Đổi mới công nghệ tăng năng suất chất lượng tại Xi măng Đồng Lâm

author 09:25 16/01/2020

(VietQ.vn) - Để bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Xi măng Đồng Lâm đã có những đầu tư nhằm phát triển khoa học công nghệ, khoa học quản trị, duy trì năng lực cạnh tranh,… nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngành vật liệu xây dựng ở nước ta là một trong những ngành tiếp cận với khoa học công nghệ từ rất sớm. Kể đến các tiểu ngành như kính, xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh… đều đã áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới vào trong sản xuất, dần thay thế sản xuất thủ công.

Một trường hợp điển hình là Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm, ra đời từ cuối năm 2014, Công ty đã nhanh chóng trở thành thương hiệu xi măng mạnh tại Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nhờ mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.

Để bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Xi măng Đồng Lâm đã có những đầu tư nhằm phát triển khoa học công nghệ, khoa học quản trị, duy trì năng lực cạnh tranh,… đảm bảo vận hành, năng suất và chất lượng sản phẩm.

Phòng thí nghiệm tại Nhà máy Xi măng Đồng Lâm. 

Ông Nguyễn Hữu Chi – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu phát triển và Dịch vụ kỹ thuật Nhà máy Xi măng Đồng Lâm chia sẻ, toàn bộ thiết bị dây chuyền nhà máy được vận hành với hệ thống điều khiển tự động hóa cao nên số lượng công nhân giảm đáng kể. Máy móc ngoài chức năng chính (đập, nghiền, vận chuyển, nung đốt…) được trang bị thêm các các tính năng giám sát, phân tích, tự động điều khiển làm thay những công việc nặng nhọc cho con người. Công nhân chỉ thực hiện các thao tác vận hành trên máy tính, giám sát, kiểm tra máy móc hoạt động tại phân xưởng, bảo trì thiết bị dây chuyền theo định kỳ… Các máy tính vận hành được kết nối với các bộ điều khiển thông qua hệ thống điều khiển phân tán, để tăng độ tin cậy hệ thống điều khiển phân tán này được thiết kế kiểu song song, có dự phòng nóng, phòng những tình huống hư hỏng.

Quá trình vận hành, giám sát đều được số hóa toàn bộ quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Sử dụng thiết bị hiện đại có tự động cao, tích hợp công nghệ phân tích trực tuyến và phần mềm điều chỉnh phối liệu thông minh… để tăng năng suất, giảm tác động của con người và nâng cao chất lượng sản phẩm; phân tích dữ liệu thu thập được về khách hàng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.

Đặc biệt, Công ty còn ứng dụng hệ thống quản lý kênh phân phối DMS (Distributor Management System) giúp các nhà phân phối, các đại lý thực hiện mọi thao tác đặt hàng, xác nhận đơn hàng, quản lý công nợ hoàn toàn trực tuyến thông qua máy tính hoặc qua smartphone một cách nhanh chóng và tiện dụng hơn so với quy trình đặt hàng truyền thống của các Công ty sản xuất khác.

Nhờ vậy mà 4 năm liền sản xuất kinh doanh của Đồng Lâm đều tăng trưởng với những con số ấn tượng: Tới nay, hệ thống phân phối Xi măng Đồng Lâm phủ khắp miền Trung – Tây Nguyên với hơn 1.500 đại lý, cửa hàng vật liệu xây dựng và sắp tới còn nhiều hơn nữa. Sản lượng tiêu thụ trên 2,5 triệu tấn clinker; hơn 3,5 triệu tấn xi măng; doanh thu gần 5.000 tỷ đồng; nộp ngân sách bình quân 50 tỷ đồng/năm; tăng trưởng bình quân 10%/năm.

An Hạ 

Doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng nhờ Kaizen (VietQ.vn) - Kaizen đã vô cùng quen thuộc và trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang