Đối thoại

Chính sách

Đối phó hàng giả

author 06:32 17/03/2013

Doanh nghiệp cần lựa chọn cách công bố thông tin về hàng giả phù hợp để người tiêu dùng không bị thiệt thòi

 

Hội chợ - triển lãm “Nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM, từ chiều 14-3 và kéo dài đến ngày 17-3, thu hút rất đông người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu. Theo ban tổ chức, đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm chính hãng; hướng dẫn đối chứng trực tiếp với người tiêu dùng của mình phân biệt hàng thật, hàng giả; công bố các chính sách bảo vệ người tiêu dùng, công bố nơi tiếp nhận các khiếu nại, thắc mắc của người tiêu dùng.
 
Đừng che giấu
 
Tuy nhiên, số lượng các mặt hàng được trưng bày để phân biệt thật, giả còn rất khiêm tốn, chỉ lèo tèo xoay quanh nón bảo hiểm, giấy vệ sinh, khẩu trang, sữa tắm, không tương xứng thực tế thị trường. Lý giải một phần nguyên nhân, ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cho biết cách đây hơn 10 năm, khi tổ chức triển lãm về hàng thật, hàng giả, các doanh nghiệp hưởng ứng rất nhiệt tình nhưng thời gian gần đây thì nhiều doanh nghiệp e dè hơn.
 
Lý do là doanh nghiệp gặp phải “phản ứng ngược” khi tham gia trưng bày hàng thật, hàng giả. Một khi người tiêu dùng thấy hàng giả quá giống hàng thật thì đâm ra hoang mang lo sợ mua phải hàng giả nên chọn cách tiêu cực là tẩy chay luôn thương hiệu đó khiến doanh nghiệp bị sụt giảm doanh số.
 
Đây cũng là một thực tế trong cuộc chiến chống hàng giả hiện nay. Có rất nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp âm thầm chống hàng giả bằng cách nhờ lực lượng chức năng như công an, QLTT xử lý hàng giả của họ thường kèm theo yêu cầu “đừng thông tin cho báo chí” vì sợ người tiêu dùng tẩy chay luôn hàng chính hãng.
 
Những trường hợp này thường rơi vào các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thông dụng, như: thuốc lá, thực phẩm, mỹ phẩm, hàng may mặc,… có giá trị thấp, bày bán rộng khắp trên thị trường, nên khó kiểm soát.
 
Cũng có nhiều doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả một cách nhỏ giọt cho cơ quan chức năng. Lý do theo các doanh nghiệp là sợ các đối tượng làm hàng giả cũng nắm được thông tin sẽ tìm cách khắc phục làm cho hàng giả ngày càng tinh vi hơn, càng khó nhận biết.
 
Doanh nghiệp có lý do để ém thông tin về hàng giả của mình nhưng rõ ràng người tiêu dùng có quyền chính đáng được biết thông tin này trước khi chọn mua sản phẩm. Vấn đề là cách thông tin làm sao để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp không bị thiệt, còn đối tượng làm hàng giả không “ngư ông đắc lợi” được.

Nhiều cách làm
 
Công ty CP Giấy Sài Gòn chọn cách công bố dấu hiệu nhận biết là hàng thật có in ngày sản xuất, hạn sử dụng trực tiếp trên bao bì. Đây là dấu hiệu đơn giản, người tiêu dùng dễ nhận biết nhưng các đối tượng làm hàng giả khó đáp ứng do không có công nghệ.
 
Hãng Gas Sài Gòn Petro (Gas SP) gần đây đã chọn giải phép dán tem chống giả công nghệ nước của Công ty Vina CHG, đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp chống giả. Ưu điểm của công nghệ này là cách nhận biết đơn giản, dựa trên tem được dán trên màng co niêm phong bình gas trước khi sử dụng.
 
Tem được in trên chất liệu decal vỡ (tự vỡ thành từng mảng khi bóc ra khỏi vị trí dán), chỉ sử dụng một lần. Khi thoa nước (chỉ cần 1 vệt nước nhỏ) lên trên bề mặt của tem thì toàn bộ logo SP sẽ hiện rõ lên trên bề mặt. Sau khi tem khô (tùy vào lượng nước thoa vào nhiều hay ít), nội dung con tem trở lại nguyên trạng ban đầu.  
 
Quý Nhi/nld

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang