Động cơ ô tô yếu nguy hiểm khôn lường, lái xe cần biết dấu hiệu để tránh rủi ro

author 06:58 24/05/2019

(VietQ.vn) - Vô lăng rung lắc, tăng tốc ì ạch, leo dốc khó khăn...là những dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang yếu. Nếu bỏ qua những dấu hiệu này vừa khiến xe nhanh hỏng, độ an toàn bị đe dọa.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo báo Thanh Niên, động cơ là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó như xăng hoặc dầu thành động năng. Về cơ bản, có thể chia động cơ nhiệt ra làm 2 loại chính là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Mỗi loại lại được chia thành nhiều loại nhỏ với những ưu nhược điểm khác nhau.

Các loại động cơ đốt trong có thể kể đến như động cơ chạy xăng, động cơ chạy diesel, động cơ tuabin khí, động cơ xoay, động cơ 2 kỳ,... Động cơ đốt ngoài có thể kể đến 2 đại diện là động cơ hơi nước và động cơ Stirling.

Nhờ có hiệu suất cao hơn, cùng có kích thước nhỏ gọn hơn so với động cơ đốt ngoài nên động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến ngày nay cho nhiều phương tiện và xe hơi, xe máy chính là đại diện tiêu biểu nhất.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng động cơ sẽ có nhiều lỗi hư hỏng khác nhau, nhất là lỗi yếu dần gây mất an toàn cho tài xế. Vậy làm sao để nhận biết lỗi động cơ yếu dần?

Động cơ ô tô yếu có rất nhiều nguyên nhân cần nhận biết sớm để xử lý

Động cơ ô tô yếu có rất nhiều nguyên nhân cần nhận biết sớm để xử lý 

Động cơ quá nóng

Công ty Cổ phần ô tô Jac Việt Nam cho biết, có nhiều nguyên nhân làm động cơ ô tô bị nóng quá mức, trong số ấy nguyên nhân chủ yếu là do dùng không đúng dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị thiếu hoặc sử dụng trong một thời gian quá dài. Khi thấy xe xuất hiện tình trạng này, bạn cần xử lý kịp thời bằng không nó sẽ góp phần phá hủy các chi tiết ở động cơ và làm tắc đường ống làm mát; dẫn đến động cơ xe yếu dần.

Lửa phụt ra từ khí xả 

Khi thấy có lửa phụt ra từ ống xả của xe, có nghĩa hệ thống bơm nhiên liệu đang bơm thừa vào buồng nổ, hoặc bugi đánh lửa không đốt cháy hết nhiên liệu. Bên cạnh đó, những hư hỏng trong hệ thống điện và cảm biến khí xả, cảm biến động cơ cũng gây nên tình trạng sai lệch trong tỉ lệ hòa khí.

Một lý do khác là bugi bị bao phủ bởi mụi than trong quá trình đánh lửa hoặc từ dầu động cơ lọt vào buồng đốt. Ngoài ra, khói đen xuất hiện từ hệ thống khí xả là dấu hiệu động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng, bạn nên mau chóng kiểm tra càng sớm càng tốt.

Tăng tốc xe ô tô nhưng ì ạch

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, khi nhấn chân ga và động cơ không phản hồi nhanh nhẹn như lúc vừa mua, buộc phải nhấn sâu chân ga hơn bình thường để tăng tốc. Lúc này, cần kiểm tra việc tắc nghẽn trong béc phun, lọc gió hoặc rò rỉ đường nhiên liệu. Qua quá trình sử dụng, đường ống nhiên liệu bị rò rỉ, máy bơm bị yếu và lọc bị tắc sẽ làm sai lệch tỉ lệ hòa khí này dẫn đến xe hoạt động dưới công suất thiết kế.

Lý do cần cân nhắc kỹ khi mua xe ô tô điện(VietQ.vn) - Ô tô điện được đánh giá là an toàn nhưng sau vụ xe Tesla Trung Quốc cháy khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang và nghi ngờ về mức độ an toàn của dòng xe điện này.

Vô lăng ô tô có biểu hiện bị rung lắc

Vô lăng rung khi xe không di chuyển là dấu hiệu có thể biết xe mình không còn được “khỏe mạnh”. Để biết chính xác hơn, chỉ cần nổ máy để cảm nhận, nếu hiện tượng rung lắc này diễn ra trong thời gian dài hoặc tiếng máy giật không ổn định thì đó chỉ là những dấu hiệu ban đầu. Nguyên nhân có thể đến từ bugi hoạt động kém, tỷ lệ xăng trong hỗn hợp với không khí không đều.

Xe ô tô leo dốc khó khăn

Tương tự như tình trạng tăng tốc khó khăn, nguyên nhân việc này bắt nguồn từ bộ phận nhiên liệu; cụ thể, bộ lọc sẽ giữ lại những cặn bẩn có kích thước 1/1000 inch, nếu nó bị tắc, bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù lượng nhiên liệu bị thiếu. Khi xe leo dốc, tình trạng thiếu nhiên liệu sẽ thêm trầm trọng khiến động cơ xe bị khựng và thiếu công suất để giúp xe có thể vượt dốc.

Tuy nhiên, chỉ kiểm tra lọc nhiên liệu là chưa đủ, bạn cần xem xét những nguyên nhân gây tắc nghẽn khác như bình nhiên liệu đóng quá nhiều cặn, hoặc nhiên liệu bạn đổ xe cho không sạch.

Đèn check Engine sáng

Các mẫu xe hiện đại ngày này đều được trang bị rất nhiều cảm biến xung quanh động cơ. Vì vậy, khi động cơ gặp trục trặc thì hệ thống máy tính sẽ nhận diện và gửi thông báo cho chủ xe thông qua đèn trên bảng điều khiển trung tâm.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang