Đổi mới để phát triển với loạt tiêu chuẩn quốc tế

author 06:38 20/09/2020

(VietQ.vn) - Biến đổi khí hậu, an ninh mạng và gián đoạn hoạt động kinh tế - những hiện tượng thoạt nhìn có vẻ không liên quan, tuy nhiên tất cả điều này đều đe dọa nghiêm trọng đến khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ có một công cụ chung để củng cố khả năng phục hồi của mình, đó chính là “đổi mới”.

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, vì vậy những công ty trên tất cả ngành công nghiệp được yêu cầu phải đổi mới để tồn tại. Thời đại kỹ thuật số đã tạo ra một loạt vấn đề kinh doanh có ảnh hưởng đến tốc độ và bản chất của quá trình đổi mới. Ví dụ cho vấn đề này, có thể thấy nhiều công ty từ thời xa xưa đã biến mất, đó là bởi vì họ đã không chọn đổi mới. Ngược lại, nếu chúng vẫn đang tiếp tục tồn tại, đó là vì chúng đã có thể thích nghi, không chỉ một lần mà hết lần này đến lần khác và không bị lỗi thời.

Định nghĩa đầu tiên của từ “đổi mới” bắt nguồn từ các nghiên cứu thử nghiệm do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thực hiện trong những năm 1980. Điều này dẫn đến nỗ lực ban đầu để tìm ra một định nghĩa cho mục đích đo lường, xuất hiện trong Sổ tay Oslo vào năm 1992. Từ đó, định nghĩa này đã được mở rộng và Sổ tay Oslo 2018: Hướng dẫn thu thập, báo cáo và sử dụng dữ liệu về đổi mới hiện xác định bốn loại đổi mới liên quan đến sản phẩm, quy trình, tiếp thị và tổ chức.

Ủy ban kỹ thuật ISO / TC 279, Quản lý đổi mới, đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển định nghĩa với phiên bản mới nhất của Sổ tay Oslo, đảm bảo rằng nó phù hợp với định nghĩa được đưa ra trong những tiêu chuẩn ISO và có tính đến yêu cầu khác nhau của chúng. Trong số các tiêu chuẩn này có ISO 56000 , Quản lý đổi mới - Các nguyên tắc cơ bản và từ vựng, được xuất bản gần đây, trong đó quy định rằng một "thực thể" là một đổi mới khi nó là "mới hoặc sửa đổi" và nó "thực hiện hoặc phân phối lại giá trị”.

Đổi mới ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp, vì nó tăng cường khả năng thích ứng với một thế giới đang thay đổi. Những ý tưởng mới và sáng tạo giúp cải thiện cách làm việc và đưa ra những cách mới để tạo thu nhập và tăng tính bền vững. Theo nghĩa này, sự đổi mới được liên kết chặt chẽ với khả năng phục hồi của một tổ chức, vì nó cho phép tổ chức hiểu rõ hơn các tình huống khó khăn và khắc phục chúng, nắm bắt bất kỳ cơ hội nào có thể nảy sinh và tận dụng lợi thế của sự sáng tạo của nhân viên và các tổ chức khác mà nó giao dịch.

Những ý tưởng lớn và phát minh mới thường là kết quả của một chuỗi dài những suy nghĩ và thay đổi nhỏ, tất cả đều được nắm bắt và định hướng theo cách hiệu quả nhất. Thực hiện một hệ thống quản lý đổi mới giúp thực hiện điều đó. Nó cung cấp một phương pháp tiếp cận có hệ thống để tích hợp đổi mới vào tất cả các tầng của tổ chức nhằm nắm bắt và tạo cơ hội cho việc phát triển các giải pháp, hệ thống, sản phẩm và dịch vụ mới.

Được xuất bản vào năm 2019, ISO 56002 là Tiêu chuẩn Quốc tế đầu tiên về hệ thống quản lý đổi mới. Kết hợp tư duy và nghiên cứu hiện tại, đây là một công cụ quan trọng cho các tổ chức vì nó cung cấp hướng dẫn thực tiễn tốt nhất về cách các tổ chức có thể thiết lập một hệ thống quản lý có cấu trúc để đổi mới.

Alice de Casanove, Trưởng phòng Văn hóa Đổi mới tại Airbus và Chủ tịch ISO / TC 279, cho biết, hướng dẫn như vậy rất hữu ích cho bộ phận đổi mới trong các doanh nghiệp lớn cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Chúng tôi rất coi trọng sự đổi mới tại Airbus, vì nếu không có văn hóa đổi mới, chúng tôi sẽ không đạt được vị trí như ngày hôm nay. Những tiêu chuẩn như thế này giúp chúng tôi đào tạo những người thực hành đổi mới vì chúng khách quan và có cấu trúc khá tốt, cho phép chúng tôi duy trì và phát triển văn hóa này một cách hiệu quả hơn”.  Alice de Casanove chia sẻ.

 Hà My

Cảnh báo an toàn thực phẩm từ những gánh hàng rong ‘bao vây’ cổng trường (VietQ.vn) - Những gánh hàng rong trước cổng trường từ thành thị đến nông thôn luôn thu hút nhiều học sinh, song thực phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc và ảnh hưởng sức khỏe.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang