Động đất tại Nepal: Mạnh nhất trong vòng 80 năm, hàng ngàn người thương vong

author 20:14 25/04/2015

(VietQ.vn) - Trận động đất vừa diễn ra tại Nepal được nhận định là mạnh nhất trong vòng 80 năm qua tại nước này.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào khoảng 11 giờ 56 phút (giờ địa phương), tâm chấn nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 80 km, sâu 31 km.
Theo thông báo ban đầu, trận động đất mạnh 7,5 độ richter nhưng sau đó được nâng lên 7,9 độ richter.

Nạn nhân vụ động đất tại Nepal được đưa ra khỏi hiện trường (Ảnh Reuters)

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Dhakal cho biết số người chết trong vụ động đất kinh hoàng đã lên đến 597 người. Tuy nhiên tới thời điểm này theo RT, số nạn nhân tử vong vì động đất đã tăng lên 758 người. Nguyên nhân số người tử vong cao tại tâm chấn được cho là nơi có nền đất yếu, nhiều khu nhà cổ đông dân cư sinh sống.

Chính phủ Nepal đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị động đất tàn phá và kêu gọi sự hỗ trợ nhân đạo quốc tế.

Phó thủ tướng Bamdev Gautam cho biết, thung lũng Kathmandu và các huyện lân cận bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đài phát thanh quốc gia cảnh báo người dân ra khỏi nơi nguy hiểm và giữ bình tĩnh vì lo sợ còn nhiều dư chấn.

Trận động đất xé toang lòng đất 

Trận động đất mạnh tới nỗi một số khu vực lân cận như miền bắc Ấn Độ, Lahore (Pakistan) cũng nhận thấy rõ dư chấn.

Mohammad Shahab, một cư dân từ Lahore, Pakistan cho hay, ông đang ngồi ở văn phòng thì cảm nhận thấy động đất. Tại một số khu vực ở Ấn Độ, chấn động mạnh cũng được báo cáo.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã triệu tập một cuộc họp các quan chức cấp cao chính phủ và cho biết đang thu thập thêm thông tin về trận động đất, hậu quả của nó ảnh hưởng tới quốc gia này. Thông tin mới nhất Ấn Độ có hơn 10 người chết vì ảnh hưởng của trận động đất.

Theo Tân Hoa Xã, trận động đất cũng làm 5 người thiệt mạng và 13 người bị thương ở Tây Tạng, miền tây nam Trung Quốc.

Đặc biệt, trận động đất cũng đã khiến hiện tượng lở tuyết diễn ra tại núi Everest nơi đang có hàng trăm du khách đang tham gia leo núi.

Nepal hứng chịu trận động đất tồi tệ nhất vào năm 1934. Trận động đất 8,0 độ richter khi đó làm hàng nghìn người thiệt mạng và phá hủy nhiều thành phố.

Chất Lượng Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ động đất này.

Hoàng Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang