Đổi mới công nghệ hướng đến sự nhàn hạ trong sản xuất nông nghiệp

author 08:05 26/05/2018

(VietQ.vn) - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp sẽ giải phóng sức lao động, giúp người nông dân nhàn hạ hơn.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 được tổ chức tại thành phố Cần Thơ, ngày 25/5/2018, Hội thảo “Thay đổi công nghệ, đổi mới tư duy hướng đến sự nhàn hạ trong sản xuất nông nghiệp” đã chính thức được khai mạc.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, các sở ban ngành các tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã chia sẻ về sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tự động – tích hợp, công nghệ thông tin, công nghệ thông minh. Những công nghệ này đã, đang và sẽ giúp giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, kết nối và chia sẻ thông tin đa dạng và nhanh chóng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Trong sản xuất nông nghiệp, tiến bộ về KH&CN đang làm thay đổi căn bản phương thức quản lý, cách thức sản xuất. Từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ đến tiêu dùng đều có thể ứng dụng công nghệ thông minh, nhằm giảm thiểu công lao động trực tiếp, tiết kiệm vật tư đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm thiểu các tác động bất lợi từ môi trường, điều tiết lượng vật tư, nước tưới theo nhu cầu, giám sát năng suất và đặc biệt là dễ dàng trong quản lý và điều hành sản xuất. Có thể nói, công nghệ đang mang đến sự nhàn hạ hơn trong sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng chỉ ra rằng, hiện nay mức độ tác động của công nghệ thông minh đến ngành sản xuất nông nghiệp của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Nông nghiệp Việt Nam vẫn đang chủ yếu phát triển theo số lượng, dựa vào tài nguyên và lao động dẫn đến chi phí vật tư quá cao (như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật), sử dụng quá nhiều nước, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, chưa chủ động kiểm soát được chất lượng sản phẩm, …. Đây là tồn tại nhưng cũng chính là cơ hội hết sức to lớn cho ngành nông nghiệp chúng ta bứt phá và tiếp tục đảm đương vai trò bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế đất nước.

Là trung tâm sản xuất nông nghiệp và thủy sản lớn nhất nước, Thứ trưởng Trần Văn Tùng kỳ vọng rằng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông mình vào sản xuất nông nghiệp nhằm phát huy hơn nữa lợi thế của Vùng, hạn chế các tác động bất lơị do biến đổi khí hậu gây ra.

“Với vai trò định hướng, hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết sẽ có các hành động cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ Đồng bằng sông Cửu Long tăng cường ứng dụng công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông minh vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp góp phần giải quyết các thách thức đang đặt ra với ngành sản xuất nông nghiệp của Vùng”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Hội thảo tập trung vào giới thiệu các công nghệ, thiết bị mới và tiên tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp sẵn sàng chuyển giao, ứng dụng tại Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, nội dung tham luận bao gồm các vấn đề: Quản lý dinh dưỡng cây trồng qua hệ thống tưới nhỏ giọt ứng dụng cho cây căn quả vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Giải pháp quản lý nông nghiệp thông minh; Hệ thống canh tác thông minh theo chiều hướng công nghiệp 4.0; Giám sát chất lượng nước phục vụ nuôi tôm, cá….

Nói về lợi ích của tưới nhỏ giọt, ông Vũ Trung Kiên đại diện Công ty Netafim cho biết, với phương pháp này nhu cầu về nước thấp, việc vận hành được thường xuyên, phù hợp với những vùng có nguồn nước hạn chế và giúp cho rễ của cây luôn được thoáng khí. Nhờ đó mà giúp tăng tính hiệu quả hấp thu nước và chất dinh dưỡng của cây. Theo ông Vũ Trung Kiên thì phân bón khi được cung cấp qua hệ thống này sẽ giảm sự rửa trôi hóa chất vào môi trường, giảm chi phí vận hành, giúp người dân kiểm soát chính xác lượng nước và phân bón.

Netafim giới thiệu công nghệ tưới nhỏ giọt tại triển lãm bên lề Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018. 

Cùng chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp, ông Phạm Anh Tuấn đến từ Công ty Elcom đã giới thiệu giải pháp nông nghiệp công nghệ cao Elcom gồm giải pháp công nghệ sinh học phục vụ cải tạo đất và dinh dưỡng cây trồng và giải pháp nhà màng nông nghiệp công nghệ cao (Egreen house). Với việc xử lý đất trồng bằng chế phẩm sinh học sẽ diệt hết các mầm bệnh, hạt và rễ cỏ… tạo môi trường vi khuẩn có lợi hoạt động mạnh, tăng độ xốp cho đất, có thể đến 1m. Đồng thời giúp cho người trồng phân tích được thổ nhưỡng và vi sinh để biết hiện trạng dinh dưỡng đất.

Ông Huang Ke, Công ty Kingenta (Hàn Quốc) đã chia sẻ tại Hội thảo về việc trồng trọt thông minh. Ông Huang Ke cho rằng khi ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp sẽ giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí sản xuất và công lao động. Kingenta hiện đang là công ty sản xuất phân bón kiểm soát lớn nhất thế giới, đã nghiên cứu ra sản phẩm phân bón kiểm soát, phân bón chậm tan. Nghiên cứu này đã giúp kéo dài thời gian giải phóng chất dinh dưỡng ban đầu và kéo dài thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng có lợi của cây trồng, giảm thiểu tối đa sự ô nhiễm môi trường, nâng cao tỉ lệ chất dinh dưỡng cây trồng hấp thụ….

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp có nhu cầu công nghệ và các doanh nghiệp có công nghệ sẵn sàng chuyển giao đã thảo luận trực tiếp để hướng tới hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Hiền ThuKhai mạc Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018

(VietQ.vn) - Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 vừa chính thức khai mạc tại Cần Thơ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang