Đồng loạt ngăn chặn không để thực phẩm bẩn 'lộng hành' dịp Tết Nguyên Đán

author 16:07 19/01/2021

(VietQ.vn) - Càng đến gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, an toàn thực phẩm được quan tâm hơn bao giờ hết. Do đó nhiều tỉnh thành đã đồng loạt triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi, vi phạm.

Theo thông tin từ Cục an toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng các mặt hàng phục vụ Tết đã tràn ngập các chợ từ thành thị đến nông thôn. Song không phải tư thương nào cũng giữ được chữ tín, tình trạng hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, thậm chí là hàng giả, hàng nhái vẫn được một số đối tượng trà trộn đánh lừa người tiêu dùng.

Không chỉ hàng kém chất lượng, các mặt hàng thịt trâu gác bếp, thịt lợn sấy, lạp xường vốn được coi là đặc sản đang được chào bán khá nhiều trên mạng xã hội trong dịp Tết Nguyên đán mà theo người bán quảng cáo là hàng nhà làm.

Điều đáng nói, phần lớn các sản phẩm đều không có nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng liệu có đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nhất là trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến rất phức tạp và bùng phát ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, chưa kể bệnh viêm da vón cục trên trâu, bò đã xuất hiện tại một số tỉnh lân cận.

Trước thực tế trên, lực lượng chức năng một số tỉnh thành đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường và đưa ra những kế hoạch cụ thể:

 Cần ngăn chặn kịp thời những hành vi, vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa giả mạo dịp Tết. Ảnh: Cục QLTT Tuyên Quang

 Tuyên Quang chặn thực phẩm không an toàn ngay từ khâu sản xuất

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản, thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang), công tác thanh tra, kiểm tra của ngành chức năng được tăng cường để hạn chế đến mức thấp nhất thực phẩm không an toàn, bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán.

Mới đây, Đoàn kiểm tra tại các trang trại chăn nuôi gà của Hợp tác xã Gia cầm Hợp Thành (Sơn Dương). Nội dung kiểm tra tập trung nguồn gốc, thành phần thức ăn, thuốc thú y sử dụng trong quá trình chăn nuôi. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng cho biết, quá trình kiểm tra các trang trại đều sử dụng nguồn thức ăn chăn nuôi có xuất xứ rõ ràng, thành phần trong thức ăn là các sản phẩm đậu, đỗ, ngô, cám gạo... Thuốc thú y nằm trong danh mục cho phép của Việt Nam. 

Các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra tại nơi sản xuất, cơ sở giết mổ gia súc lớn để giám sát quá trình giết mổ và thực hiện đóng dấu kiểm dịch trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Các đội kiểm tra liên ngành gồm Quản lý thị trường, Y tế, Công an, Nông nghiệp từ tỉnh đến huyện, thành phố cũng đã vào cuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cửa hàng, đại lý, chợ...

Ông Đào Lương Nhân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho rằng, khoảng 1 - 2 tháng trước đoàn tập trung kiểm tra nơi tập kết nguyên liệu dự trữ Tết, sau đó là những cơ sở sản xuất bánh mứt, kẹo, các cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến để chuẩn bị tung ra thị trường Tết. Bắt đầu từ thời điểm này trở đi đến qua Tết Nguyên đán, đoàn tập trung kiểm tra lưu thông phân phối, trọng tâm là thực phẩm. Tinh thần xử lý đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm với các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, ý thức lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn cho gia đình cũng đã được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.

Ông Đào Lương Nhân khuyến nghị người dân cần tỉnh táo, khi mua hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin in trên bao bì sản phẩm; tránh mua ở các điểm bán hàng tự phát, hàng trôi nổi để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân, gia đình trong những ngày Tết. Chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, không vì lợi nhuận mà “bán rẻ” sức khỏe của người tiêu dùng.

2 chất gây ung thư 'ẩn mình' trong một số loại rau xanh, thực phẩm quen thuộc(VietQ.vn) - Thực phẩm nói chung và rau xanh nói riêng đều là những sản phẩm cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C cho cơ thể con người. Tuy nhiên trong một số loại thực phẩm, rau xanh chứa chất gây ung thư hàng đầu.

TP. HCM tăng cường kiểm tra chợ đầu mối, cơ sở kinh doanh, phân phối thực phẩm dịp Tết

Theo nhận định của Ban An toàn thực phẩm TP. HCM, thời gian gần Tết là thời điểm ‘nóng’ cho những hành vi, vi phạm về buôn bán thực phẩm không an toàn, hàng hóa giả mạo tăng cao. Do đó để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Tân Sửu 2021, Ban An toàn thực phẩm TP. HCM đã phối hợp cùng các đơn vị tăng cường công tác thanh kiểm tra quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ đầu mối, các cơ sở kinh doanh, phân phối thực phẩm.

Để đạt được kết quả tốt, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM đã thành lập 20 đoàn đến các cơ sở để thanh kiểm tra các việc kinh doanh phân phối thực phẩm. Các kho lạnh chứa thực phẩm, các chợ đầu mối tập trung nguồn nguyên liệu cho Tết đã được cơ quan chức năng kiểm tra xuyên suốt. Các lễ hội, sự kiện cũng được giám sát để tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Theo đó, trong 2 tháng vừa qua, có tới 10% các cơ sở được kiểm tra có các vi phạm, đã được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM xử phạt hành chính. Được biết, công tác thanh kiểm tra thực phẩm sẽ được đơn vị thực hiện xuyên suốt nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn cho người dân trước, trong và sau Tết.

Tại 3 chợ đầu mối gồm Chợ Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức, ngoài lực lượng túc trực thường xuyên, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM sẽ tăng cường thêm lực lượng trực 24/24 giờ để kiểm tra hàng hóa nhập vào chợ. 

Người dân Hà Nội chủ động phòng ngừa thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường, CATP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong lực lượng; đồng thời phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc…trên địa bàn Hà Nội.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngoài các biện pháp siết chặt quản lý, lực lượng chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra. Các cơ quan chức năng cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền cho người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm. Đặc biệt là phổ biến kiến thức, thực hành hướng dẫn lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, cùng với các biện pháp phòng ngừa của đơn vị chức năng, bản thân người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức pháp luật và cẩn trọng trong việc mua và sử dụng các loại thực phẩm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang