Đóng góp của Năng suất yếu tố tổng hợp TFP vào tăng trưởng GDP

author 16:37 26/06/2014

(VietQ.vn) – Khóa đào tạo Đo lường năng suất và tính toán đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp TFP vào tăng trưởng GDP, do Viện Năng suất Việt Nam thực hiện diễn ra trong 2 ngày 26-27/09/2014.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khóa đào tạo diễn ra trong 2 ngày, các học viên tham gia khóa học là của các cán bộ nghiên cứu từ Sở Khoa  học và  Công  nghệ;  Sở  Kế  hoạch  và  Đầu  tư; Chi cục  Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố.  Với sự tham gia giảng dạy của PGS.TS Tăng Văn Khiên, Hội Thống kê Việt Nam (Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Thống kê, Tổng cục Thống kê).

 Yếu tố chính đóng góp vào tăng TFP

 Yếu tố chính đóng góp vào tăng TFP

TFP (Total Factor Productivity) là chỉ tiêu đo lường năng suất của đồng thời cả “lao động” và “vốn” trong một hoạt động cụ thể hay cho cả nền kinh tế. TFP phản ảnh sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ, qua đó sự gia tăng đầu ra không chỉ phụ thuộc vào tăng thêm về số lượng của đầu vào mà còn tùy thuộc vào chất lượng của các yếu tố đầu vào là lao động và vốn. Cùng với lượng đầu vào như nhau, lượng đầu ra có thể lớn hơn nhờ vào việc cải tiến chất lượng của lao động, vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực này. Vì vậy, tăng TFP gắn liền với áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải tiến phương thức quản lý và nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề của người lao động…

Các yếu tố tác động tới năng suất yếu tố tổng hợp (TFP)

Các yếu tố tác động tới năng suất yếu tố tổng hợp (TFP)

Khóa đào tạo Đo lường năng suất và tính toán đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp TFP vào tăng trưởng GDP sẽ giúp làm rõ các vấn đề về năng suất và hiệu quả sử dụng “vốn” và “lao động” trong thúc đẩy phát triển kinh tế tại các ngành, địa phương. Với hai mục tiêu chính: Cung cấp kiến thức cơ bản về các chỉ tiêu năng suất và những chỉ tiêu và Giúp  học  viên  hiểu  rõ  về  “năng  suất  yếu  tố  tổng  hợp  -  TFP”  và  tính  tốc  độ  tăng  TFP,  đóng.

Duy Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang