Động cơ tên lửa không cần nhiên liệu chỉ trong một giây có thể lên tới Mặt Trăng

authorNinh Lan 06:24 24/10/2019

(VietQ.vn) - Một nhà khoa học của NASA đã đưa ra các kế hoạch cho một động cơ tên lửa mới có thể đạt tới tốc độ ánh sáng mà không cần sử dụng bất kỳ nhiên liệu nào.

Theo lý thuyết của nhà khoa học, di chuyển với tốc độ như vậy động cơ này có thể mang các phi hành gia lên Sao Hỏa trong vòng chưa đầy 13 phút hoặc tới Mặt Trăng chỉ trong hơn một giây.

Động cơ không cần nhiên liệu đi với tốc độ ánh sáng - Liệu có thể?

Thiên tài NASA phát minh ra khái niệm động cơ di chuyển với tốc độ 99% của ánh sáng. Ảnh: The Sun 

Kỹ sư của Nasa, Tiến sĩ David Burns nói: "Động cơ này được mô tả là động cơ xoắn ốc sẽ du hành tới những ngôi sao xa xôi nhanh hơn bất kỳ công nghệ hiện có nào. Động cơ trong không gian này có thể được sử dụng để giữ trạm vệ tinh dài hạn mà không cần tiếp nhiên liệu. Nó cũng có thể đẩy tàu vũ trụ đi qua các khoảng cách giữa các vì sao và đạt gần tốc độ ánh sáng."

Du hành ở những tốc độ này, ánh sáng sẽ đấu tranh để theo kịp động cơ, làm cong tầm nhìn theo những cách kỳ quái. Mọi thứ phía sau sẽ xuất hiện màu đen và thời gian dường như dừng lại hoàn toàn, đồng hồ chậm lại và các hành tinh dường như ngừng quay.

Ý tưởng của Tiến sĩ Burns là một cuộc cách mạng bởi vì nó hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu cho tên lửa. Các tên lửa ngày nay giống như những tên lửa do Nasa và SpaceX chế tạo sẽ cần hàng tấn nhiên liệu như hydro lỏng để đưa con người lên Sao Hỏa và xa hơn nữa.

Tuyên bố chấn động của NASA về Sao Kim (VietQ.vn) - Trước đây, có thể Sao Kim có khí hậu ổn định, có nước trong hàng tỉ năm trước khi bề mặt hành tinh này trở nên "bỏng rát".

Vấn đề các nhà khoa học phát hiện ra càng sử dụng nhiều nhiên liệu vào tàu, nó càng nặng. Động cơ xoắn ốc sẽ di chuyển bằng cách sử dụng máy gia tốc hạt công nghệ cao như những máy được tìm thấy trong Máy va chạm Hadron lớn của châu Âu. Các hạt nhỏ được bắn ở tốc độ cao bằng cách sử dụng nam châm điện, tái chế xung quanh động cơ và bắn lại. Sử dụng một lỗ hổng trong các định luật vật lý, về mặt lý thuyết, động cơ có thể đạt tốc độ khoảng 297 triệu mét mỗi giây.

Hiện tại, thiết bị này chỉ là một khái niệm và không rõ liệu nó có thực sự hoạt động hay không. Tiến sĩ Burns cho hay: "Nếu ai đó nói rằng nó không hoạt động, tôi sẽ là người đầu tiên nói, nó đáng để thử. Nói một cách đơn giản nhất, động cơ hoạt động bằng cách tận dụng sự thay đổi khối lượng ở tốc độ ánh sáng".

Tiến sĩ Burns đưa ra một khái niệm để phá vỡ điều này mô tả một chiếc nhẫn bên trong một chiếc hộp, được gắn vào mỗi đầu bởi một lò xo. Khi chiếc nhẫn bị bung theo một hướng, chiếc hộp sẽ quay lại theo hướng khác, như được mô tả bởi định luật chuyển động của Newton: Mọi hành động đều phải có phản ứng bằng nhau và ngược lại. Khi chiếc nhẫn đến cuối hộp, nó sẽ nảy về phía sau và hướng giật lại của hộp cũng sẽ chuyển.

Tuy nhiên, nếu chiếc hộp và chiếc nhẫn đang di chuyển với tốc độ ánh sáng, mọi thứ sẽ hoạt động hơi khác một chút. Với tốc độ như vậy, theo Thuyết tương đối của Albert Einstein, khi chiếc nhẫn tiến đến cuối hộp, nó sẽ tăng lên về khối lượng. Điều này có nghĩa là nó sẽ đánh mạnh hơn khi đến cuối hộp, dẫn đến đà tiến về phía trước.

Các hệ thống đẩy hóa chất, hạt nhân và điện tạo ra lực đẩy bằng cách tăng tốc và trục xuất các nhiên liệu đẩy. Du hành không gian sâu thường là sự đánh đổi giữa lực đẩy và bể chứa nhiên liệu lớn, cuối cùng sẽ hạn chế hiệu suất. Thiết kế này có khả năng tạo ra lực đẩy lên tới 99% tốc độ ánh sáng mà không phá vỡ thuyết tương đối của Einstein.

Tuy nhiên, kế hoạch đã vi phạm định luật về chuyển động của Newton. Đó không phải là điều duy nhất giữ lại động cơ xoắn ốc, Tiến sĩ Burns cho rằng nó sẽ phải dài 650ft và rộng 40ft để hoạt động. Động cơ này cũng sẽ chỉ hoạt động hiệu quả trong môi trường không ma sát của không gian sâu. 

Nghe có vẻ giống như còn nhiều hạn chế và lạ lẫm, nhưng các khái niệm động cơ loại bỏ nhiên liệu tên lửa đã được đề xuất trước đây. EM Drive- một cỗ máy về mặt lý thuyết có thể tạo ra tên lửa đẩy bằng cách sử dụng các tia sáng. Ý tưởng sau đó đã được chứng minh là không thể.

Thanh Vân (The Sun)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang