Hy Lạp 'giải cứu' 13.000 người di cư mắc kẹt ở biên giới

author 19:45 14/03/2016

(VietQ.vn) - Hy Lạp cho biết đang chuẩn bị đưa 13.000 người di cư đang bị mắc kẹt ở biên giới nước này tới các trại tị nạn trong thời gian chờ được giải thoát.

Ngày 13/3, chính phủ Hy Lạp cho biết đang chuẩn bị tái định cư cho hơn 13.000 người di cư đang bị mắc kẹt gần nhà ga Idomenia ở biên giới phía Bắc của nước này tới các trại tị nạn do điều kiện sức khỏe của người di cư, cộng thêm tình trạng mưa liên tục tại khu vực này trong thời gian qua.

Theo đó, chính phủ Hy Lạp cam kết sẽ cung cấp trại cho người di cư và đảm bảo cho họ được hưởng các điều kiện ăn ở, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe ở mức cơ bản nhất.

Dòng người di cư ở Hy Lạp đang được đưa vào cái trại tị nạn

Dòng người di cư ở Hy Lạp đang được đưa vào cái trại tị nạn

Tuy nhiên, Zois – 85 tuổi cho biết “Những trại tị nạn này không phải nơi dành cho con người sống. Ở đây luôn có dòng người di cư đi qua.” Zois chỉ vào một trại tạm được xây dựng cho 2.000 người tị nạn đang chờ để vượt biên qua Macedonia. “Nhưng trong trại hiện giờ đang chứa tới 13.000 người không còn nơi nào để đi vì cửa khẩu biên giới Bắc Âu đang bị chặn”, Zois nói.

Thông tin tái định cư người di cư đã được thông báo trong các tờ rơi được in bằng tiếng Arab, tiếng Ba Tư và tiếng Afghanistan để người di cư có thể được tiếp cận với thông tin.

Sau khi một số nước Balkan đồng loạt đóng cửa biên giới để chặn dòng người di cư kéo tới, hàng nghìn người di cư và tị nạn đã mắc kẹt ở biên giới giữa Hy Lạp với Macedonia và phải sống trong những điều kiện khổ sở.

Để góp phần giải quyết tình trạng này, Liên minh châu Âu (EU) trước đó cũng đã kêu gọi các nước thành viên tiếp nhận 6.000 người tị nạn trong mỗi tháng từ Hy Lạp và Italy, động thái được xem là nhằm thúc đẩy những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng di cư được coi là lớn nhất kể từ Đại chiến thế giới lần thứ Hai.

Chi phí đối phó với cuộc khủng hoảng người nhập cư ở Hy Lạp sẽ vượt quá 600 triệu euro, do ngày càng có nhiều người di cư buộc phải ở lại nước này.

Thống đốc ngân hàng trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras cho biết, con số ước tính này được đưa ra dựa trên giả định rằng Hy Lạp chỉ là một nước trung chuyển. Tuy nhiên, nếu bây giờ Hy Lạp phải tiếp nhận một số lượng lớn người di cư và tị nạn, thì con số ước tính này cần phải được xem xét lại.

Hy Lạp đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng di cư lớn

Hy Lạp đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng di cư lớn

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hiện có hơn 41.000 người di cư và tị nạn đang mắc kẹt ở Hy Lạp, do kế hoạch di chuyển đến các nước giàu có phía Bắc của họ đã bị ngăn chặn bởi việc đóng cửa biên giới của các nước Balkan.

Tuần trước, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cũng cho biết, Hy Lạp sẽ cần sự giúp đỡ để đối phó với gánh nặng mà những người di cư mắc kẹt tại đây đang đặt lên nền kinh tế đất nước.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang