Đổi vị với bún bì

author 09:06 21/04/2013

(VietQ.vn) – Trong những ngày oi nóng, hẳn nhiều người đang băn khoăn không biết nấu món gì đãi người thân, món bún bì là một gợi ý thú vị đấy.

 

Nguyên liệu:

- Phần bì thịt: 500g thịt nạc mông hoặc thịt nạc vai, 300g bì, nước mắm, tỏi, đường, ớt quả, hạt nêm, hạt tiêu
- Phần thính: 1/2 bát con gạo nếp
- Phần nước mắm ăn kèm: nước mắm ngon, đường, giấm hay chanh, nước lọc
- Rau xà lách xoăn
- 1 củ cà rốt to, 1 quả dưa leo, rau thơm
- Lạc rang, hành phi.

Cách làm:

 

Bì mua về rửa sạch, đun nồi nước sôi, thả bì vào luộc từ 7 đến 10 phút tùy theo miếng bì lớn hay bé, sau đó đậy kín nắp nồi để bì tiếp tục chín, đợi bì nguội vớt bì ra âu nước lạnh để bì được dai, không đun lâu bì sẽ không dai, bì để nguội thái sợi.

 

Thịt nạc mông rửa sạch, cắt làm đôi nếu miếng thịt lớn, ướp vào bát thịt tỏi băm, hai thìa canh nước mắm, hai thìa canh đường, một thìa nhỏ muối, một ít hạt tiêu, và một thìa nhỏ hạt nêm, (có thể thêm một ít ớt quả nếu thích ăn cay), ướp khoảng 3 - 4 tiếng.

 

Đun một ít dầu ở chảo, cho thịt và phần nước sốt thịt vào ram vàng đều hai mặt, nếu phần nước sốt cạn nước, bạn đổ vào một ít nước lạnh, tiếp tục đun đến khi thịt chín. Thịt sau khi đun vàng đều hai mặt, để nguội, dùng tay xé sợi hay cắt sợi nhỏ.

 

Phần làm thính: gạo nếp đãi sạch, rang đến khi gạo vàng thơm để nguội thì cho gạo vào máy xay thật mịn.

 

Trộn đều thính, bì và thịt ram đã thái sợi vào âu lớn

 

Rau xà lách xoăn, rau thơm rửa sạch để lên rổ cho ráo nước.

 

Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi.

Cho vào bát cà rốt một thìa nhỏ đường, 1/4 thìa nhỏ muối và một thìa nhỏ giấm, trộn đều để khoảng 15 phút sau đó vớt ra, dùng tay vắt ráo.

Dưa leo rửa sạch, bổ làm đôi bỏ ruột, thái sợi mỏng.

 

Phần nước mắm: bạn hòa tan ba thìa súp nước lọc, ba thìa súp đường, hòa cho đường tan rồi thêm hai thìa súp nước mắm, và một ít giấm vào hay chanh, nêm nếm lại tùy theo sở thích của bạn.

 

Khi dùng bạn xếp rau xà lách vào đáy bát lớn, thêm bún và dùng thìa múc phần bì trộn, thêm cà rốt, dưa leo, bên trên rắc lạc rang, hành phi và chan nước mắm lên bề mặt, trộn đều.

Anh Khang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang