Dồn sức đánh thực phẩm bẩn

author 07:48 09/01/2013

Hơn 20 ngày tập trung toàn lực lượng ra quân điều tra, xử lý các vi phạm về VSATTP, Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường CATP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 83 vụ, gần 100 đối tượng có hành vi mua bán, sản xuất, vận chuyển thực phẩm “bẩn”.

 Toàn thành phố cùng chống 

Dù là tối thứ 7, nhưng khi đến trụ sở Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường (đường Trung Yên 3, quận Cầu Giấy), để cùng CBCS Đội 6 chuẩn bị trinh sát một đường dây vận chuyển nội tạng “bẩn” từ biên giới về Hà Nội, tôi vẫn gặp Đại tá Doãn Hữu Châu - Trưởng phòng tại đơn vị.
 
Cẩn thận ghi chép, thống kê chi tiết từng vụ, việc, đối tượng vi phạm VSATTP mà lực lượng đã điều tra, xử lý trong hơn 20 ngày cao điểm vào cuốn sổ tay, Đại tá Doãn Hữu Châu chia sẻ: Qua 5 năm thành lập, “mảng” đấu tranh với các vi phạm về VSATTP luôn được chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm, tuy vậy, chưa khi nào cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành cùng vào cuộc chống thực phẩm “bẩn” như giai đoạn hiện nay. Những chỉ thị, kế hoạch từ Thành ủy, UBND, CATP…, chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo VSATTP được ban hành thời gian qua, phần nào cho thấy khối lượng công việc mà lực lượng mũi nhọn này đang triển khai, cũng để thấy một thực tế, thực phẩm “bẩn” đang “tấn công” người tiêu dùng ở mọi nơi.
CSGT bắt vụ vận chuyển hàng lậu
CSGT bắt vụ vận chuyển hàng lậu chứa thực phẩm bẩn
 
Trưởng Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường dẫn chứng: khởi đầu từ trung tuần tháng 10-2012 và kéo dài hơn 1 tháng sau đó, đơn vị đã phối hợp với công an các quận, huyện, lực lượng QLTT, thú y… tập trung kiểm tra, xử lý cơ bản tình trạng buôn bán gà nhập lậu ở khu vực chợ gia cầm Hà Vĩ (huyện Thường Tín); buôn bán nầm, tràng lợn “bẩn” trên địa bàn Hà Nội.
 
Trong hơn 1 tháng qua (từ tháng 12-2012 đến nay), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP, 5 đội nghiệp vụ thuộc Phòng đã tập trung trinh sát, nắm tình hình địa bàn, điều tra xử lý các vi phạm VSATTP liên quan đến kinh doanh, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán. Từ những loại phụ gia như: mì chính, nước mắm, tương ớt; đến các loại đồ uống: rượu, nước ngọt, sữa đậu nành; hay thực phẩm “bẩn” như nem làm từ bì lợn thối…, đều được trinh sát nắm tình hình, kịp thời đề xuất kế hoạch kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu vi phạm VSATTP trong sản xuất, chế biến, chủ động khuyến cáo người tiêu dùng. 
 
Những chuyển biến rõ rệt
 
Khó để dự báo tình trạng buôn bán, vận chuyển gà nhập lậu còn phức tạp hay không, nhưng có thể khẳng định rằng, nếu các lực lượng vẫn dồn sức chặn vi phạm như thời gian qua, gà “bẩn” khó có đường về Hà Nội. Chỉ tính riêng kế hoạch chống gà lậu này, ít nhất 8 phòng nghiệp vụ gồm: Cảnh sát PCTP về môi trường, CSGT đường bộ - đường sắt; CSGT đường thủy, CSCĐ, CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV và một số Phòng An ninh đã được Giám đốc CATP chỉ định vào cuộc, phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã… phát hiện, xử lý.
 
Tư tưởng chỉ đạo trong giải quyết gà nhập lậu của Giám đốc CATP, được CBCS Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường vận dụng vào nhiệm vụ thời gian qua, cho thấy hiệu quả rõ rệt. Những vi phạm VSATTP, hành vi “đầu độc” người tiêu dùng tinh vi liên tục bị phát hiện từ cách làm tập trung, trọng tâm, trọng điểm. Điển hình phải kể đến 2 vụ kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh, sản xuất rượu ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, sử dụng cồn công nghiệp “nấu” rượu vang, champagne; “độn” phụ gia nhập lậu, đường Cyclamate hòa với nước giếng khoan để sản xuất nước ngọt; hay vụ “đột kích” cơ sở kinh doanh rượu dân tộc ngâm hoa, quả, thân cây thuốc phiện ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm…
 
Điểm những “đầu việc” trọng tâm từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Đại tá Doãn Hữu Châu cho biết, đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung trinh sát, phát hiện các đường dây, đối tượng tuồn thực phẩm “bẩn” vào các chợ đầu mối, chợ dân sinh; các doanh nghiệp nhập thực phẩm đông lạnh hết hạn sử dụng, kém chất lượng; các cơ sở sản xuất bánh kẹo, đồ uống tại các làng nghề, sử dụng phụ gia không an toàn, chất “cấm” để chế biến.
 
Dồn toàn lực đấu tranh, ngăn chặn thực phẩm không an toàn bước đầu đã cho thấy hiệu quả, tuy nhiên đó vẫn chỉ là những vụ việc đơn lẻ mà Phòng nghiệp vụ phát hiện, xử lý. Những vi phạm về VSATTP chỉ có thể được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, tận gốc nếu từng Đội Cảnh sát PCTP về môi trường của công an các quận, huyện, thị xã… cùng  dồn sức theo chỉ đạo của Giám đốc CATP. Khi mà liên tiếp những vụ việc thực phẩm, đồ uống không an toàn, tồn tại lâu năm bị phát hiện ở huyện Hoài Đức thời gian qua, cho thấy còn sự lơi lỏng trong quản lý, giám sát của lực lượng chức năng cơ sở.
 
Theo ANTD
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang