Donald Trump bị 'tố' vi phạm lệnh cấm vận khi 'rót' tiền vào Cuba

authorNhung Anh 14:53 30/09/2016

(VietQ.vn) - Donald Trump đã tìm cách đầu tư vào Cuba vào cuối năm 1990, điều này khiến nhiều người nghi vấn ứng cử viên đảng Cộng hòa vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.

Theo đó, vào năm 1988, giám đốc điều hành Công ty Trump Hotels đã có chuyến thăm tới Cuba để thảo luận với giới chức ở đây về công việc kinh doanh.

Công ty đã chi hơn 68,000 USD cho chuyến đi tại Cuba mà không được cấp giấy phép từ kho bạc Mỹ cho việc đầu tư tiền ở Cuba, Newsweek đưa tin.

Việc đầu tư tiền vào Cuba của ông Donald Trump được cho là vi phạm pháp luật bởi vào thời điểm đó Mỹ đang áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba.

Theo lệnh cấm vận thương mại kéo dài 5 thập kỷ được đưa ra bởi Quốc hội - công dân Mỹ bị cấm chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào vào Cuba.

"Họ biết rõ quy tắc nhưng vẫn cố tình coi thường ", tác giả của bài viết, Kurt Eichenwald, cho biết trên kênh ‘Ngày mới’ của CNN.

Donald Trump bị 'tố' vi phạm lệnh cấm vận khi 'rót' tiền vào Cuba. 

Quản lý chiến dịch của ông Trump là Kellyanne Conway đã lên tiếng phủ nhận thông tin vi phạm pháp luật của ông Donald Trump và khẳng định ông Trump tôn trọng lệnh cấm vận, không đầu tư tiền ở Cuba. 

Hiện nay, quan hệ của Mỹ và Cuba  được bình thường hóa vào năm ngoái và Tổng thống Barack Obama đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt để cho phép tăng cường nhiều chuyến du lịch và thương mại Mỹ với Cuba.

Chiến sự Syria: Chính phủ Syria sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu không có Nga(VietQ.vn) - Chiến sự Syria: Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã giúp ngăn chặn sự sụp đổ của chính phủ Syria, Fyodor Lukyanov- BTV của một tạp chí Nga cho hay.

Tại một cuộc họp ở Miami hồi đầu tháng này, ông Trump đã lên án việc thay đổi chính sách đối với Cuba, một sự thay đổi rõ ràng từ các báo cáo trước đây, trong đó ông ủng hộ việc mở lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn 50 năm.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa cho biết, ông có thể đóng cửa Đại sứ quán Mỹ mới mở trở lại tại Havana nếu Cuba không tôn trọng và đáp ứng các quyền chính trị và tôn giáo cho người dân Cuba.

"Tất cả những nhượng bộ mà Barack Obama đã cấp cho chế độ Castro được thực hiện thông qua quyền hành pháp, có nghĩa là tổng thống kế tiếp có quyền thay đổi và đó là những gì tôi sẽ làm nếu chế độ Castro không đáp ứng được nhu cầu của chúng tôi", Trump nói.

Nhưng một quan chức Bộ Ngoại giao Cuba hôm 28/9 cho biết, chính phủ nước này sẽ không đáp ứng nhu cầu của ông Trump.

Trong nhiều thập kỷ qua, cộng đồng người Mỹ gốc Cuba đã luôn tin tưởng và ủng hộ cuộc bầu cử ở Florida đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà quan sát nói rằng một sự thay đổi đang diễn ra, và một cuộc bình chọn tại Đại học Quốc tế Florida của Mỹ - Cuba ở Miami-Dade County hồi đầu tháng này đã phát hiện đa số họ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Điều tra này cũng cho thấy, 35,5% số người Mỹ gốc Cuba ủng hộ Donald Trump, trong khi đối thủ đảng Dân chủ của ông, bà Hillary Clinton đạt 31.4%.

Nhung Anh (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang