Dòng họ 15 đời chữa vô sinh

author 07:18 03/02/2013

(VietQ.vn) - Tại con phố Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng, gia đình thầy thuốc Nguyễn Hữu Toàn đã chữa khỏi căn bệnh hiếm muộn từ bài thuốc gia truyền 15 đời của dòng họ Nguyễn Hữu.

Bài thuốc gia truyền

Ngôi nhà của gia đình ông Toàn được tận dụng phần lớn diện tích ở tầng 1, 2 và 3 để làm nơi bốc thuốc chữa bệnh và để “kho” sách chữa bệnh gia truyền của ông, bà, cụ, kỵ... để lại.

Lần giở trong đống sách được viết từ 15 đời nay bằng chữ Nôm, ông Nguyễn Hữu Toàn kể cho PV nghe về số phận của bài thuốc cổ truyền chữa bệnh vô sinh mà dòng họ đã lưu giữ qua 15 đời.

Ông Toàn bảo: “Ông nội tôi tên Nguyễn Hữu Hách, là một trong số 28 danh y đầu tiên của Viện Đông y Việt Nam thành lập năm 1960. Trước cách mạng Tháng Tám cha mẹ tôi thường đi lang thang khắp các tỉnh miền Bắc để tìm thuốc và chữa bệnh kiếm tiền. Ở mỗi vùng đất lại có những bài thuốc rất độc đáo, các cụ liền tìm hiểu và ghi chép rõ ràng từng loại thảo dược, đặc điểm cũng như cách dùng thuốc...

Thầy thuốc Toàn bên tủ thuốc gia truyền
Thầy thuốc Toàn bên tủ thuốc gia truyền

Ngày trước, các cụ đi đâu thường đem theo một gánh sách, đó là vật bất ly thân. Những bài thuốc của dòng họ tôi nếu tính phải cả kho sách. Nhưng rồi chiến tranh dài dài, chạy loạn liên miên, các cụ chỉ kịp giữ lại những cuốn sách quan trọng nhất để lưu truyền lại cho con cháu. Sau năm 1975, kho tàng sách đông y của gia đình tôi lại được bổ sung thêm nhưng chủ yếu là các sách đông y Trung Quốc do tôi sưu tầm được...”

Trong một cuốn sách có ghi một bài thuốc chữa vô sinh ở nam và nữ. Ông Toàn cho biết: “Cách đây mấy năm, trong khi tôi sao chép lại những bài thuốc ở những cuốn sách cổ của gia đình đề phòng việc sách hỏng sẽ mất hết tư liệu về những bài thuốc quí. Trong lúc sao chép thì tôi bất ngờ trước một bài thuốc có ghi là chữa vô sinh, bài thuốc được ghi ở trang sách cũ nát nhất. Ngay sau đó, tôi đi đến những vùng núi ở phía Bắc để tìm lá thuốc chữa bệnh”.

20 vị thuốc chữa bệnh hiếm muộn

Ông Toàn cho biết: Bài thuốc chữa vô sinh gồm có 20 vị, trong đó, quan trọng nhất là thang ma, hồng kỳ, nhân sâm...Những vị thuốc này phải được chế biến rất cầu kỳ, chẳng hạn khi sao phải tẩm với muối, rượu, hoặc tẩm đất hạ thổ khoảng 3 tháng đến 1 năm mới dùng được.

Khi mới phát hiện ra bài thuốc quí giá này, ông phải dành thời gian để đi đến những vùng núi xa từ Lạng Sơn đến Cao Bằng, Bắc Kạn... để tìm cây thuốc. Khi tìm được rồi ông nhờ người dân địa phương đi hái giúp và mua lại mang về dùng thử. Trong những vị thuốc chữa vô sinh, khó nhất là cây hồng kỳ.

Theo lý giải của ông Toàn thì hiện tượng vô sinh là do nhiều nguyên nhân, như việc dùng hóa chất độc hại dẫn đến vô sinh, nạo hút thai dẫn đến viêm tắc vòi trứng, hở eo cổ tử cung, buồng trứng đa nang... Với nam giới thì có thể vô sinh do tinh trùng chết nhiều, mật độ tinh trùng thấp, tinh trùng không thể di chuyển được dẫn đến vô sinh...

Khi xác định được những nguyên nhân gây ra vô sinh thì có thể sẽ tìm bài thuốc phù hợp để điều trị. Ví dụ như trường hợp vô sinh nữ do buồng trứng đa nang, viêm nhiễm...

Người bị bệnh này vòi trứng thường khô cứng, dẫn đến trứng không thể di chuyển được, vì thế phải uống thuốc hoạt huyết hóa ứ để làm cho vòi trứng mềm mại và trơn mở đường cho trứng di chuyển.

Trong mấy năm chữa bệnh vô sinh, ông thường gặp nhất là những người bị rối loạn nội tiết, những trường hợp này cần phải uống thuốc đều đặn, liên tục trong vòng 1 – 2 tháng để điều hòa can huyết, kinh nguyệt...

Tỉ lệ chữa khỏi vô sinh khoảng 70%

Trước những thông tin về việc chữa bệnh vô sinh của ông Toàn. PV  đã lần tìm đến những người đã từng dùng thuốc của ông Toàn để xác minh sự thật.

Chị Lê Lan Anh ở số 48B chung cư Đằng Lâm phường Hải An, TP Hải Phòng kể: Khoảng tháng 12/2011 chị đi bệnh viện Hải Phòng khám bệnh, các bác sỹ bảo chị bị vô sinh do hở eo cổ tử cung. Họ bảo bệnh của chị có thể chữa khỏi nhưng phải mất một thời gian dài. Nếu như may mắn có con thì phải đi nằm viện thường xuyên, nếu không sẽ bị xảy thai.

Thầy thuốc Toàn thăm hỏi bệnh nhân
Thầy thuốc Toàn thăm hỏi bệnh nhân

“Lúc đó gia đình tôi lo lắm, hai vợ chồng bàn tính mãi về việc có nên đi bệnh viện tuyến trung ương chữa hay không. Trong lúc đang băn khoăn về việc này thì tôi được một người bạn giời thiệu đến chỗ ông Toàn. Sau đó vợ chồng tôi đến xin thuốc về uống. Khoảng một tháng sau khi uống thuốc thì tôi bắt đầu thấy sự chuyển biến, khi đi khám thì bác sĩ báo tin vui là tôi đã có bầu, nhưng lúc bấy giờ tôi lại bị hở eo cổ tử cung rất dễ xảy thai. Các bác sĩ khuyên tôi là nên nằm viện cho đến khi nào sinh xong mới thôi nhưng tôi không đồng ý. Sau đó tôi lại đi lấy thuốc của ông Toàn về uống và thấy đỡ, đứa con nằm chắc trong bụng chứ không có cảm giác nó có thể chui ra bất cứ lúc nào như trước nữa. Đến tháng 2 năm nay tôi đã sinh được một cậu ấm nặng đến 3kg”, chị Anh cho biết.

Tiếp tục lần theo địa chỉ những người đã từng chữa bệnh vô sinh tại nhà lương y Toàn, chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Xuân Tiến ở Minh Khai, Phủ Lý, Hà Nam. Nhà anh Tiến nằm trong một con ngõ chật hẹp, mới đến đầu ngõ đã nghe đầy ắp tiếng cười đùa nựng trẻ.

Anh Tiến không giấu được niềm vui khi kể với chúng tôi về hoàn cảnh của mình: “Tôi là con một trong gia đình, bố tôi mất sớm. Tôi lập gia đình cách đây 13 năm, niềm vui mừng vì có người vợ cùng chia ngọt sẻ bùi chưa dứt thì nỗi buồn lại dâng trào khi biết nhà tôi không mang bầu. Đi bệnh viện khám các bác sĩ xác định nguyên nhân vô sinh là do tôi, từ đó tôi đã chạy chữa từ TPHCM cho đến Hà Nội nhưng không khỏi. Năm ngoái, khi lên Hải Phòng chơi có người mách đến chỗ ông Toàn lấy thuốc chữa vô sinh. Tôi đến đó lấy thuốc về uống một thời gian khoảng 3 tháng, sau đó vợ tôi có bầu và tháng 07/2012 này vợ tôi sinh được đứa con gái khiến cả gia đình vui mừng khôn siết. Tôi phải sống trong sự tuyệt vọng hơn 10 năm trời bây giờ mới được giải tỏa, không còn niềm vui sướng nào hơn thế”.

Khi nói về bài thuốc chữa vô sinh của gia đình mình, ông Toàn thẳng thắn: “Khi đến chỗ tôi lấy thuốc, người dân cần phải có kết quả kiểm tra của bệnh viện sau đó tôi căn cứ vào đó để chữa. Trong số rất nhiều bệnh nhân đến đây chữa bệnh tôi đều lập danh sách và ghi họ tên, địa chỉ của người đó, khi họ dùng thuốc tôi sẽ điện thoại để hỏi thăm công dụng của thuốc và tỉ lệ chữa khỏi”.

Lật giở một danh sách dài ghi tên các bệnh nhân chữa vô sinh, PV cùng ông Toàn thống kê được tỉ lệ chữa khỏi đạt gần 70%. Ông Toàn bảo: “Với tôi đó là con số ấn tượng. Tôi không chắc chắn là mình sẽ chữa khỏi cho 100% bệnh nhân vô sinh mà chỉ chữa, giúp đỡ được người nào hay người nấy”.

Điều đặc biệt là gia đình ông Toàn nhận chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn từ nhiều năm nay mà không lấy một đồng tiền công nào. Ông Toàn chia sẻ: “Gia đình chúng tôi đã có truyền thống chữa bệnh không lấy tiền cho người nghèo từ 15 đời nay. Khi tôi kế nghiệp cha, ông thì cũng theo lối xưa mà làm để tích đức cho con cháu”.

Để giúp người nghèo được chữa bệnh miện phí, ông Toàn còn mở một trang web mang tên www.thaythuoccuaban.com để những người ở xa có thể truy cập vào trang web để tìm hiểu trước thông tin về bệnh tình và cách chữa.

Trao đổi với chúng tôi, BS Phó Đức Nhuận, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết: Vô sinh là bệnh thường gặp ở Việt Nam, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như vô sinh do hở eo cổ tử cung là bệnh xảy thai ở phụ nữ. Trong tây y, ngoài việc thắt eo cổ tử cung thì không còn cách nào khác. Trong khi việc thắt eo cổ tử cung cũng không dám chắc 100% là sẽ chữa được bệnh. Vì thế sau khi thắt eo cổ tử cung nếu người bệnh thụ thai được thì phải hạn chế đi lại, thậm chí có người chỉ được nằm trên giường chờ đến ngày sinh.

Nếu bài thuốc đông y của ông Nguyễn Hữu Toàn có thể chữa khỏi chứng bệnh này là một điều vui, giúp người nghèo tiếp cận với phương pháp điều trị cổ truyền, giá rẻ. Tuy nhiên việc này cần có sự kiểm chứng của các nhà nghiên cứu, các cơ quan chức năng.

Ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội Đông y Hải Phòng cho biết: “Tôi không dám khẳng định là lương y Toàn có chữa khỏi hoàn toàn bệnh vô sinh hay không. Đã có nhiều trường hợp vô sinh nam do chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng chết nhiều, hay vô sinh nữ do viêm nhiễm dẫn đến tắc vòi trứng, rối loạn nội tiết, buồng trứng đa nang... khi đến chỗ ông Toàn chữa thì khỏi, còn rất nhiều trường hợp vô sinh do những nguyên nhân khác thì Hội Đông y không theo dõi được nên chưa biết kết quả thế nào”.

Dương Liễu Liễu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang