Động đất 4,9 độ richter ở Lai Châu, sẵn sàng phương án ứng phó

author 06:59 17/06/2020

(VietQ.vn) - Vào 13 giờ 12 phút ngày 16/6/2020 đã xảy ra trận động đất có độ lớn 4.9 độ rich-te tại khu vực huyện Mường Tè (Lai Châu). Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã yêu cầu tỉnh Lai Châu sẵn sàng các phương án ứng phó.

Cụ thể, theo bản tin của Viện Vật lý Địa cầu, hồi 13h12' ngày 16/6/2020, đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 4,9 tại khu vực huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu (tọa độ 22.563 độ vĩ Bắc, 102.655 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 12,6 km. Theo đánh giá, cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 4 quanh khu vực tâm chấn và cấp 3 tại khu vực lân cận.

Trận động đất làm nhiều nhà dân và một số công trình công cộng bị rạn nứt, hư hỏng. Ảnh: Báo Lai Châu.

 

Trận động đất xảy ra với cường độ mạnh trên địa bàn huyện Mường Tè đã gây chấn động làm nhiều nhà dân và một số công trình công cộng bị rạn nứt, hư hỏng, nhiều nhà bị sập, đường liên thôn bị sạt lở.

Điểm trường mầm non thuộc Bản Giẳng (xã Mường Tè) bị sập trần thạch cao gây hoảng loạn cho cô giáo và các cháu học sinh, trong đó có 4 trẻ bị thương nhẹ phải đưa đến cơ sở y tế sơ cứu.

Để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả của trận động đất, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, các bộ, ngành kiểm tra, rà soát ảnh hưởng của động đất đến các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, trụ sở, nhà ở của người dân trong khu vực để kịp thời có phương án ứng phó phù hợp. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo dõi, cập nhật diễn biến động đất; thông tin, thông báo kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân để chủ động ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong khu vực bị ảnh hưởng của động đất.

Viện Vật lý địa cầu theo dõi chặt chẽ, cung cấp kịp thời các bản tin động đất để cơ quan chức năng và nhân dân chủ động ứng phó.

Ông Nguyễn Khánh Yên- Bí thư Đảng ủy xã Mường Tè (huyện Mường Tè) cho biết, từ 23 giờ ngày 15/6 đến trưa 16/6, trên địa bàn xã xảy ra khoảng 20 lần động đất gây rung chấn, trong đó lần động đất vào trưa 16/6 có mức độ mạnh nhất.

Được biết, trên địa bàn huyện Mường Tè, nhiều xã cũng xảy ra động đất, đơn vị chức năng đang kiểm tra thiệt hại và đưa ra phương án đề phòng, khuyến cáo người dân.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang