Động đất kinh hoàng ở Ecuador: Lợi dụng cơ hội, 180 tù nhân đã ‘tẩu thoát’

authorHòa Lê 10:17 18/04/2016

(VietQ.vn) - Nỗi lo lắng của người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” ngày càng gia tăng khi 180 tù nhân bị giam giữ gần khu vực động đất đã trốn thoát.

Báo VOV đưa tin, trận động đất xảy ra tối 16/4 (tức sáng 17/4 giờ Việt Nam) là trận mạnh nhất ở Ecuador kể từ năm 1979. Số người chết được cập nhật đến sáng 18/4 trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra ở miền trung Ecuador đã là 238 người. Con số thiệt mạng còn đang tăng.

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas đã trực tiếp hướng dẫn những người dân Manta tìm kiếm những người còn sống sót như sau: “Đồng bào hãy đoàn kết, thể hiện sức mạnh và cầu nguyện. Chúng ta cần phải im lặng tuyệt đối để nghe thấy tiếng cầu cứu. Chúng ta không được sử dụng máy móc hạng nặng bởi điều đó sẽ chỉ khiến tình hình của những người bị thương nghiêm trọng hơn”.

Động đất kinh hoàng ở Ecuador: 180 tù nhân đã ‘tẩu thoát’Một góc thành phố Mashiki, tỉnh Kumamoto tan hoang vì động đất. Ảnh: AP

Tuy nhiên, nỗi lo lắng của nhiều người sống trong cảnh màn trời chiếu đất ngày càng gia tăng trong bối cảnh giới chức Portoviejo cho biết, 180 tù nhân bị giam giữ gần đó đã tìm cách trốn thoát.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, đã có ít nhất 55 dư chấn xảy ra sau trận động đất và rung lắc có thể cảm nhận được ở thủ đô Quito và cả phía bắc Peru. Nhiều khu vực ở Quito, cách tâm chấn 173km, bị mất điện. Nhiều nơi khác cũng bị mất điện, dịch vụ điện thoại không hoạt động. Một trong những khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn du lịch ven biển Pedernales. “Có những ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn. Những gì xảy ra ở Pedernales là một thảm họa” - Reuters dẫn lời thị trưởng Gabriel Alcivar.

Truyền thông địa phương phát hình ảnh lực lượng cứu hộ ở Pedernales sử dụng máy kéo nhỏ và tay không để tìm kiếm người sống sót. Tại Manta, một nhân chứng kể: “Mọi người đổ ra đường với đồ đạc trên lưng và chạy về các vùng đất cao hơn. Đường phố nứt toác. Mạng điện và điện thoại cũng bị sập”.

Động đất kinh hoàng ở Ecuador: 180 tù nhân đã ‘tẩu thoát’Một ngôi nhà ở thành phố Guayaquil, Ecuador đổ sập do động đất. Ảnh: AFP

Phó tổng thống Jorge Glas cho biết gần 1.500 người bị thương và con số thương vong có thể tăng khi có thêm thông tin đổ về. Tình trạng khẩn cấp được duy trì ở 6 tỉnh nhưng người dân đã có thể trở về nhà vào chiều 17/4 do lệnh cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ.

Chính phủ đã triển khai 10.000 binh sĩ và 3.500 cảnh sát đến các khu vực ảnh hưởng để cứu trợ. Các nước láng giềng Colombia và Mexico cũng gửi lực lượng chuyên môn đến hỗ trợ. Các hoạt động ở nhiều sân bay khắp Ecuador bị ngừng trệ trong ngày 17/4.

Trạm kiểm soát không lưu và nhiều hạng mục ở sân bay quốc tế Eloy Alfaro tại thành phố Manta bị phá hủy hoàn toàn, trong khi sân bay Carlos Concha tại tỉnh Esmeraldas và sân bay Ulpiano Páez thuộc tỉnh Santa Elena cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Một nhà máy lọc dầu ở Esmeraldas nằm gần tâm chấn phải đóng cửa, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

>> Hé lộ nguyên nhân sập nhà 5 tầng ở Cao Bằng khiến 6 người thương vong

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang