Đội tuyển Ý tham dự World Cup 2014: Không thể xem thường

author 16:27 16/06/2014

(VietQ.vn) - Đội tuyển Ý tham dự World Cup 2014 sau một mùa giải bết bát của các câu lạc bộ ở serie A, tuy nhiên với truyền thống càng khó đá càng thăng hoa nên không thể xem thường thực lực của họ.

Sự kiện:

Số phận đã không mỉm cười với đội tuyển Italia khi những lá thăm may rủi trong buổi lễ bốc thăm chia bảng cho World Cup 2014 đã đẩy họ vào một bảng D rất khó khăn cùng với Anh, Uruguay và Costa Rica. Tất nhiên, kết quả này một phần là do Italia bị chuyển từ nhóm 4 (châu Âu) sang nhóm 2 (châu Phi và Nam Mỹ) trước lễ bốc thăm nhưng bây giờ không còn là lúc để phàn nàn về điều đó.

Pirlo và Balotelli

Đối với HLV Cesare Prandelli, điều tiếc nuối lớn nhất vào lúc này là ông sẽ không thể đưa Riccardo Montolivo đến Brazil do tiền vệ này bị gãy chân trong trận giao hữu với CH Ailen. Không chỉ mất một cầu thủ chơi rất tốt ở vai trò hộ công mà nhiều khả năng ông sẽ phải thay đổi cả sơ đồ chiến thuật cho phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại. 

Mario Balotelli, thiên thần và quỷ dữ của đội tuyển Italia.

Mặt khác, với phương châm “Chúng tôi không phải là đội mạnh nhất nhưng chúng tôi có thể đánh bại đội mạnh nhất”, Squadra Azzurri sẽ biết cách vượt qua hoàn cảnh khó khăn này để hy vọng sẽ khiến các CĐV của họ quên đi một kỳ World Cup thảm hại cách đây 4 năm trên đất Nam Phi. Lúc đó, bước vào giải với tư cách ĐKVĐ nhưng Italia đã phải nhanh chóng ra về chỉ sau vòng bảng qua những kết quả đáng thất vọng trước Paraguay (1-1), New Zealand (1-1) và Slovakia (2-3).

Thật vậy, sự khác biệt lớn nhất giữa đội hình của năm 2010 và 2014 là 2 cầu thủ chủ chốt mà HLV Prandelli có được vào thời điểm này: Tiền vệ kỳ cựu đáng tin cậy Andrea Pirlo và tiền đạo bùng nổ Mario Balotelli. Bốn năm trước, do chấn thương, Pirlo chỉ có thể góp mặt trong 34 phút cuối ở trận thua Slovakia để phải chứng kiến Azzurri sớm rời cuộc chơi. Giờ đây, tuy đã 35 tuổi nhưng Pirlo vẫn được xem là một trong những tiền vệ tổ chức lùi sâu xuất sắc nhất thế giới và các cú đá phạt của anh vẫn còn khiến mọi thủ môn phải run sợ. 

Trong khi đó, Balotelli lại không đáng tin cho lắm khi anh luôn đứng ở lằn ranh giữa thiên thần và quỷ dữ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Balotelli là tiền đạo nguy hiểm nhất mà bóng đá Italia có được vào thời điểm này. 

Vẫn chuộng kinh nghiệm

Balotelli còn được xem là biểu tượng cho một dòng máu mới mà HLV Prandelli đã nỗ lực tiêm vào Squadra Azzurri trong 4 năm qua. Thế nhưng, dù trong danh sách 23 cầu thủ có đến 7 người dưới 25 tuổi nhưng nhiều khả năng đội hình xuất phát của Italia tại Brazil 2014 vẫn sẽ có độ tuổi trung bình khoảng 30. 

Ngoài Pirlo như đã nói ở trên, Gianluigi Buffon, Andrea Barzagli, Giorgio Chiellini và Daniele De Rossi đều đã tiếp cận hoặc vượt qua độ tuổi 30. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể ngăn cản đội tuyển Italia từ bỏ catenaccio để chơi một thứ bóng đá hiện đại, bùng nổ với khả năng tạo sức ép và tấn công nhanh. Mặt khác, do còn có khả năng thay đổi lối chơi tùy theo đối thủ nên Azzurri càng trở nên đáng sợ hơn. 

Thật nghịch lý khi bóng đá Italia đang trong giai đoạn suy tàn, các khán đài trống vắng, nạn dàn xếp tỷ số vẫn xảy ra nhan nhản, vất vưởng ở các Cúp châu Âu và những cầu thủ hàng đầu thế giới đã bỏ đi nơi khác nhưng Azzurri vẫn luôn được đánh giá rất cao ở những giải đấu mà họ góp mặt. Lần này cũng vậy, ít nhất đội tuyển Italia sẽ lọt vào đến vòng tứ kết, như một đối thủ nhiều khả năng thách thức những thế lực hùng mạnh của bóng đá Nam Mỹ.

 

 

Thay đổi kế hoạch

Khi có Riccardo Montolivo, HLV Cesare Prandelli thường sử dụng sơ đồ 4-3-1-2, bên cạnh những hệ thống khác như 3-5-2 và 4-5-1. Giờ đây không có anh, ông buộc phải thay đổi kế hoạch, mà điển hình là đội tuyển Italia đã sử dụng sơ đồ hình cây thông (4-3-2-1) trong trận hòa 1-1 với Luxembourg, trước khi chuyển sang chơi với 2 tiền đạo vào hiệp 2. 

Thế nên, thật khó xác định HLV Prandelli sẽ áp dụng sơ đồ nào cho các trận đấu ở VCK World Cup 2014, nhất là khi ông có thói quen thay đổi cách tiếp cận trận đấu tùy theo đối thủ. Tuy nhiên, vẫn có thể xác định những cái tên sẽ không thể thiếu trong những sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Italia: thủ môn Gianluigi Buffon, 2 trung vệ Andrea Barzagli, Giorgio Chiellini, các tiền vệ Andrea Pirlo, Daniele De Rossi và tiền đạo Mario Balotelli.

Nếu chơi với 3 hậu vệ, Leonardo Bonucci sẽ có chỗ bên cạnh Barzagli và Chiellini còn trong trường hợp sử dụng bộ tứ hậu vệ, 2 cánh sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Ignazio Abate, Matteo Darmian và Ignazio Abate với Chiellini có thể chơi ở biên trái khi cần thiết. Ở tuyến giữa, Marco Verratti có lợi thế về tuổi trẻ so với Thiago Motta hay Alberto Aquilani trong cuộc đua giành suất cuối cùng ở bộ ba tiền vệ trung tâm. Và để hỗ trợ cho Balotelli, ông Prandelli thường chọn Antonio Candreva và Claudio Marchisio. 

Trong những sơ đồ với 2 tiền đạo, xem ra Antonio Cassano được đánh giá cao hơn Alessio Cerci và Ciro Immobile, những tiền đạo chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, cho một vị trí bên cạnh Balotelli.

Lối chơi và triển vọng

Điểm mạnh

Mối đe dọa vĩ đại nhất của Italia trong vòng loại đến từ trò chơi không chiến: Đến 42% số bàn thắng của họ được ghi bằng đầu - chỉ đứng sau Ecuador trong số các đội dự giải. Khuôn mẫu “ưu tiên phòng thủ” của bóng đá Italia đã bị thách thức trong vòng loại, nơi họ thường xuyên ghi 2 bàn (hoặc nhiều hơn) trong mỗi trận, hiệu suất vượt trên 28 đội dự giải. Với 50% điểm số họ giành được sau khi bị dẫn bàn - một hiệu suất chỉ kém 7 đội dự giải - Italia chắc chắn sản sinh nhiều bàn thắng khi bị áp lực.

Điểm yếu

Lối chơi tấn công của Italia khiến hàng thủ phải trả giá, đặc biệt là ở hành lang bên phải, nơi xuất phát của 44% số bàn lọt lưới của họ - một hiệu suất cao hơn bất cứ đội dự giải nào. Ngoài ra, sự phụ thuộc vào những quả đánh đầu dường như khiến họ phải trả giá cho năng lực sút xa khi chỉ mỗi 1 bàn thắng đến từ bên ngoài khu cấm.

Triển vọng

Trong một bảng đấu gai góc như thế này, bạn khó lòng dự đoán là họ sẽ tiến xa đến đâu. Năng lực quật khởi sau khi bị dẫn bàn của Italia có thể gây rắc rối Uruguay và Anh, những đội vốn vất vả trong việc bảo vệ thế dẫn bàn trong vòng loại. Đánh đầu không phải là thứ vũ khí có thể đe dọa được Uruguay hay Costa Rica, vì thế điểm đến cho những quả tạt của Italia sẽ là điều rất thú vị. Cả Anh và Costa Rica đều rất thành công với đòn tấn công cánh trái và họ sẽ thử thách điểm yếu bên cánh phải của Italia.

Vũ Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang