Đồng Nai, Long An: Đất nền tăng giá gấp đôi

authorĐỗ Thu Thoan 07:19 22/06/2017

(VietQ.vn) - Trong 8 - 12 tháng qua, giá đất nền tại Biên Hòa, Long Thành, Đức Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai, Long An giáp TP.HCM leo thang cục bộ, với mức tăng khoảng 1,5 - 2 lần.

Sự kiện: tin tức thị trường

Dẫn thông tin theo Vnexpress, trước khi TP.HCM nổ ra cơn sốt đất khắp các quận huyện vùng ven, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản chấn chỉnh việc tách thửa nền đất.

Theo Vietnamnet, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định cho tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa trong khi chờ quyết định điều chỉnh, bổ sung. Theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa.

Dù đã có quy định tổ chức, cá nhân tách từ trên 9 thửa đất phải làm dự án. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn lách bằng cách xin tách thửa thành nhiều đợt để phân lô bán nền. Tình trạng này đã khiến hình thành các khu dân cư tự phát, phá nát quy hoạch.

Cũng theo Vnexpress, tình trạng cấm tách thửa tưởng chừng đã làm cho thị trường đất nền địa bàn giáp ranh TP.HCM rơi vào trầm lắng. Song, chỉ những dự án phân lô dở dang bị ảnh hưởng, còn các dự án có quy hoạch bài bản lại giao dịch sôi động và bất ngờ tăng giá mạnh.

dong-nai-long-an-dat-nen-tang-gia-gap-doi

Buổi mở bán một dự án đất nền tại Đồng Nai diễn ra trong quý II/2017. Ảnh: Vũ Lê/Vnexpress

Một tháng qua, dự án khu đô thị Long Hưng (TP Biên Hòa) nằm gần tuyến metro giai đoạn 2 nối TP HCM với Bình Dương, Đồng Nai đã bán được hơn 300 sản phẩn đất nền. Giá đất tại dự án này cũng không ngừng tăng, so với đợt đầu đưa ra thị trường các nền đất có giá trung bình khoảng 6-7 triệu đồng/m2, nay đã vọt lên đến 12 triệu đồng/m2.

Tại 1 số dự án ở Long An, vị trí lân cận TP.HCM cũng xảy ra tình trạng leo thang giá đất. Giáp ranh Sài Gòn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, dự án Cát Tường Phú Sinh tại Đức Hòa, Long An có quy mô khá lớn (107ha) ghi nhận tăng giá gấp đôi sau 11 tháng mở bán, Vnexpress thông tin.

Xuất hiện hàng loạt nhu cầu thật trong cơn sốt ảo đất nền tại TP.HCM(VietQ.vn) - Đằng sau cơn sốt ảo đất nền ở các quận, huyện vùng ven TP.HCM trong thời gian vừa qua, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, có không ít những nhu cầu là thật.

Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC), Huỳnh Phước Nghĩa xác nhận: "Giá đất một số vị trí thuộc địa bàn tỉnh giáp ranh Sài Gòn đang xảy ra tình trạng leo thang ngoài dự báo". Ông cho hay, trừ Bình Dương không có nhiều biến động, một số khu vực tại Đồng Nai, Long An đã sốt cục bộ, đội giá khá mạnh trong 6-12 tháng qua.

Theo ông Nghĩa, Vnexpress thông tin tình trạng đất nền một số dự án ở Đồng Nai, Long An tăng giá như hiện nay có dấu hiệu chịu sự tác động của cơn sốt đất tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2017 trở về trước. Ông cũng không loại trừ tình trạng hạn chế tách thửa các hồ sơ mới tại Đồng Nai cũng có thể là nguyên nhân khiến cho nhu cầu đầu tư đổ dồn về các dự án đã được quy hoạch bài bản.

Theo quan điểm của ông, tăng giá trong ngưỡng 15-20%/năm được xem là bình thường với đất nền, nhưng mức tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần trong năm thì cần cân nhắc nhiều khía cạnh.

Trước đó, Zing đưa tin, từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM có hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven như quận 2, các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ... với giá tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016.

Theo đó, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo nhiều giải pháp cụ thể để xử lý vấn đề này, trong đó đáng chú ý là việc công khai hơn nữa các thông tin, quy hoạch và xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang