Donald Trump có thêm hậu thuẫn trước 'trận chiến' Florida

author 14:40 12/03/2016

Tỷ phú Donald Trump ngày 11/3 đã nhận thêm được sự ủng hộ từ đối thủ cũ Ben Carson trong cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa.

Ông Ben Carson (trái) đã quyết định đứng về phía Donald Trump.

Đây là cú hích quan trọng trước thềm loạt “trận chiến” rất gay cấn ngày 15/3 tại Florida và 4 bang khác. Sự hậu thuẫn của ông Carson, người tuyên bố dừng cuộc đua vào Nhà Trắng hồi tuần trước, có lẽ là sự ủng hộ quan trọng nhất ông Trump có được kể từ sau tuyên bố ủng hộ của Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người cũng từng chạy đua với vị tỷ phú bất động sản.

Trong buổi họp báo tại CLB Mar-a-Lago, Florida, ông Carson khẳng định có “hai Donald Trump khác nhau”, trong đó có một người luôn “cân nhắc mọi vấn đề một cách kỹ lưỡng”.

Nhận định trên dường như nhằm làm trung hòa hình ảnh của ông Trump, vốn lâu nay bị xem là máu lửa, ồn ào và không ngại tung ra những bình luận đầy khiêu khích nhắm vào đối thủ, trong đó có ông Carson. Donald Trump khẳng định cả hai đã “khép lại chuyện cũ”.

Ông Carson thừa nhận nước Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc và “căm ghét lẫn nhau”, do những tranh cãi bị thổi bùng trong chiến dịch tranh cử hiện tại của các ứng viên. Vị cựu bác sỹ phẫu thuật thần kinh cũng cảnh báo lãnh đạo đảng Cộng hòa về những tuyên bố chống lại ông Trump.

Vị bác sỹ khẳng định sẽ “cực kỳ nguy hiểm” nếu các đảng chính trị tìm cách “đè bẹp ý nguyện của người dân”, và phải để “tiếng nói của nhân dân được nghe thấy”.

Trước đó, trong cuộc tranh luận trên truyền hình được phát sóng tối thứ Năm theo giờ Mỹ, ông Trump xác nhận đã được Ben Carson ủng hộ, và hai người đã bàn thảo rất lâu về ý tưởng của ông Carson trong các vấn đề giáo dục cùng nhiều vất đề khác.

Sự ủng hộ của ông Carson, một nhà phẫu thuật thần kinh nổi tiếng, có khả năng sẽ giúp ông Trump giành thêm sự ủng hộ từ những cử tri truyền thống của đảng Cộng hòa, những người ban đầu ủng hộ ông Carson khá mạnh mẽ.

Trong một diễn biến khác, cuộc vận động tranh cử của Donald Trump tại Chicago tối 11/3 đã phải hủy, sau khi những người ủng hộ và phản đối ông lời qua tiếng lại trước khi xảy ra xô xát. Thông báo của sở cảnh sát Chicago cho biết chiến dịch tranh cử của tỷ phú này đã quyết định hủy sự kiện vào khoảng 18 giờ 30 phút.

Những tuần gần đây, các cuộc vận động của Donald Trump thường vấp phải sự phản đối ngày một lớn từ những người có quan điểm đối lập, nhất là trong các vấn đề ông Trump có phát ngôn tranh cãi như người nhập cư và đạo Hồi. Dù vậy chưa có cuộc vận động nào bị hủy cho đến trước chuyến đi Chicago.

Sau khi thông báo hủy buổi diễn thuyết được đưa ra, những người phản đối Donald Trump tỏ ra đầy vui mừng. Họ hô vang khẩu hiệu: “Chúng ta đã chặn đứng Trump!”

Ngày 15/3 tới, ông Trump và các đối thủ sẽ bước vào cuộc đấu rất gay cấn tại 5 bang, Florida, Illinois, Missouri, North Carolina và Ohio.

Ngoại trừ bang North Carolina và Missouri thực hiện phân bổ đại biểu cho mỗi ứng viên theo tỷ lệ tương ứng với phần trăm cử tri ủng hộ, 3 bang còn lại áp dụng thể thức “được ăn cả”, đồng nghĩa với người có tỷ lệ cử tri ủng hộ cao nhất sẽ giành toàn bộ đại biểu của bang đó. Trong đó Florida sẽ là trận chiến quyết liệt nhất, khi bang này có tới 99 đại biểu, nhiều hơn các bang Illinois và Ohio khoảng 30 đại biểu.

Theo thống kê của New York Times, hiện vị tỷ phú bất động sản đang có được 458 đại biểu, trong khi các đối thủ phía sau gồm Ted Cruz, Marco Rubio và John Kasich lần lượt có được 359, 151 và 51 đại biểu. Ứng viên nào đạt con số 1237 đại biểu trước sẽ giành được quyền đại diện cho đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo Dân Trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang