Ông Donald Trump chính thức chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ

authorĐỗ Thu Thoan 10:47 20/12/2016

(VietQ.vn) - Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ sau khi dành ít nhất 270 phiếu bầu của đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12.

Báo Dân trí đăng tải thông tin theo Politico, mặc dù hoạt động bỏ phiếu đại cử tri vẫn đang diễn ra, một số bang vẫn chưa công bố kết quả, tuy nhiên, đến cuối giờ chiều ngày 19/12 theo giờ địa phương, 304 đại cử tri đã bỏ phiếu cho ông Trump, trong khi mới có 169 đại cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton. Con số này vượt ngưỡng tối thiểu 270 phiếu đại cử tri giúp ông Trump trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

 Tổng thống Mỹ đắc cử Trump.

Hiện tại chỉ có 2 đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Donald Trump như cam kết trước đó là đại cử tri Texas Chris Suprun để bỏ phiếu cho ứng viên John Kasich, và một đại cử tri Texas khác bỏ phiếu cho ứng viên Ron Paul.

Trong khi đó, có 7 đại cử tri Dân chủ có ý định không bỏ phiếu cho ứng viên Hillary Clinton, trong đó có 4 đại cử tri Washington, và 3 đại cử tri ở Minnesota, Maine và Colorado. Cuối cùng lá phiếu của 3 trong số 7 đại cử tri bị thay bởi lá phiếu của quan chức quản lý bầu cử.

Với ít nhất 6 đại cử tri bất trung, trong đó có 4 đại cử tri Dân chủ, 2 đại cử tri Cộng hòa, cuộc bầu cử Đại cử tri đoàn 2016 đã đạt tới mức kỷ lục về số đại cử tri bất trung như năm 1808.

Cũng về vấn đề này, báo Tri thức trực tuyến cung cấp thêmPhó tổng thống đắc cử Mike Pence là người đầu tiên trong đội ngũ của Trump lên tiếng trên Twitter về chiến thắng của ông Trump: "Chúc mừng @RealDonaldTrump (tên tài khoản Twitter của ông Trump) đã chính thức được Đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ!".

Ông Trump dành ít nhất 270 phiếu bầu của đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12. Ảnh: Vietnamnet

Báo Vnexpress dẫn tin từ nguồn tin quốc tế cho hay, trước đó, số phiếu đại cử tri ước tính dựa trên phiếu phổ thông là ông Trump giành được 306 phiếu trong khi bà Clinton giành được 232 phiếu. Những người chống Trump muốn ngăn ông vào Nhà Trắng đã kêu gọi đại cử tri Cộng hòa không bầu cho ông.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy đảng Dân chủ có nhiều đại cử tri bất trung hơn đảng Cộng hòa. Chẳng hạn, tại bang Washington, 4 đại cử tri Dân chủ đã lựa chọn các ứng viên khác như cựu ngoại trưởng Colin Powell và nhà hoạt động Faith Spotted Eagle thay vì Hillary Clinton.

Kết quả bầu cử đại cử tri sẽ được chính thức xác nhận vào ngày 6/1 trong một phiên họp của quốc hội Mỹ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang