Đồng bào Bana đau xót nhìn sét đánh thiêu rụi nhà sàn trăm tuổi

author 14:57 01/05/2015

(VietQ.vn) - Vào khoảng 14g ngày 29-4, trời nổi cơn dông, sét đánh trúng một căn nhà sàn ở trong làng của người dân tộc Bana. Sau đó, xuất hiện một cơn lốc xoáy rất mạnh kéo theo ngọn lửa khiến các ngôi nhà trong luồng cơn lốc đều bị thiêu rụi.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, ngày 30.4, ông Nê Y Kiên - Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Chư Pah (Gia Lai) cho biết, trong cơn mưa dông, sét đã đánh trúng làng Kon Sơ Lăl cũ, thuộc xã Hà Tây gây ra hỏa hoạn làm thiêu rụi 11 căn nhà sàn cùng 1 căn nhà rông của làng. 

Tuy dân làng đã huy động hàng trăm người tham gia cứu hộ nhưng gió quá to nên đành bất lực nhìn ngọn lửa thiêu rụi các ngôi nhà, ước tính thiệt hại lên đến nhiều tỉ đồng. Theo ông Nay Y Kiên, huyện đã huy động lực lượng để trợ giúp bà con khắc phục hậu quả vụ cháy nhà sàn. Trước mắt, nếu nhà nào có nhu cầu về nhà ở gấp thì sẽ tập tức dựng lại nhà để ở tạm.

Những ngôi nhà sàn đã bị đám cháy thiêu rụi hoàn toàn

Những ngôi nhà sàn đã bị đám cháy thiêu rụi hoàn toàn. Ảnh: Thanh Niên

Khi xảy ra vụ cháy, trong làng có 4-5 người nhưng rất may không có ai bị thương. “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã huy động lực lượng để trợ giúp bà con chữa cháy." - ông Nê Y Kiên nói. Ông Nê Y Kiên cho hay UBND huyện sẽ trích ngân sách để hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ dân để người dân ổn định về sinh hoạt cũng như hỗ trợ lương thực trong ngày 30-4, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Làng Kon Sơ Lăl (cũ) ở xã Hà Tây, huyện Chư Pah, cách TP. Pleiku khoảng 50km về hướng bắc. Đây là một ngôi làng hơn trăm tuổi mang đậm dấu ấn của người Bana với hơn 50 nóc nhà sàn mái tranh, vách đất và nhà rông làm bằng gỗ trắc. Năm 2002, những hộ dân trong làng Kon Sơ Lăl cũ đã di dời và định cư ở làng mới cách đó 3km nhưng vẫn bảo tồn nguyên vẹn không gian của làng cũ.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang