Đồng bọn của 'nhà ngoại cảm cậu Thủy' khai y có khả năng đặc biệt

author 06:18 22/01/2016

(VietQ.vn) - Mẫn Đức Phương, người trước đó bị kết án 18 năm tù giam - khai y bị “cậu Thủy” mê hoặc nên cứ làm theo những chỉ dẫn mà phía “cậu Thủy” đưa ra.

Ngày 21/1, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử hai đồng phạm trong vụ “cậu Thủy” và đồng bọn làm giả hài cốt liệt sỹ là Mẫn Đức Phương (SN 1978, trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; em ruột của Mẫn Thị Duyên) và Nguyễn Anh Chiều (SN 1983, trú tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội; con rể Duyên) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

cậu thủy và ngân hàng chính sách

Cậu Thủy cùng cán bộ Ngân hàng chính sách đang dùng chiêu áp vong để tìm mộ liệt sĩ. 

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra khá phức tạp và kịch tính. Luật sư bào chữa cho hai bị cáo nêu nhiều quan điểm, tình tiết giảm nhẹ nhưng không có gì mới so với phiên xử sơ thẩm diễn ra ngày 16/10/2015. Bởi vậy, HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên y án sơ thẩm.

Ngay sau đó, hai bị cáo Phương, Chiều tỏ ra bức xúc, cho rằng mức án quá nặng. Ngay tại công đường, Phương lớn tiếng nói rằng: “Không phục, không công bằng…”.

Mẫn Đức Phương và Nguyễn Anh Chiều đều khẳng định rằng mình bị oan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xin giảm nhẹ khung hình phạt về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt. Mẫn Đức Phương khai, y bị “cậu Thủy” mê hoặc nên cứ làm theo những chỉ dẫn mà phía “cậu Thủy” đưa ra. Ngoài ra, Phương còn thừa nhận đã nhiều lần cùng đồng bọn tham gia cất bốc các hài cốt liệt sỹ tại các nghĩa trang Thừa Thiên Huế và Quảng Trị rồi đưa đến nơi khác chôn, làm giả hiện trường cho vợ chồng Thúy - Duyên lừa các đơn vị, cá nhân có nhu cầu tìm hài cốt liệt sỹ.

Trước đó, ngày 16/10/2015, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt “cậu Thủy” (tức Nguyễn Văn Thúy) mức án tù chung thân; Mẫn Thị Duyên 25 năm tù giam; Mẫn Đức Phương 18 năm tù giam; Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù giam cùng về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Văn Hoành lãnh án 23 năm tù giam với hai tội danh trên cộng thêm tội “Trộm cắp tài sản”. Vũ Đức Chung chịu mức án 1 năm tù treo về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

cậu thủy cùng đồng bọn

Phương và Chiều làm đơn kháng cáo kêu oan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh Công Lý

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên là những đối tượng đã từng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về sinh sống tại địa phương, cả hai lợi dụng lòng tin của tổ chức và cá nhân có nhu cầu tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ rồi làm cho họ tin tưởng Thúy và Duyên có khả năng tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sỹ thông qua lĩnh vực tâm linh dưới danh nghĩa “nhà ngoại cảm” nhằm chiếm đoạt tài sản.

Kể từ năm 2008, Nguyễn Văn Thúy bắt đầu tìm kiếm hài cốt, mồ mả cho những gia đình có nhu cầu tìm kiếm, quy tập hài cốt, mồ mả bị thất lạc. Vợ chồng Thúy - Duyên đã rủ thêm Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên) và Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên) cùng tham gia.

Sau khi thỏa thuận và có thông tin của Liệt sỹ từ gia đình người thân, ban ngày Thúy đưa các gia đình này đến nghĩa trang ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thắp hương giả vờ là người thăm viếng để quan sát, chọn khu vực mộ và hướng dẫn cho các đối tượng trên lấy trộm hài cốt. Đợi đêm xuống, cả nhóm mang theo dụng cụ để tiến hành lấy trộm hài cốt, đem chôn ở nhiều địa điểm rồi tổ chức quy tập.

Để tạo lòng tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vợ chồng cậu Thủy tìm mua các đồ củ từ các nguồn khác nhau gồm: bi đông, ăng gô, dép cáo su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội…và trực tiếp khắc một số thông tin của một số Liệt sỹ lên các vật dụng đó. Ngoài ra, các đối tượng còn lấy đất đen ở các khu công nghiệp để rải chung cùng với đồ vật xương cốt, và các đồ vật khắc tên Liệt sỹ. Với mỗi bộ hài cốt tìm được, “cậu Thủy” thu của người nhà liệt sỹ trên 120 triệu đồng. Sau đó, Mẫn Thị Duyên đã đứng ra mở hai tài khoản Ngân hàng để phục vụ cho việc nhận tiền của các tổ chức cá nhân có nhu cầu tìm kiếm.

Từ năm 2010 đến 2013, “cậu Thủy” và đồng bọn đã lừa 8 người đi tìm thân nhân là liệt sỹ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng. Đặc biệt, từ cuối năm 2012 đến giữa năm 2013, nhóm “cậu Thủy” thực hiện 4 đợt cất bốc hài cốt tại Bình Phước, Đắk Lắk và Quảng Trị, chiếm đoạt số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang