Đơn vị kiểm nghiệm độ đạm sữa dê Danlait 4% nói gì?

author 06:12 10/04/2013

Sau khi Cục An toàn thực phẩm bác bỏ kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur về mẫu sữa Danlait do người tiêu dùng gửi tới, TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur, đã lên tiếng về vụ việc này.

Sáng 10/4, TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, đầu tháng 3/2013 Phòng kiểm nghiệm Hóa - Lý - Vi sinh thuộc Viện đã tiến hành kiểm nghiệm mẫu sữa dê Danlait theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Viện không nhận được sự đồng thuận của Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế.

Hàm lượng đạm trong sữa dê Danlait đang gây nhiều tranh cãi
Hàm lượng đạm trong sữa dê Danlait đang gây nhiều tranh cãi

Theo phiếu kết quả kiểm nghiệm được cung cấp cho báo chí thì ngày 2/3/2013 khách hàng có tên Đỗ Quốc Duy (ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM) đã gửi mẫu sữa dê Danlait 1, số lượng 1 lon (400g) đến Viện Pasteur với yêu cầu thử nghiệm đạm toàn phần; protein; natri; kali và aflatoxin.

Ngày 14/3 phòng kiểm nghiệm Hóa - Lý - Vi sinh kết luận: Hàm lượng đạm (protein) của sữa dê Danlait chỉ đạt mức 4.13% so với 17.6% ghi trên bao bì; hàm lượng Natri trên mẫu là 1606,2 mg/100g (công bố trên bao bì tỷ lệ này là từ 180-200 mg/100g); hàm lượng Kali là 3553,7 mg/100g (công bố trên bao bì là 500-620mg/100g); riêng aflatoxin không phát hiện. Với kết quả này, hàm lượng Natri cao gấp 4 lần, Kali cao gấp 2,9 lần chỉ tiêu giới hạn của Ủy ban Tiêu chuẩn Hóa thực phẩm Quốc tế (Codex).

Kết quả kiểm nghiệm sữa Danlait của Viện Pasteur TP.HCM không được sự đồng thuận của Cục ATVSTP

Ngay sau khi kết quả kiểm nghiệm trên được người tiêu dùng công bố Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm đã lên tiếng bác bỏ. Như Dân trí đã đưa tin ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, khẳng định: “Kết quả kiểm nghiệm này là sai và không có giá trị pháp lý vì phương pháp xét nghiệm sai”. Cụ thể, kết quả độ đạm sữa 4,13% trong phiếu kiểm nghiệm được thực hiện theo phương pháp TCVN 3705: 90 - đây là phương pháp thử nghiệm thuỷ sản chứ không phải cho sữa. Và phương pháp đúng phải là TCVN 5537:91.

Trước vấn đề trên, TS Trần Ngọc Hữu cho biết Viện đang nhờ một đơn vị kiểm định độc lập vào cuộc để kiểm tra lại mẫu sữa Danlait mà Viện đã có kết luận gửi đến khách hàng trước khi có trả lời chính thức đến Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm. TS Ngọc Hữu chưa tiết lộ thông tin về đơn vị kiểm định độc lập và từ chối bàn luận về phương pháp kiểm nghiệm mà đơn vị này đã tiến hành.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang