Đồng Nai đòi Bộ trưởng Thăng “trảm” nhà thầu

author 09:14 01/12/2014

Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phản ảnh các nhà thầu thi công quốc lộ 1, 20 và 51 cẩu thả, gây chết người.

Tình trạng thi công mất an toàn thường xảy ra trên quốc lộ 20 (đoạn huyện Định Quán, Đồng Nai)

Trả lời PV Tuổi Trẻ về văn bản trên, ông Đinh Quốc Thái - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (trưởng Ban ATGT tỉnh) - cho biết: “Tôi đã nói rất nhiều lần về việc các nhà thầu thi công cẩu thả, gây mất ATGT, làm chết người. Bộ GTVT phải xử lý nghiêm túc, còn không chúng tôi phải có các biện pháp để đình chỉ các nhà thầu”.

Tai nạn chết người tăng 

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Điệp - giám đốc Sở GTVT, phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh Đồng Nai - cho hay trong 10 tháng đầu năm 2014 trên quốc lộ 20 có 43 người chết vì tai nạn (tăng 13 người so với năm ngoái), trong đó có nguyên nhân bất cập trong thi công đã làm tăng số người chết.

Ban ATGT dẫn chứng khi làm việc với Cục Quản lý đường bộ IV, nhà thầu và đơn vị thi công, ban đã nhắc nhở, lập biên bản rất nhiều nhưng vẫn để xảy ra chết người.

Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành đi thực tế thấy chưa kẻ vạch sơn, yêu cầu nhà thầu phải kẻ vạch sơn tạm ở km 11+ 300 (thuộc xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) nhưng họ không thực hiện.

Hậu quả, ngày 9-11, anh Trần Trọng Thiên (24 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) chạy xe máy hướng Dầu Giây - huyện Định Quán đã đụng vào xe máy khác do Vũ Ngọc Quyết (20 tuổi) lái chở theo Nguyễn Đức Vinh (28 tuổi, cả hai đều ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất).

Tai nạn xảy ra làm hai anh Thiên và Quyết chết tại chỗ. Nguyên nhân được Ban ATGT xác định xe máy lấn sang phần đường bên trái do không có vạch sơn tim đường.

Ngày 30-11, ông Ngụy Hải Châu - chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 - cho biết sau khi xảy ra tai nạn trên nhiều ngày, đơn vị thi công mới đến đổ sơn để kẻ tim đường.

Tuy nhiên sau tai nạn đó, đến nay ở địa bàn xã vẫn còn tồn tại nhiều chuyện như quốc lộ 20 sau thi công cao hơn nhà dân hoặc thi công dở dang khiến dân rất vất vả.

“Chúng tôi vừa báo huyện về những bức xúc của dân để chờ hướng giải quyết” - ông Châu nói.

Trong văn bản trên, Ban ATGT Đồng Nai đã đề nghị Bộ trưởng Thăng yêu cầu Công ty BT 20-Cửu Long giải trình vì sao chậm thực hiện sơn tim đường tạm theo yêu cầu của Cục Quản lý đường bộ IV để gây tai nạn chết người. 

PV đã đi trên quốc lộ 20 qua xã Bàu Hàm 2, Quang Trung (đoạn địa bàn huyện Thống Nhất) ghi nhận nhiều nơi được nâng cấp sửa chữa, mặt đường rộng thoáng giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Thế nhưng, có nhiều đoạn vẫn chưa được kẻ vạch tim đường hoặc đặt dải phân cách, vì vậy xe cộ qua đây rất hỗn loạn, thường xuyên chạy lấn trái đường.

Bộ trưởng Thăng, trảm nhà thầu, quốc lộ 1, an toàn

Nhiều hố ga ven quốc lộ 51 chưa thi công hoàn chỉnh

Nhà thầu không nghiêm túc

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Thăng, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đề cập sự không nghiêm túc của nhiều nhà thầu đang thi công ở quốc lộ 1, quốc lộ 51 mà PV nhiều lần chứng kiến.

Theo Ban ATGT, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng, làm chủ đầu tư) đã tổ chức thi công hoàn thiện một số vị trí ở quốc lộ 1 nhưng vẫn chưa làm nghiêm túc tại nhiều điểm thi công ở địa bàn huyện Xuân Lộc.

Cụ thể, khi làm mương lắp đan chậm trễ, gây mất vệ sinh, không dọn dẹp đất đá để xe máy lấn qua đường ôtô.

“Dù nhiều lần ban có văn bản kiến nghị nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện” - ông Nguyễn Văn Điệp phản ánh với Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ông Hùng, một người dân sống đoạn quốc lộ 1 thuộc xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, cho biết: “Tôi thấy thi công mở rộng quốc lộ 1, người ta bới ra rất nhiều nơi nhưng hoàn lại mặt bằng rất chậm. Ở các mương ven quốc lộ, họ làm xong không đậy nắp nên từng có nhiều ôtô, xe máy chen nhau giành đường rồi lao vào lề...”.

Còn ông Trần Anh Tuấn, chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc, nói: “Chúng tôi họp với nhà đầu tư, kêu lên tỉnh rất nhiều về việc thi công mất an toàn. Lãnh đạo các xã cũng kêu nhiều lắm vì thi công mất ATGT”.

Theo ông Tuấn, sau khi dân “kêu” quá nhiều, cách đây vài ngày huyện đã làm việc với đại diện Tổng công ty 319 yêu cầu phải khắc phục đắp đất lề đường, làm các vuốt nối của quốc lộ 1 với tuyến huyện, xã trước tháng 12-2014.

Ông Tuấn cũng cho hay đơn vị thi công quốc lộ nhưng nhiều nơi làm mương không gác đan, không có hệ thống thoát nước, dải phân cách như thiết kế được duyệt khiến người dân, chính quyền cơ sở rất khốn khổ...

Quốc lộ 51 mất an toàn giao thông

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban ATGT Đồng Nai cho hay dự án mở rộng quốc lộ 51 đưa vào sử dụng, thu phí, quản lý cơ sở hạ tầng... nhưng nhiều đoạn dải phân cách chỉ đang trồng cỏ, chưa đảm bảo tính mỹ quan đô thị.

Ở tuyến tránh quốc lộ 51 (đoạn thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) vẫn đang lưu thông một chiều, gây khó khăn, nguy hiểm và mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua lại.

Vì vậy, Bộ GTVT cần chỉ đạo tổ chức lại giao thông ở tuyến tránh trên, đồng thời đầu tư hệ thống chiếu sáng, cây xanh trên dải phân cách giữa ở quốc lộ 51 cho phù hợp với mỹ quan đô thị...

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang