Đơn vị sản xuất, kinh doanh nước đá dùng liền cần chú ý những quy định nào?

author 08:30 15/09/2017

(VietQ.vn) - Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nước đá rất dễ nhiễm khuẩn nên để có được sản phẩm nước đá dùng liền đảm bảo đòi hỏi phải thực hiện đúng các quy định của nhà nước

Nước đá dùng liền không bao gồm các loại nước đá được sản xuất để bảo quản thực phẩm hoặc dùng cho các mục đích khác. Nước đá dùng liền không cần qua xử lý trước khi sử dụng nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. 

Nước đá dùng liền không cần qua xử lý trước khi sử dụng nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM 

Hiện nay vẫn còn một số cơ sở chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh nước đá như: sử dụng nguồn nước ngầm chưa qua xử lý hoặc quy trình xử lý nước ngầm chưa đảm bảo an toàn, thiếu chế độ vệ sinh cơ sở, chưa trang bị phòng thay bảo hộ lao động cho nhân viên; thiết bị, dụng cụ sản xuất và tiếp xúc thực phẩm (bao bì chứa đựng sản phẩm) chưa đảm bảo; thiếu chế độ vệ sinh kho thành phẩm, thiếu kệ, pallet kê cao thành phẩm, thiếu thiết bị giám sát điều kiện kho thành phẩm.

Để có được sản phẩm nước đá dùng liền đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đòi hỏi người sản xuất, kinh doanh phải thực hiện đúng các quy định.

Về cơ sở vật chất và trang thiết bị dụng cụ: Tuân thủ các điều kiện quy định tại Điều 4, Điều 5 (đối với cơ sở sản xuất) và Điều 6 và Điều 7 (đối với cơ sở kinh doanh) Nghị định 67/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 “quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ y tế” của Chính Phủ.

Về con người: Tuân thủ các điều kiện quy định tại Điều 3 (đối với cơ sở sản xuất) và Điều 7 (đối với cơ sở kinh doanh) Thông tư 15/2012/TT-BYT ngày 12/9/2012 quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của Bộ Y tế.

Thu mua thịt lợn ôi thiu để bán lại cho các quán cơm sẽ bị xử lý thế nào?(VietQ.vn) - Việc thu mua thịt lợn ôi thiu để bán lại cho các quán cơm là hành vi nguy hại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và là một hành vi vi phạm quy định nhà nước.

Về nguồn nước sử dụng trong sản xuất nước đá dùng liền, đối với nguồn nước máy do cơ quan quản lý cho phép: Nguồn nước do các nhà máy cung cấp nước cho người tiêu dùng phải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009/BYT đối với nguồn nước dùng ăn uống. Đơn vị sử dụng nước phải thường xuyên vệ sinh thiết bị lọc, thiết bị chứa đựng nhằm đảm bảo vệ sinh trong quá trình sử dụng.

Đối với nguồn nước ngầm: Nếu sử dụng nhằm mục đích sản xuất: phải xét nghiệm các chỉ tiêu được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009/BYT.

Trong năm 2016, khi Chi Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Thành phố Hà Nội lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và sản xuất nước đá dùng liền đã phát hiện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Trung Hiếu (số 14- Chương Dương Độ- Hoàn Kiếm) và Công ty Cổ phần sản xuất và dịch vụ thương mại Hoàng Gia Thái Anh (Lô B8/D7 Khu đô thị mới Cầu Giấy) vi phạm quy định về chất lượng an toàn thực phẩm.

Minh Châu

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang