Động mạch khỏe nhờ nuôi con bằng sữa mẹ

author 17:23 22/07/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, một nghiên cứu mới nhất được đăng trên "Tạp chí sản khoa" của Mỹ cho biết, động mạch của các bà mẹ trẻ nuôi con bằng sữa mẹ luôn duy trì độ khỏe sau nhiều năm sau này.

Động mạch khỏe nhờ nuôi con bằng sữa mẹ

Cho con bú sữa mẹ sẽ giúp động mạch phụ nữ khỏe hơn

Nhân viên nghiên cứu khoa học của Trung tâm y tế Kaiser Mỹ đã chọn ra 846 phụ nữ trong cả nước, để họ tham gia một nghiên cứu trường kỳ về sức khỏe tim mạch hồi đầu những năm 80, lúc đó họ ở độ tuổi từ 18 - 30, tức đang trong độ tuổi sinh đẻ. 

Hai mươi năm sau, họ đều được siêu âm bằng sóng âm thanh tại động mạch cổ. Kết quả cho thấy, trong số những phụ nữ này, những người đã sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ được một tháng (hoặc hoàn toàn nuôi sữa ngoài), thành động mạch cổ dày lên trông thấy. 

Còn những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ được 10 tháng hoặc lâu hơn thì động mạch cổ rất sạch. Thành động mạch dày lên là một trong những biểu hiện lão hóa huyết quản. Qua nghiên cứu, những phụ nữ mà thành động mạch dày lên nhiều nhất thì nhìn bề ngoài huyết quản có thể già đi từ 3 - 5 tuổi.

Nhân viên nghiên cứu phân tích, điều này có thể là do việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp phụ nữ duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Khi mang thai, nhu cầu của mạch máu và chức năng trao đổi sẽ cao hơn, cho nên nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp chị em phụ nữ tự tiến hành điều chỉnh cơ thể, cải thiện mức độ khỏe mạnh của huyết quản sau thời kỳ mang thai.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang