Nợ nần chồng chất, hệ thống siêu thị Topcare đóng cửa

author 15:05 26/01/2015

(VietQ.vn) - Từ tháng 12/2014 đến nay, các siêu thị của Topcare đặt tại 463 Minh Khai, số 1 Hoàng Minh Giám và 335 Cầu Giấy lần lượt dừng bán hàng. Lý do khiến hệ thống đại siêu thị đình đám một thời này đóng cửa là do dâu?

Chiến lược cạnh tranh liều lĩnh

Hè 2014 vừa qua, Topcare ra thông báo bán "phá giá” 10 ngày liên tiếp bất chấp mùa cao điểm điện máy khiến các đối thủ cạnh tranh khá sốc. Tìm hiểu về lý do “ngược đời” phá giá đúng vào đợt cao điểm bán hàng, ông Lê Tùng – GĐ Sale & MKT của Topcare cho biết:"Lượng tồn kho từ nhà phân phối, đến các đơn vị bán lẻ đều đang ở mức báo động. Nắng nóng kéo dài, khiến sức mua thị trường bất ngờ tăng lên, 1 số đơn vị tranh thủ “kéo” giá lên để có lợi nhuận. Nhưng với Topcare, chúng tôi đã có 1 quyết định táo bạo – nhu cầu thị trường tăng sẽ phải bán rẻ hơn nữa để khách hàng nhanh chóng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của hệ thống chúng tôi. Chúng tôi có thể chưa có lợi nhuận trực tiếp từ những sản phẩm bán ra, nhưng đáp ứng được số đông khách hàng, lượng tồn kho giảm đi…đó chính là lợi nhuận".

Nợ nần chồng chất

Theo tin tức từ báo điện tử Bizlive, Topcare đã quá hạn thanh toán khoản tiền mua hàng với Hòa Bình Alaska (nhà cung cấp tủ đông, tủ mát, máy sấy quần áo, cây nước nóng lạnh...) bắt đầu từ thời điểm Topcare mở bán thử nghiệm và chính thức khai trương siêu thị tại số 1 Hoàng Minh Giám (Hà Nội), tức là khoảng thời gian cuối tháng 10, đầu tháng 11/2014. 

Thông báo đóng cửa sửa chữa của siêu thị điện máy Topcare

Thông báo đóng cửa sửa chữa của siêu thị điện máy Topcare. Ảnh: Zing News

Trao đổi với BizLIVE, ông Trần Anh Hà cho biết, sau nhiều lần yêu cầu Topcare thanh toán bất thành, Hòa Bình Alaska đã đánh công văn đề nghị Topcare không thanh toán tiền mặt phải trả lại hàng để đối trừ công nợ nhưng không gặp được lãnh đạo Topcare.

Các số điện thoại vẫn giao dịch trước đó đều trong tình trạng “thuê bao không liên lạc được.“Topcare không trả lời công văn và khi đến làm việc trực tiếp, họ từ chối tiếp xúc với chúng tôi. Tổng số công nợ Topcare hiện đang nợ là hơn 698 triệu đồng”, ông Hà bức xúc nói.

Sáng 26/1, đại diện Công ty CP Sản xuất Dịch vụ Xuất nhập khẩu Từ Liêm - đơn vị cho Topcare thuê mặt bằng tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị của ông cùng Topcare đang trao đổi để có phương án tốt nhất giải quyết khoản nợ của Topcare khi thuê mặt bằng tại đây. 

Ý kiến chuyên gia

Chuyên gia kinh tế thương mại Phạm Tất Thắng cho biết, kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút, siêu thị điện máy cũng là doanh nghiệp, nếu kinh doanh không hiệu quả thì đóng cửa là bình thường. Tuy nhiên, lĩnh vực điện máy đang có quá nhiều bất ổn trong kinh doanh, theo thông tin từ báo Dân Việt.

Topcare hiện đang nợ tiền thuê mặt bằng tại 335 Cầu Giấy

Topcare hiện đang nợ tiền thuê mặt bằng tại 335 Cầu Giấy. Ảnh: Zing News

Thực tế, vài năm trở lại đây, hấp lực thị trường với điện máy đã giảm mạnh nhưng các siêu thị điện máy vẫn liên tục chạy đua giảm giá, khuyến mãi, mở rộng kinh doanh để rồi rơi vào thua lỗ trầm trọng, không “đỡ” nổi và phải ngừng hoạt động.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng phân tích: Không riêng gì ngành điện máy,  mà hầu hết các siêu thị bán hàng chuyên ngành mới bước vào thương trường đều phải sử dụng vốn vay lớn và dùng ngay chính siêu thị cùng hàng tồn kho để thế chấp vay vốn ngân hàng. Các “ông lớn” này thực chất không có nhiều vốn, thậm chí “âm vốn”. Họ lấy ngay hạ tầng và hàng hóa trong siêu thị-thứ không phải của mình mà là của nhà cung cấp-để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Sau đó, trong quá trình kinh doanh, các siêu thị lại đua tranh khuyến mãi, hết khuyến mãi này đến khuyến mãi khác, có khi kéo dài hàng năm trời. Các siêu thị điện máy cạnh tranh  nhau khốc liệt, cứ thấy siêu thị này tung ra chương trình khuyến mãi, là siêu thị kia lập tức tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn để cạnh tranh.

“Các ông chủ siêu thị đều căng lên làm ăn, khuyến mãi với kỳ vọng đối thủ phải lùi bước và bản thân mình sẽ chiếm lĩnh được thị trường. Cuối cùng, nhiều khi do “cố quá” mà dẫn đến “quá cố”, siêu thị đứng bên bờ vực phá sản, nợ nần, đóng cửa  lúc nào bản thân các ông chủ này cũng không hay”- ông Doanh nói.

Thái Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang