Đội tuyển Đức tham dự World Cup 2014: Xe tăng có đứt xích

author 15:48 12/06/2014

(VietQ.vn) - Với lực lượng đang đạt độ chín, Đội tuyển Đức tham dự World Cup 2014 đáng là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch...

Sự kiện:

Nếu xét ở cấp độ đội tuyển thì Đức chính là đội chơi ổn định nhất trong hơn một thập kỷ qua. Họ đạt thành tích trong 3 giải World Cup gần đây cực tốt (á quân năm 2002 và đoạt hạng 3 năm 2006 và 2010). Ngoài ra, Đức còn góp mặt tại chung kết Euro 2008 và bán kết Euro 2012.

Nhưng khi nói về cơ hội của Đội tuyển Đức tham dự World Cup 2014, huyền thoại Franz Beckenbauer đã tỏ ra khá bi quan, ông đánh giá: "Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ chơi một giải đấu tốt để quảng bá bóng đá Đức và chúng tôi sẽ vào được vòng bán kết".

Đội tuyển Đức tham dự World Cup 2014 có còn là ứng cử viên nặng ký.

Người Đức đã 3 lần vô địch thế giới và nếu không vô địch thì coi như thất bại. Vậy mà Beckenbauer lại chỉ dám mơ vòng bán kết. Có thể thấy chính “Hoàng đế” cũng không tin tưởng lắm vào đội nhà nên mới hy khiêm tốn như vậy.

Sự bi quan này thật vô lý nếu nhìn vào điểm mạnh của Đức. Tại vòng loại, tuyển Đức đã chơi rất xuất sắc, với 9 trận thắng và chỉ hòa có 1 trận, ghi 36 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 10 bàn. Tại vòng bảng, Đức sẽ gặp khó khăn một chút khi đối đầu với Ghana, Bồ Đào Nha và Mỹ nhưng việc kiếm ngôi đầu bảng vẫn trong tầm kiểm soát. Vậy người Đức lo lắng bởi cái gì?

“Cả thế giới có thể tôn trọng sức mạnh, kỷ luật và kỹ thuật của Đội tuyển Đức, nhưng chúng ta lại gồm những nhà vô địch phá rối lẫn nhau", tờ Bild đã mô tả như vậy về tuyển Đức tham dự World Cup 2014. Nỗi lo của người Đức nằm ở việc đội đang được xây dựng chủ yếu trên 2 bộ khung là Bayern và Dortmund. Trong khi Bayern đóng góp 7 cầu thủ thì Dortmund đóng góp 5 và những vị trí trong đội hình xuất phát lại do cầu thủ 2 CLB này đảm nhiệm.

Trong những năm tháng gần đây, mối quan hệ giữa 2 CLB này không được tốt đẹp lắm và người ta e rằng sẽ có mâu thuẫn giữa hai phe nhóm cầu thủ của Dortmund và Bayern Munich. Điều này có thể ảnh hưởng đế tinh thần đoàn kết của Đức. Và cho dù chuyện này có thể được xử lý thỏa đáng thì có một vấn đề cực kỳ hóc búa cho HLV Joachim Loew: lối chơi của Bayern và Dortmund lại đang xung khắc như nước với lửa và người ta e rằng khó hòa hợp được họ với nhau.

Một năm qua, Bayern với HLV Pep Guardiola đã chơi tiki-taka theo kiểu như Barcelona, coi trọng việc kiểm soát bóng và luôn dâng cao đội hình. Phong cách chơi tại Dortmund của HLV Jurgen Klopp lại hoàn toàn khác – Dortmund có khuynh hướng phòng ngự và chờ cho đối thủ tấn công để tiêu diệt bằng đòn phản công.

Nhưng người Đức tin Xe tăng sẽ đá kiểu Bayern. Triết lý bóng đá tấn công của Loew giống với Guardiola hơn Klopp. Ông sẽ phải gắng tìm một số cầu thủ ngoài Bayern để lấp chỗ trống để xây dựng Đức thành Bayern phiên bản 2. Chẳng hạn Mats Hummels thay vai trò Dante, Erik Durm thay David Alaba, Reus thay Franck Ribery rồi Sami Khedira thay Javi Martinez hay Miroslav Klose thay Mario Mandzukic.

Huyền thoại bóng đá Đức Michael Ballack tin rằng HLV đương nhiệm Joachim Loew nên từ chức sau Cúp thế giới cho dù ông có giành chiến thắng ở Brazil 2014. Joachim Loew (54 tuổi) đã dẫn dắt tuyển Đức tham dự 4 giải lớn liên tiếp kể từ khi kế vị Jurgen Klinsmann năm 2006 và nhiều nhà chuyên môn tin rằng đã đến lúc thay đổi để thực hiện cuộc đột phá mới.

Ballack cho rằng Liên đoàn bóng đá Đức đã đi một nước cờ thông minh khi triển hạn hợp đồng với Joachim Loew, nhưng anh tin rằng đã đến lúc thay đổi nhà cầm quân để giúp đội tuyển cải thiện lối chơi của mình. “Hợp đồng của ông ta đã được triển hạn để không có bất cứ nghi vấn khó chịu nào phát sinh trong mùa World Cup. Đó là một bước đi thông minh của Liên đoàn bóng đá Đức, nhưng tôi không cho là Loew nên tiếp tục dẫn dắt đội tuyển trong tương lai”.

Ballack thổ lộ trên tờ nhật báo Anh, Daily Express: “Áp lực và sức nặng của sự kỳ vọng vào ông ta sẽ là quá nhiều. Ngay cả khi Đức thắng Cúp thế giới, ông ta cũng nên ra đi trong vinh quang bởi vì điều đó sẽ tốt hơn cho đội tuyển, giúp đội cải thiện hơn sau một chiến dịch lớn”.

Chi tiết Lịch thi đấu World Cup và phân bảng

Chi tiết danh sách 32 đội bóng tham dự World Cup 2014 với thế mạnh và điểm yếu

Duy Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang