Động đất ở Myanmar: 4 người chết, nhiều chùa cổ bị phá hủy

authorHòa Dương 06:48 25/08/2016

(VietQ.vn) - Trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở miền trung Myanmar ngày 24/8 đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng, phá hủy khoảng 60 ngôi chùa tại cố đô Bagan.

Báo Thanh niên dẫn nguồn từ hãng Reuters cho biết, trận động đất khiến cho nhiều vùng cách xa Myanmar như thủ đô Bangkok (Thái Lan), thành phố Kolkata (Ấn Độ) hay thủ đô Dhaka (Bangladesh) rung chuyển theo.

Reuters dẫn lời một quan chức sở cứu hoả khu vực cho hay ít nhất 3 người ở các thị trấn Chauk và Pakkoku thiệt mạng và một người khác bị thương sau các tai nạn do trận động đất. Còn Myanmar Times cho hay ít nhất 4 người chết, 68 ngôi chùa cổ bị phá huỷ.

Một ngôi nhà ở thị trấn Taungdwingyi, vùng Magwe bị động đất phá huỷ 

Quan chức tên Soe WIn tại thị trấn Chauk cho rằng đây là trận động đất dữ dội nhất trong vòng vài năm qua. Ông nói với AFP rằng hơn 8 ngôi chùa và 2 toà nhà tại thị trấn đã đổ sập, một số toà nhà khác bị nứt toác và người dân tại Chauk vẫn còn sợ hãi.

Ít nhất 65 ngôi chùa tại thành phố Bagan, nơi nổi tiếng với tên gọi "thành phố của 4 triệu ngôi chùa", chịu thiệt hại. Đây cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch của Myanmar.

Theo thông tin Thanh niên online cập nhật từ nguồn tin quốc tế, trận động đất xảy ra lúc 17 giờ 56 phút chiều 24.8 gần thị trấn Chauk, phía tây nam thành phố Mandalay (Myanmar). Tâm chấn nằm ở độ sâu 84 km, theo Reuters ngày 24.8 dẫn thông báo của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS).

 Người dân làm việc ở những tòa nhà cao tầng tại Kolkata , Ấn Độ, đổ ra đường sau khi cảm nhận được những trận rung lắc chiều 24/8. Ảnh: AP

Các nhân chứng cũng nói rằng nhiều toà nhà ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, bị rung chuyển do trận động đất. Channel News Asia dẫn kênh truyền hình ATN Bangla cho hay ít nhất 20 người bị thương khi cố thoát ra khỏi một toà nhà ở khu công nghiệp ngoại ô Dhaka (Bangladesh) bị ảnh hưởng do trận động đất ở Myanmar.

 Một ngôi chùa ở Bagan (Myanmar) bị khói bụi bao phủ sau trận động đất ngày 24.8 . Ảnh: AFP 

Theo Thông tấn xã Việt Nam cập nhật, ở cố đô Bagan nằm cách tâm chấn của trận động đất 30 km về phía bắc, khoảng 60 ngôi chùa bị hư hại, trong đó có một số ngôi chùa bị hư hại ở mức độ nghiêm trọng. Một khách du lịch người Tây Ban Nha đã bị thương nhẹ tại đây.

Các ngôi chùa ở cố đô Bagan được xây dựng trong giai đoạn từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ thứ 14 và được sùng kính tại đất nước phần đông dân chúng theo đạo Phật này.

Động đất thường xảy ra tại Myanmar. Trận động đất có cường độ mạnh xảy ra gần đây nhất là vào năm 2012 ở miền trung nước này, khiến 26 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Cảnh báo siêu động đất có thể giết chết 13.000 người ở Mỹ(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Mỹ đang cảnh báo về trận siêu động đất mạnh lên tới 9,2 độ richter gây ra những thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra tại bờ biển Tây Bắc Mỹ trong tương lai.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang