Đơn giản hóa thủ tục, giúp doanh nghiệp KH&CN hưởng nhiều ưu đãi

author 14:24 21/12/2017

(VietQ.vn) - Sắp tới, các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp KH&CN, các thủ tục chứng nhận loại hình doanh nghiệp này sẽ đơn giản hóa, giúp doanh nghiệp được hưởng ưu đãi.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại Hội nghị Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2017 vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã đặt ra cho ngành KH&CN nhiều nhiệm vụ tập trung cần giải quyết để đạt được mục tiêu Việt Nam có vị trí cao trong khu vực về ứng dụng KH&CN, trong đó đặc biệt ưu tiên các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Điện tử, Cơ khí chính xác, Tự động hóa…

Báo cáo của Bộ KH&CN cho biết, hiện cả nước có trên 300 doanh nghiệp (DN) KH&CN, trong đó có nhiều DN có hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực như giao thông, xây dựng, y tế, nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, là một trong những lĩnh vực được Bộ KH&CN ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp này trong năm 2016 đạt hơn 14.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 1.300 tỷ đồng.

Nhiều DN KH&CN đã có doanh thu lớn, sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Bên cạnh đó, nhiều DN KH&CN cũng đã quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, công nghệ cao thông qua việc tái đầu tư, dành những nguồn lực xứng đáng cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của DN. Một số DN KH&CN cũng đã đạt được các giải thưởng uy tín trong và ngoài nước như: Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, Giải thưởng Môi trường Việt Nam….

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh MOST

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, số lượng doanh nghiệp khoa học công nghệ những năm qua còn ít so với tiềm năng và mục tiêu đề ra bởi cách tổ chức thực hiện chính sách có nhiều hạn chế. Một số nơi, việc cấp phép đầu tư và công nhận họ là doanh nghiệp khoa học công nghệ còn thiếu thống nhất giữa các sở, ngành liên quan.

"Sắp tới, các thủ tục hành chính cho DN KH&CN, các thủ tục chứng nhận loại hình DN này sẽ đơn giản hóa. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, các sản phẩm mà DN đó làm chủ, những phương án khả thi đưa vào sản xuất trong tương lai... để công nhận họ là DN KH&CN, giúp họ được hưởng ưu đãi", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cam kết, thời gian tới sẽ phối hợp với các Bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các Sở KH&CN đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn các chính sách của Nhà nước về vấn đề này, trong đó ưu tiên cho mạng xã hội bởi đây là kênh thông tin lan tỏa mạnh mẽ.

"Cục Phát triển Thị trường và DN và KH&CN, các sở Khoa học ở các địa phương hướng dẫn, giúp đỡ DN phát triển trong lĩnh vực này bằng thái độ phục vụ. Mọi vướng mắc sẽ báo lên Bộ để giải quyết, tháo gỡ ngay", Thứ trưởng Tùng khẳng định.

Thứ trưởng cũng gợi ý các doanh nghiệp thành lập Câu lạc bộ DN KH&CN trong thời gian sớm nhất, tạo môi trường liên kết, học hỏi và giúp đỡ nhau. Đặc biệt cần tăng cường trách nhiệm phối hợp của các Bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố đối với việc phát triển DN KH&CN.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu là cán bộ các Sở KH&CN và doanh nghiệp đã bày tỏ những khó khăn trong việc hình thành, phát triển; gặp rào cản khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển hệ thống doanh nghiệp KH&CN, nhiều ý kiến đề nghị, Đảng và Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp KH&CN. Bộ KH&CN cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông về doanh nghiệp KH&CN; tăng cường thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp KH&CN. Đồng thời, các doanh nghiệp KH&CN phải chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực nhằm phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ ứng dụng vào sản xuất kinh doanh.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang