Đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT: Bộ trưởng GTVT lý giải

authorĐỗ Thu Thoan 06:37 23/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ đổi tên trạm thu phí sang trạm thu giá BOT, mới đây, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) cho biết việc này căn cứ theo quy định của Chính phủ.

Sự kiện: Thời sự

Báo Vnexpress đưa tin, bên hành lang Quốc hội chiều 22/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao đổi với báo chí xung quanh việc các trạm thu phí BOT được đổi tên thành "trạm thu giá" trong thời gian qua.

"Việc chuyển đổi này dựa trên quy định của Chính phủ. BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá; còn phí thì mang tính chất Nhà nước", ông Thể nói.

Theo Bộ trưởng GTVT, việc thu phí thuộc thẩm quyền của HĐND địa phương và bộ ngành liên quan, do đó trước đây khi muốn điều chỉnh phí BOT thì rất khó khăn và chậm, do phải thông qua các cơ quan đó. Khi chuyển sang "thu giá", về bản chất lợi ích nhà đầu tư thu được vẫn như trước, nhưng việc điều chỉnh sẽ nhanh chóng hơn để đáp ứng điều kiện từng trạm thu tuỳ theo vị trí, khu vực; thậm chí có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính.

doi-ten-tram-thu-phi-sang-tram-thu-gia-bot-bo-truong-gtvt-ly-giai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời bên hành lang Quốc hội chiều 22/5. Ảnh: Nhật Lâm/Zing

"Việc đổi tên này không có gì khác mà chỉ là linh động hơn", báo Vnexpress dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo Zing, Bộ trưởng GTVT cho hay giá được xác lập theo phương án hoàn vốn, Nhà nước cố gắng xây dựng ở mức thấp nhất để tạo thuận lợi cho xã hội. Việc giảm giá đã được áp dụng tại tất cả các trạm thu giá đủ điều kiện, tuy nhiên phải tuân theo quy luật thị trường để nhà đầu tư thu hồi được vốn.

Về lo lắng mức giá giảm xuống thì doanh nghiệp cũng có thể tự tăng lên, Bộ trưởng GTVT khẳng định sản phẩm là của doanh nghiệp nhưng được điều tiết theo thị trường để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và làm hài lòng người dân.

“Anh ký hợp đồng với Bộ, Bộ sẽ có trách nhiệm giám sát vấn đề này. Đảm bảo quyền lợi của anh nhưng xã hội cũng phải được dịch vụ tốt nhất, giá thấp nhất. Chính vì thế mình giảm từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng”, ông Thể lấy ví dụ.

Theo quy định, doanh nghiệp muốn tăng giá phải đề nghị Bộ GTVT xem xét. Khi nào thấy hài hòa lợi ích, Bộ mới cho phép để điều chỉnh.

doi-ten-tram-thu-phi-sang-tram-thu-gia-bot-bo-truong-gtvt-ly-giai

Trạm thu phí được đổi tên thành trạm thu giá BOT. Ảnh: Nguyễn Hải/Vnexpress

Theo báo Vnexpress, chia sẻ trước đó, ông Đỗ Văn Quốc – Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, trước đây các dự án BOT giao thông được quản lý theo hình thức thu phí. Bộ Tài chính có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng với từng dự án.

Theo quy định Luật phí và lệ phí, từ 1/1/2017 phí đường bộ sẽ được chuyển sang dịch vụ sử dụng đường bộ, khung giá và giá tối đa do Bộ GTVT và UBND các tỉnh quy định. Bộ GTVT có thẩm quyền ban hành mức giá trần dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, còn UBND cấp tỉnh quy định giá với đường địa phương.

Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang