Đòn trả đũa của Nga có khiến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ 'điêu đứng'?

author 15:05 30/11/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, với nhiều lĩnh vực, từ hàng nhập khẩu, hàng không đến lao động, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga đầu tuần trước. Hơn lúc nào hết, rủi ro với kinh tế nước này đang ngày càng rõ ràng.

Theo tin tức từ VOV, quyết định của Ankara bắn hạ máy bay cường kích Nga trên bầu trời Syria chẳng khác nào quả tên lửa nã vào bốn mảng của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là bình luận của nghị sĩ Nga Alexei Pushkov về các lệnh trừng phạt của Nga nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Pushkov, trước tiên ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tổn thất nghiêm trọng. Ông nói: “Hàng năm, Thổ Nhĩ Kỳ kiếm được 3,5-4 tỷ USD từ du khách Nga. Doanh thu từ đây chiếm tới 12-18% tổng doanh thu du lịch của nước này.

Thứ hai, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo Pushkov, năm ngoái tổng doanh thu của họ ước đạt 750 triệu USD.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã khó khăn vì chiến tranh tại Syria và Iraq, nay lại càng chật vậtThổ Nhĩ Kỳ vốn đã khó khăn vì chiến tranh tại Syria và Iraq, nay lại càng chật vật. Ảnh: NYT

Thứ ba, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu sản phẩm của họ sang Nga sẽ hứng chịu tổn thất. Ông Pushkov nhấn mạnh: “Tính đến thực tế trong những năm gần đây, thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 30 tỷ USD thì các doanh nghiệp Thổ sẽ gặp phải vấn đề lớn. Các công ty Thổ sẽ phải hướng tới các thị trường khác, mà không phải ai cũng thành công”.

Cuối cùng, ông cho biết, Nga sẽ giáng một đòn tổng lực vào toàn bộ ngân sách Thổ Nhĩ Kỳ do thu nhập từ xuất khẩu và du lịch sẽ giảm

Tuy nhiên, Cengiz Kamil Firat - Phó giám đốc nghiên cứu các vấn đề kinh tế song phương tại Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tình trạng nước này vẫn còn khá hơn nhiều người nghĩ.

Quyết định hạn chế khách du lịch của Nga được đưa ra đúng thời điểm khách đến Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa thưa thớt. Nước này là điểm đến chủ yếu vào mùa hè, và đến tháng 6 năm sau mới đông đúc trở lại. "Cho đến lúc đó, tình hình chắc sẽ bớt căng thẳng hơn nhiều rồi", ông Firat cho biết.

Xuất khẩu chính của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ - khí đốt tự nhiên, hiện cung cấp 60% nhu cầu cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nga chưa hạn chế hoạt động này, có thể vì đây là nguồn ngoại tệ đáng giá với họ trong bối cảnh đang chịu trừng phạt từ phương Tây. Tổng thống Nga - Vladimir Putin cũng chưa can thiệp vào các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga.

Xuất khẩu sang Nga đóng góp 0,8% GDP Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Yeldan cho rằng điều quan trọng hơn cả là liệu tranh cãi với Nga có ảnh hưởng đến niềm tin quốc tế mà Thổ Nhĩ Kỳ cần để thu hút đầu tư nước ngoài hay không, báo VnExpress đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang