Đổi mới truyền thông về Năng suất chất lượng: Bắt kịp xu thế thời đại

author 06:28 25/11/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, hoạt động truyền thông về năng suất chất lượng (NSCL) thời gian tới cần có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức để gia tăng hiệu quả tuyên truyền về NSCL.

Thay đổi nhận thức xã hội về NSCL

Với sự sát sao của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ KH&CN (trực tiếp là Tổng cục TCĐLCL), hoạt động truyền thông, tuyên truyền về Chương trình 712 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, thể hiện rõ vai trò “kiến tạo” NSCL cho doanh nghiệp.

Cụ thể, kể từ năm 2010 đến nay, các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về NSCL được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; viết tin, bài trên tạp chí, báo in (Diễn đàn đàn nghiệp, Thời báo doanh nhân, Lao động cuối tuần; Công Thương..), báo điện tử (VietQ.vn; Vnexpess...), tọa đàm, phóng sự, 84 game show trên đài truyền hình trung ương (VTV1, VTV2, TTXVN, VTC...); giao lưu trực tuyến trên tờ Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn); in ấn, phát hành các ấn phẩm, sách báo, tạp chí và poster...

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Chương trình 712. 

Riêng trong giai đoạn 2010- 2015, đã có khoảng 4.000 lượt người từ các tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận kiến thức về NSCL thông qua các hội nghị, hội thảo; 26 chương trình truyền hình về NSCL được lồng ghép trong Chương trình “Sáng tạo Việt”; xây dựng và phát sóng 28 chuyên đề trên VTV2, tổ chức các chương trình tọa đàm, phóng sự trên HTV9, xây dựng 132 chuyên đề trên các báo điện tử như Công Thương, Lao động, Sài Gòn Giải Phóng, Chất lượng Việt Nam…; xuất bản 40 đầu sách về NSCL…

Từ năm 2019, tuyên truyền trên truyền hình có những thay đổi căn bản về hình thức và nội dung thể hiện, từ hình thức là các gameshow trên kênh VTV3 chuyển sang hình thức thiết lập chuyên mục riêng về NSCL trên VTV1 và VTV 2 với các phóng sự; tọa đàm, bản tin... phát sóng trong các khung giờ có lượng người theo dõi lớn. Các chuyên đề trên VTV1 cung cấp thông tin về chính sách của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy nâng cao NSCL, các sự kiện nổi bật, các doanh nghiệp điểm trong phong trào NSCL, những con số ấn tượng... (18 chuyên đề), tới việc phân tích chuyên sâu, luận giải các thành công, hạn chế trong việc thực hiện các dự án cải tiến NSCL ở các chuyên đề trên VTV2 (với 10 chuyên đề), giúp độc giả có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về NSCL, các giải pháp nâng cao NSCL, cũng như rút được các kinh nghiệm cụ thể.

Với việc tăng cường hình thức giao lưu trực tuyến, tọa đàm, thiết lập hệ thống tuyến bài, infographic..., chất lượng hoạt động tuyên truyền trên báo in, báo điện tử, fanpage, facebook được nâng lên rõ rệt, thu hút sự quan tâm nhiều hơn của độc giả thuộc mọi đối tượng.

Đổi mới công tác truyền thông trong giai đoạn mới

Theo đánh giá của Ban điều hành Chương trình 712, hoạt động truyền thông, tuyên truyền trong khuôn khổ Chương trình 712 thời gian qua đã mang lại những tác động đáng kể, làm thay đổi nhận thức và hành động của các nhóm đối tượng khác nhau. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhờ có hoạt động truyền thông, họ có thể nắm bắt rõ hơn đóng góp của NSCL trong phát triển kinh tế xã hội; tầm quan trọng của việc cải tiến, nâng cao NSCL cho các tổ chức, doanh nghiệp; nâng cao nhận thức cho lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương trong việc thúc đẩy triển khai các dự án nâng cao NSCL ngành, địa phương.

Còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động truyền thông, tuyên truyền đã có tác động sâu rộng, thay đối tư duy trong tiếp cận quản lý của Lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp. Các tổ chức, doanh nghiệp không chỉ được tiếp cận, cập nhật kiến thức mà còn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ những điển hình thành công. Qua đó, số lượng doanh nghiệp bắt tay vào triển khai áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến và giải pháp, mô hình nâng cao NSCL ngày càng tăng.

Hoạt động truyền thông không ngừng đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng truyền tải.

 

Đối với đội ngũ chuyên gia NSCL, thông qua các kênh thông tin, tuyên truyền, đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực được cập nhật kiến thức, nắm bắt kinh nghiệm triển khai thực tế và trở thành điểm hội tụ gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ về những nội dung chuyên môn.

Mặc dù đã đạt được những hiệu quả tích cực, tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia, hoạt động truyền thông, tuyên truyền về NSCL thời gian qua vẫn còn một số hạn chế và còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển hơn nữa. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ và tác động ngày càng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động truyền thông về NSCL cần có những thay đổi để thích ứng kịp thời với xu thế mới, đem lại hiệu quả cao nhất trong việc truyền tải các thông tin, kiến thức về nâng cao NSCL.

Theo các chuyên gia truyền thông, trong giai đoạn mới, hoạt động truyền thông cần chú trọng tính thống kê (cụ thể là việc thiết lập báo cáo năng suất quốc gia thường niên thậm chí theo từng quý trong năm). Đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (hội nghị, hội thảo, diễn đàn, chuyên mục trên báo in, báo hình, báo điện tử và các công cụ truyền thông mang tính xã hội...) để phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm cải tiến năng suất, đổi mới sáng tạo và áp dụng phương pháp quản trị doanh nghiệp phù hợp với những thay đổi trong bối cảnh Cách mạng 4.0.

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang