Donald Trump thua xa Hillary Clinton sau cuộc tranh luận đầu tiên

authorNhung Anh 19:30 27/09/2016

(VietQ.vn) - Sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên đầy căng thẳng, Donald Trump không được được đánh giá cao bằng Hillary Clinton.

Trong buổi tranh luận đầy trực tiếp đầu tiên diễn ra vào 21h ngày 26/9 (tức 8h sáng ngày 27/9 giờ Việt Nam),  Hillary Clinton và Donald Trump đã có cuộc 'khẩu chiến nảy lửa" với các quan điểm khác nhau. 

Hillary Clinton bỏ xa Donald Trump sau cuộc tranh luận đầu tiên. 

Bắt đầu cuộc tranh luận, Donald Trump đã tấn công vào chính sách kinh tế, lặp đi lặp lại lời thề của mình trong việc giảm thuế từ 35 % xuống tối đa là 15 % đối với các doanh nghiệp Mỹ. Ông cũng nhắc lại những lời phê bình của mình vào năm 1994 ở Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) về sự tàn phá đối với ngành công nghiệp Mỹ và việc làm.

"Chúng ta nợ 20 nghìn tỷ USD và ở trong một mớ hỗn độn. Đó là khoảng thời gian mà đất nước này đã phải chạy theo tiền bạc", Donald Trump nói.

Donald Trump 'bám sát nút' Hillary Clinton trước giờ 'đấu khẩu'(VietQ.vn) - Trước thềm cuộc tranh luận tổng thống sắp diễn ra, Donald Trump đã bám sát nút Hillary Clinton khi chỉ chênh lệch 1% điểm.

Bà Hillary Clinton đã phản đối rằng kế hoạch giảm thuế của Donald Trump bởi điều này sẽ làm tăng thêm một khoản nợ cho chính phủ Mỹ lên đến 5 nghìn tỷ USD. Đồng thời, bà tuyên bố kế hoạch kinh tế của mình sẽ tạo ra 10 triệu việc làm mới.

Hillary Clinton cũng tìm cách xoa dịu những lo ngại ngày càng tăng về 800 tỷ USD thâm hụt thương mại hàng năm của Mỹ so với các quốc gia khác trên thế giới bằng cách bà sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để thực thi các hiệp định thương mại tự do.

Tuy nhiên, Donald Trump đã nhắc nhở Hillary Clinton rằng, kế hoạch của bà sẽ nâng gánh nặng thuế cho tầng lớp trung lưu Mỹ.

Trong cuộc tranh luận, cả hai ứng cử viên cũng xoay quanh chỉ trích về các vấn đề cá nhân. Hillary Clinton bắt Donald Trump phải phát hành tờ khai thuế của mình. Trong khi, Donald Trump cho biết, ông sẽ làm như vậy khi Sở thuế Hoa Kỳ hoàn thành kiểm toán của các doanh nghiệp của ông và công kích lại Hillary Clinton rằng, ông sẽ phát hành tờ khai thuế khi Hillary Clinton công khai 33.000 email mà bà đã xóa khỏi máy chủ cá nhân của mình trong những năm còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Donald Trump cũng cho rằng, việc xóa các email của Hillary Clinton đã được thực hiện một cách có chủ đích, chứ không phải do vô tình.

Donald Trump cũng cảnh báo rằng, Hoa Kỳ đã và đang hoạt động trong một nền kinh tế bong bóng và ông dự đoán rằng một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng có thể bắt đầu ngay sau khi  Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Hoa Kỳ) tăng tỷ lệ lãi suất lên mức độ đáng kể.

 Bà Hillary Clinton được đánh giá cao hơn đối thủ sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Ảnh: Reuters

 

Donald Trump cũng tố cáo rằng Hoa Kỳ đã dành 6 nghìn tỷ USD ở Trung Đông vào các chính sách can thiệp quân sự và xây dựng quốc gia được hỗ trợ bởi Hillary Clinton dưới thời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama. Số tiền này có thể và nên được sử dụng để xây dựng lại cơ sở hạ tầng mục nát của Hoa Kỳ, Donald Trump nói.

Về vấn đề chủng tộc, Donald Trump và Hillary Clinton đều đồng ý rằng những cải cách lớn là cần thiết, nhưng cả hai không đồng tình về phương thức thực hiện.

Chính phủ Mỹ đã phải bắt đầu bằng cách cố gắng khôi phục lòng tin giữa các cộng đồng, đặc biệt là những người dân tộc thiểu số, và cảnh sát, bà Hillary Clinton nhấn mạnh. Bà cho biết, Washington cần thiết thực hiện một kế hoạch để giải quyết phân biệt chủng tộc có hệ thống trong hệ thống tư pháp hình sự trong nước.

Hillary Clinton cũng cho biết,  không nên tha thứ cho Donald Trump khi cho rằng Tổng thống Brack Obama không được sinh ra ở nước Mỹ và do đó, không đủ điều kiện để làm Tổng thống. Bà gọi đây là "phân biệt chủng tộc."

Về chính sách Trung Đông, bà Hillary Clinton đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với người Kurd và nói rằng Hoa Kỳ phải duy trì sự ủng hộ của mình và hợp tác với các đối tác Ả Rập chống lại các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Donald Trump phản đối lại rằng, Hillary Clinton là người chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo kể từ khi bà còn là Ngoại trưởng, cùng với ông Obama, bởi đã thực hiện những chính sách để lại khoảng trống lớn về quyền lực ở cả Iraq và Syria, điều này khiến Nhà nước Hồi giáo được thành lập.

Kết thúc cuộc tranh luận, bà Hillary Clinton được đánh giá là đã đưa ra những quan điểm rõ ràng hơn ông Donald Trump và có sự hiểu biết rõ hơn về các vấn đề tranh luận. Theo kết quả thăm dò cho thấy bà Hillary Clinton đã giành lợi thế hơn Donald Trump với 62 phần trăm nghiêng về Hillary Clinton so với 27 phần trăm dành cho ông Trump.

 

Nhung Anh (Sputnik)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang