Đồng Euro và cổ phiếu Châu Âu tăng mạnh sau thỏa thuận ngừng bắn

author 06:47 04/09/2014

(VietQ.vn) - Đồng Euro và cổ phiếu một số công ty Châu Âu đang dần phục hồi sau thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraina được tổng thống Poroshenko thông báo rộng rãi.

Đồng Euro tăng giá

Thứ tư vừa qua, tổng thống Poroshenko thông báo “thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn” tại hai vùng Donetsk và Luhansk, miền Đông Ukraine đã đạt được sau cuộc hội đàm với tổng thống Vladimir Putin. Ngay sau đó, đồng Euro tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chính, cải thiện nền kinh tế khu vực đồng Euro trước đó phải gánh chịu nặng nề các tác động của cuộc xung đột.

euro

Thỏa thuận ngừng bắn đang giúp đồng Euro phục hồi trở lại. Ảnh minh họa

Thông tin này đã đẩy chứng khoán châu Âu lên cao và trái phiếu Đức  xuống thấp hơn. Theo tin tức từ Reuters, đồng euro trong giao dịch cuối cùng tăng 0,1% ở mức  1,3155 USD, hồi phục sau một năm thấp, chỉ bằng 1,3110 USD. Trong khi ECB dường như không có hành động nào trong tuần này và mối đe dọa rớt giá do sự không chắc chắn hồi phục từ cuộc xung đột Nga/Ukraine, có thể thấy Chủ tịch Mario Draghi đang hi vọng một tương lai tươi sáng hơn.

Phục hồi của đồng euro thấy chỉ số đồng USD giảm 0.17% còn 82,85. Lợi tức trái phiếu chậm dần sau khi tăng mạnh đã kìm hãm đà tăng của đồng USD trong khi đồng Yên đã được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể đứng vững và nhắc lại quan điểm của mình về nền kinh tế đang hồi phục vừa phải.

Ian Gunner, quản lý danh mục đầu tư tại Quỹ Tiền tệ Altana cho biết "Các tin tức đã mang đến nhiều dấu hiệu đáng mừng với đồng euro và bất cứ động thái nào hướng tới hòa bình sẽ khiến các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ và đồng euro bật lên."

Cổ phiếu Carlsberg tăng mạnh

euro

Cổ phiếu Carlsberg tăng hơn 4% sau thỏa thuận ngừng bắn. Ảnh minh họa

Cổ phiếu của nhà sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg đã tăng hơn 4% vào ngày thứ Tư ngay sau thỏa thuận ngừng bắn. Hãng bia Đan Mạch này từng giao thương lớn với Nga thông qua thương hiệu Baltika và cổ phiếu của hãng đã bị tác động trong năm nay do cuộc khủng hoảng Nga/Ukraine.

Mads Zink - Giám đốc kinh doanh cổ phiếu tại ngân hàng Danske khẳng định rằng "Thỏa thuận ngừng bắn chắc chắn là lý do các cổ phiếu Carlsberg đang tăng lên".  Dữ liệu giá cổ phiếu của Reuters cũng cho thấy sự tăng vọt sau khi tin tức này được công bố từ văn phòng Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Thùy Linh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang