Đối thoại nảy lửa điều chuyển xe khách: Lỗi thiếu tầm nhìn thực tế

authorUyên Triệu 19:03 02/03/2017

(VietQ.vn) - Chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận trong việc điều chuyển xe khách lỗi đầu tiên là quy hoạch chậm, thiếu tầm nhìn so với thực tế

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo VOV đưa tin, sáng ngày 28/2, sự kiện một số nhà xe chạy tuyến Thái Bình- Nước Ngầm, Nam Định- Nước Ngầm bỏ bến, rồng rắn kéo xe ra đỗ trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã khiến an ninh trật tự trở nên căng thẳng. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, vào hồi 14h chiều 1/3, lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cùng Sở GTVT Hà Nội đối thoại với các nhà xe bị điều chuyển luồng tuyến.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đồng chủ trì cuộc họp. Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và Sở GTVT đối thoại với các doanh nghiệp điều chuyển luồng tuyến, từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, lắng nghe ý kiến của đại diện Sở GTVT các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa Và Nghệ An, cùng bàn bạc, tìm phương án tháo gỡ một cách hợp lý nhất, vừa đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng vừa đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp. 

Toàn cảnh cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp vận tải tại Sở GTVT Hà Nội 14h chiều 1/3. Ảnh: VOV

Toàn cảnh cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp vận tải tại Sở GTVT Hà Nội 14h chiều 1/3. Ảnh: VOV

Báo Infonet đưa tin, trong buổi đối thoại này, các doanh nghiệp vận tải bày tỏ không tin tưởng việc các cơ quan chức năng xóa sổ “xe dù, bến cóc”, bởi lực lượng thanh tra giao thông, công an chỉ ra quân theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa". Chính vì vậy, đại đa số doanh nghiệp vận tải đề nghị ổn định luồng tuyến như cũ bằng cách cho xe khách quay trở lại bến Mỹ Đình để triệt tiêu "xe dù, bến cóc". Không dừng lại ở đó, một số nhà xe đề nghị được đối thoại, gặp trực tiếp người ra văn bản điều chuyển luồng tuyến. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc ra văn bản là cả một quá trình chứ không phải do một cá nhân nào.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Thạc - Giám đốc Công ty vận tải Nam Trực Nam Định, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Nam Định cho biết: “Việc điều chuyển xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm là chưa hợp lý, khiến các doanh nghiệp bị điều chuyển thua lỗ và đang có nguy cơ phá sản”.

Còn bà Hồ Thị Hoàng - Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Phương, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Khi thực hiện điều chuyển từ bến Mỹ Đình về bến xe Yên Nghĩa, xe của chúng tôi không có khách. Chúng tôi chạy ở đường mòn Hồ Chí Minh rồi qua đại lộ Thăng Long về bến Mỹ Đình có đi xuyên tâm đâu (đường vành đai 3) mà gây ùn tắc giao thông.. Nhưng không hiểu tại sao, các cơ quan chức năng lại phải điều chuyển chúng tôi về Yên Nghĩa, rồi lại cho xe khác thế vào đường đó. Doanh nghiệp chúng tôi có hơn chục lốt ở Mỹ Đình. Nhưng đến khi bị điều chuyển về bến xe Yên Nghĩa thì xe chúng tôi mỗi chuyến được 2 - 3 khách, dẫn đến lỗ khá nặng và có nguy cơ phá sản rất cao".

 Bà Hồ Thị Hoàng- Giám đốc công ty vận tải Hoàng Phương phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Infonet
 Bà Hồ Thị Hoàng - Giám đốc công ty vận tải Hoàng Phương phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Infonet

Trả lời các thắc mắc của các doanh nghiệp, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Việc điều chuyển tuyến các xe khách ở bến Mỹ Đình về các bến như Nước Ngầm, Giáp Bát... để giảm ùn tắc". Trước tình trạng này, Bộ GTVT thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ luồng tuyến vận tải để không có xe chạy xuyên tâm. Tiến tới theo quy hoạch, xe khách sẽ dừng đỗ ngoài vành đai 4 và kết nối với nội đô bằng các phương tiện giao thông công cộng. Ông Viện cũng ghi nhận sự hợp tác của các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc điều chuyển và ghi nhận khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình điều chuyển luồng tuyến. Tuy nhiên, việc đưa xe chạy rỗng, rồng rắn về Hà Nội của các doanh nghiệp vận tải là sai, vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT khẳng định: "Hiện tất cả tuyến xe khách đều vắng khách. Lý do dẫn đến việc vắng khách này là việc đi lại của người dân ít vì họ đi các phương tiện vận tải khác và người dân cũng chưa quen với việc điều chuyển tuyến. Nguyên nhân tiếp theo là trùng luồng tuyến giữa bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Ở 2 bến này đều có các tuyến xe khách từ Hà Nội chạy đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa đều có lốt ở Giáp Bát và Nước Ngầm, nên xảy ra chồng chéo".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: báo Giao thông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Báo Giao thông 

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, Bộ GTVT tôn trọng ý kiến của các doanh nghiệp vận tải. Các cơ quan chức năng Nhà nước sẽ lắng nghe ý kiến để tiếp thu, tập hợp trước ngày 10/3 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng chia sẻ: "Bến xe Mỹ Đình quá tải dẫn đến tiêu cực như: cò mồi, móc túi, xe khách và luồng tuyến chồng chéo nhau... Lỗi đầu tiên là về quy hoạch chậm, thiếu tầm nhìn so với thực tế phát triển của TP Hà Nội.Chính vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước phải tiến hành sắp xếp lại bến xe này. Nhưng vấn đề đặt ra là cách làm như thế nào để thỏa mãn được tất cả mục tiêu của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp". 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng thừa nhận “Xe dù, bến cóc” thực tế đang quản lý quá kém, nên hành khách thấy thuận lợi là sẽ đi, đặc biệt trong quá trình điều chuyển gấp gáp, xe kết nối giữa 2 bến chưa có mà chủ yếu dựa vào xe buýt. “Sẽ kiên quyết xóa xe hợp đồng bằng cách phải tạm dừng cấp phép xe hợp đồng, vi phạm thì thu hồi phù hiệu và phải có xe kết nối giữa các bến”, thứ trưởng khẳng định.

Về đề xuất quay lại bến xe Mỹ Đình của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nếu quay lại thì lại giống luồng tuyến vận tải như trước đây, sẽ rất lộn xộn. Trường hợp đưa một bộ phận nào đó về bến cũ thì không công bằng, đưa toàn bộ lại lộn xộn, ùn tắc. Bản thân các doanh nghiệp vận tải phải chia sẻ cho Hà Nội. Về lâu dài, không có nước nào lại đặt bến xe ở trung tâm thành phố cả. Bộ GTVT sẽ tìm giải pháp đưa khách về bến Nước Ngầm. Để làm được việc này, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT khảo sát thực tế bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm về lượng khách để có số liệu khách quan báo cáo với Chính phủ. 

Lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT, UBNDTP Hà Nội có mặt trong buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải. Ảnh: Infonet 

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ mở các đợt ra quân cao điểm, kiểm soát toàn bộ xe 9 chỗ trở xuống chạy dọc vành đai 3 từ bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Sở GTVT rà soát pháp nhân bến xe Nước Ngầm, công khai minh bạch về giá thu phí ở mức hợp lý nhất bằng các quyết định của thành phố làm sao tổng thu các chi phí không vượt bến Mỹ Đình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cam kết sẽ kiến nghị Thủ tướng giải pháp tích cực nhất trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động và thuận lợi cho người dân, đồng thời giúp hoạt động quản lý Nhà nước tốt hơn. 

Cách làm thiệp 8/3 tặng mẹ đơn giản nhưng ý nghĩa (VietQ.vn) - Cách làm thiệp 8/3 tặng mẹ đang được rất nhiều người quan tâm, bởi ngày 8/3 là cơ hội để những người con thể hiện tình cảm của mình với mẹ.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang đứng trước thách thức ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Việc này có nhiều nguyên nhân cần phải xử lý dần. Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để tìm hướng giải quyết.

 Uyên Triệu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang