Đội mũ bảo hiểm như thế nào để không bị phạt?

author 08:58 01/07/2014

(VietQ.vn) - Từ hôm nay (1/7) đến hết 31/12/2014, CSGT sẽ xử lý mạnh người không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Vậy, mũ bảo hiểm như thế nào là đạt chuẩn và không bị xử phạt?

Sự kiện:

Cách nhận biết mũ đạt chuẩn

Tin mới trên báo Tienphong nói rằng, theo chỉ đạo của Ủy ban An toan giao thông quốc gia, từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2014, tất cả các Đội Cảnh sát giao thông (số 1 đến 14), thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội, sẽ ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Thời gian xử lý từ 6h đến 22h hằng ngày, chia làm 3 ca. Theo đó, các hành vi sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe găn máy sẽ bị xử lý như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Mũ bảo hiểm thời trang

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng, nếu phát hiện các trường hợp vận chuyển mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, sẽ bị kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ để bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Các trường hợp vi phạm được phát hiện phải lập biên bản và xử lý theo Nghị định 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Bộ khoa học công nghệ cũng đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (QCVN 2: 2008/BKHCN), ban hành theo quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN và thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo đó, mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đôi khi tham gia giao thông phải đủ các tính năng sau:

Thứ nhất, về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo;

Thứ hai, mũ đó đã được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm hoặc được dán lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Trong đó, nhãn của mũ sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ và cơ sở sản xuất, cỡ mũ, năm tháng sản xuất;

Nhãn của mũ nhập khẩu tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân nhập khẩu và phân phối, xuất xứ hàng hóa, cỡ mũ, năm tháng sản xuất.

Cũng theo quy chuẩn này, đối với mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được, độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm dài nhất của lưỡi trai không quá 70mm.

Trường hợp mũ có lưỡi trai cứng gắn liền vỏ mũ, độ dài của lưỡi trai không lớn hơn 50mm. Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Trước mắt, chủ yếu tuyên truyền

Cũng theo tin nhanh trên tờ báo này, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng PC67 – Công an Hà Nội, cho biết, nếu người tham gia giao thông đang chấp hành tốt luật giao thông đường bộ thì lực lượng CSGT không có lý do gì để kiểm tra, xử lý.

Ngay từ ngày mai, 1/7, triển khai toàn bộ lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các nút giao thông trọng điểm và 15 nút có nữ cảnh sát giao thông, 9 tuyến tuần tra ra vào thành phố và các tuyến phối hợp CSGT quận, huyện để đảm bảo duy trì an toàn trật tự giờ cao điểm – Đại tá Thắng nói.

Ngoài ra, các đội phải lập một tổ theo kế hoạch để tập trung xử lý những hành vi vi phạm khi đi xe mô tô, xe gắn máy hoặc xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ nhưng không cài quai, không tôn trọng pháp luật về an toàn giao thông.

Trước mắt, trong mấy ngày đầu tháng 7,  chỉ phạt các hành vi vi phạm rõ ràng, riêng trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc mũ không đạt chuẩn, chủ yếu lập biên bản ghi nhận và nhắc nhở. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Hiện chưa có quy định hướng dẫn áp dụng biện pháp tạm giữ các mũ bảo hiểm không đúng quy định. Nếu lập biên bản xử phạt, tạm giữ mũ, người dân khi đó có được phép điều khiển xe mô tô đi không? Đây là một khó khăn lớn đối với lực lượng CSGT – Trưởng phòng PC67 nói tiếp.

Cũng theo Đại tá Thắng: “Chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước phải tổng kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa, xử lý các cơ sở sản xuất, cửa hàng hay những điểm bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Cùng với đó là các biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông”.

Tin tức trên báo Dantri nói rằng, theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên các phương tiện như: xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm “dành cho người đi mô tô, xe máy” có cài quai đúng quy cách.

Cụ thể, kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khoá mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm. Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

Đặc biệt, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất…

Người tham gia giao thông đội những loại nón thời, mũ đua ngựa trang cũng sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm

Trước đó, nhằm chấn chỉnh sự bát nháo tại thị trường mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ký văn bản chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý vấn nạn mũ bảo hiểm dỏm.

Văn bản ghi rõ huy động tổng lực các cơ quan ban ngành: Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Công thương, Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố, cơ quan truyền thông...vào cuộc với việc phân chia nhiệm vụ cụ thể. Nhìn vào nội dung văn bản chỉ đạo này có thể tin rằng tới đây mũ bảo hiểm dỏm sẽ không còn đất sống khi cả gốc lẫn ngọn từ sản xuất, kinh doanh đến người sử dụng đều bị kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trước đây, Thông tư 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy (có hiệu lực từ ngày 15/5/2013) đã xác định rất rõ chức năng, trách nhiệm của từng bộ. Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thực hiện quy định về kết cấu, nhãn mác, tem đối với MBH, Bộ Công an thực hiện việc xử phạt… 

 

Đan Nguyên (Tổng hợp từ Tienphong - Dantri)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang