Động cơ ô tô bị sôi nước - cố tình chạy rủi ro khó lường

author 06:48 06/07/2019

(VietQ.vn) - Động cơ ô tô bị sôi nước trong quá trình vận hành nếu xử lý không đúng và kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho cả xe và tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị sôi nước

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao. Có những trường hợp nhẹ, chủ xe có thể dễ dàng khắc phục bằng kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nếu không hiểu rõ mà tự xử lý, khắc phục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng... Vì vậy, để có cách xử lý phù hợp tài xế cần nắm được những nguyên nhân cơ bản dưới đây để có thể bảo vệ động cơ xe.

 Động cơ ô tô bị sôi nước cần phải biết nguyên nhân để xử lý kịp thời

Thiếu nước làm mát

Nước làm mát trong hệ thống có thể bị rò rỉ qua những đầu co nối, hỏng nắp két nước khiến nước bị bốc hơi hoặc thủng két nước khiến hệ thống không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ và làm cho động cơ bị sôi nước.

Tắc két nước

Đây là hiện tượng rất hay gặp, nguyên nhân do người sử dụng không thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn, bổ sung bằng nước thường gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành của ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc hẳn.

Ống dẫn nước làm mát bị thủng

Khi đường ống dẫn nước mát từ két tới khoang động cơ máy bị thủng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước mát không lưu chuyển và quá trình làm mát của két nước mát mất tác dụng, gây nên động cơ hoạt động nhanh nóng.

Quạt két nước bị hư

Hệ thống làm mát trên ô tô sử dụng phương pháp làm mát cưỡng bức. Khác với làm mát cưỡng bức là làm mát tự nhiên, nghĩa là lợi dụng sức gió khi xe di chuyển để làm mát cho động cơ, phương pháp này chỉ sử dụng trên xe máy, động cơ cỡ nhỏ. Trên ô tô thì vừa sử dụng nước làm mát, vừa phải dùng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu vì lí do nào đó khiến quạt không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.

Lái xe mùa mưa bão nếu phớt lờ những nguyên tắc này dễ gây ra tai nạn(VietQ.vn) - Hiện nay đang vào mùa mưa bão, việc lái ô tô trên đường vô cùng nguy hiểm tài xế cần phải hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn.

Kẹt van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có tác dụng làm cho động cơ nhanh nóng để nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định (khoảng 80 - 95oC ) và giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép. Khi động cơ có xu hướng nóng quá nhiệt độ làm việc thì van mở ra cho nước nóng trong động cơ tuần hoàn qua két nước để được làm mát rồi quay trở lại làm mát cho động cơ. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng thì nước không thể tuần hoàn khiến động cơ bị sôi nước.

Bơm nước bị hư

Khi đang lái xe nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Không được mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống đang cao, nước nóng sẽ văng ra gây bỏng nặng. Chờ cho động cơ nguội mới mở nắp két nước để kiểm tra, nếu nước trong hệ thống thiếu thì bổ sung thêm và lái xe về gara uy tín để kiểm tra rõ nguyên nhân.

Hậu quả khi động cơ bị sôi nước và cách xử lý an toàn

Trong quá trình ô tô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách cũng sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

Thực tế, nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ.

Lưu ý, nếu nước đang sôi mà đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát sẽ khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang