Đối phó với tác hại khi sử dụng laptop lâu dài

author 05:56 05/08/2014

(VietQ.vn) - Dưới đây là cách phòng tránh các tác hại từ việc sử dụng liên tục máy tính và các thiết bị điện tử không kể ngày đêm mà chúng ta ít ai quan tâm đến

Sự kiện: Laptop giá rẻ

Sử dụng laptop, smartphone… lâu dài có thể gây mù lòa

tác hại khi sử dụng laptopTiếp xúc với ánh sáng màu xanh tím ở laptop hay smartphone quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. Ảnh minh họa

Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng từ điện thoại và các thiết bị khác như máy tính, máy tính bảng, và ti vi màn hình phẳng... có thể làm tăng nguy cơ tổn thương mắt lâu dài.  

Việc tiếp xúc với ánh sáng màu xanh tím ở điện thoại thông minh quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. 

Điều này được nhận định sau khi khảo sát trên 2.000 người dưới 25 tuổi cho thấy họ tiếp xúc với điện thoại trung bình 32 lần/ngày. Ánh sáng màu tím xanh phát ra từ những thiết bị điện tử tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và độc hại đến đôi mắt lâu dài.

Để giảm thiểu tác hại do thiết bị điện tử gây ra cho mắt, ta có thể áp dụng cách sau:

Cung cấp đủ ánh sáng trong phòng làm việc: không sáng quá hay tối quá, tránh ánh sáng trực tiếp từ đèn huỳnh quang vì nó có sinh nhiễu sáng.

Lúc nghỉ ngơi có thể dùng túi chườm lạnh và chườm nóng thay phiên nhau làm giãn nở vùng mắt, thúc đẩy tuần hoàn máu xung quanh mắt, cách làm này cũng rất hiệu quả đối với hiện tượng thâm quầng mắt do mệt mỏi gây nên.

Nếu mắt bị khô, ngứa thì trước tiên nên chớp mắt một lúc rồi nghỉ ngơi trong vài phút mới mở mắt ra, tuyệt đối không nên dụi mắt, sau đó nhỏ dịch nhỏ mắt phù hợp với mắt bạn rồi lại nhắm mắt lại trong vài phút, tình trạng mỏi mắt có thể giảm đi đáng kể, tuy nhiên một ngày không nên nhỏ quá 6 lần.

Uống nhiều nước. Đặc biệt là ngồi trong những phòng có máy điều hòa càng nên chú ý bổ sung nước, nước có thể cải thiện trạng thái khô niêm mạc mắt.

Luyện thói quen nhìn xa, thường xuyên thực hiện các động tác thể dục cho mắt. Thực tiễn cho thấy, tập thể dục cho mắt đồng thời kết hợp các biện pháp vệ sinh phù hợp, có thể khống chế được chứng cận thị, bảo vệ thị lực.

Nhìn màn hình máy tính, điện thoại liên tục gây đau lưng và cổ

Tiến sỹ Franklin Tessier - Phó Chủ tịch cấp cao khoa y học phóng xạ của trường Đại học Alabama - cho rằng: “Không như dùng máy tính để bàn, người dùng đã được hướng dẫn và thực hành dựa trên các nghiên cứu khoa học, các lời khuyên và hướng dẫn sử dụng các loại màn hình cảm ứng vẫn còn hiếm và đôi khi mâu thuẫn, vì chúng phụ thuộc vào nhiệm vụ bạn đang làm”.

tác hại khi sử dụng laptop

Ngồi máy tính không đúng tư thế sẽ gây đau nhức và thoái hóa các đốt sống. Ảnh minh họa

Khi bạn sử dụng một laptop trong thời gian dài không đúng tư thế sẽ làm cổ và đường cong xương sống bị kéo cong và ảnh hưởng đến cơ chế lò xo của đĩa đệm, cột sống bị gập và các đốt sống cũng như đĩa đệm bắt đầu thoái hóa. Nhiều lần như vậy có thể gây đau nhức và các đốt sống bị thoái hóa sẽ chèn vào các dây thần kinh và tủy sống. Điều này có thể dẫn đến viêm khớp và các dây thần kinh bị hư hại, rất nguy hiểm.

Ngoài áp lực lên lưng và cổ, người dùng các thiết bị hiện đại này còn phải chịu rủi ro bị đau ngón tay do phải ấn, miết vào màn hình quá nhiều và chai cứng, vì thiết bị không có bàn phím truyền thống.

Một trong những cách khắc phục khá hiệu quả là sử dụng thiết bị ngoại vi như bàn phím và chuột rời để bảo đảm rằng bạn sẽ ở tư thế thoải mái khi làm việc trong thời gian dài. Chú ý nghỉ ngơi khoảng 5 ~ 10 phút sau mỗi giờ làm việc, tập các động tác thể dục để căng ngón tay, các cơ cánh tay và cổ tay.

Bạn có thể dùng một chiếc gối nhỏ chèn vào sau lưng hoặc dùng một tấm lưới tựa lưng (hiện có bán ở các siêu thị) để lót và nâng xương cột sống thẳng lên, giảm tải cho các đốt sống, tránh thoái hóa cột sống sau này.

Mất ngủ kéo dài khi “nghiền” sử dụng các thiết bị điện tử

tác hại khi sử dụng laptop

"Nghiền" sử dụng smartphone hay laptop còn gây mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng tới công việc ngày hôm sau. Ảnh minh họa

Mới đây, sau thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học của Đại học Hertfordshire đã cho rằng nguyên nhân chủ yếu gây mất ngủ ở Anh là do smartphone. Nghiên cứu chỉ ra rằng, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác khiến người sử dụng chúng đi ngủ muộn hơn 1 đến 2 tiếng.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc này còn ảnh hưởng đến công việc ngày hôm sau. Họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ bởi với người trưởng thành, cần phải dành ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để ngủ mới hồi phục năng lượng cần thiết.

Laptop và nguy cơ vô sinh ở nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu số lượng tinh trùng của một người đàn ông là ít hơn 20 triệu trong một mililit thì được coi là có nguy cơ bị vô sinh. Số lượng tinh trùng thấp, hay còn gọi là oligospermia, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh nam. Có một số yếu tố có thể dẫn đến việc số lượng tinh trùng thấp, trong đó có việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ quá cao.

Nghiên cứu cho thấy sau khi ngồi với một laptop đặt trong lòng trong 15 phút, nhiệt độ bìu của nam giới đã tăng lên 1,8 độ và tăng 2,8 độ chỉ sau một giờ. Bất kỳ khi nào nhiệt độ ấm hơn sẽ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, cứ mỗi một độ tăng thì số lượng tinh trùng giảm đi 40%.

Bởi vậy, điều quan trọng cho nam giới nếu muốn được "thể hiện bản lĩnh đàn ông" về sau thì nên xem xét các tác động tiếp xúc kéo dài với nhiệt. Cách tốt nhất cho một người đàn ông để bảo vệ khả năng sinh sản của mình là tránh những tình huống cao nhiệt bất cứ khi nào có thể.ư

 Nguyễn Huyền (t/h)


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang