Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ doanh nghiệp nợ lương công nhân

authorĐỗ Thu Thoan 07:30 06/03/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc công ty KL Texwell Vina đóng cửa, nợ lương hàng ngàn công nhân.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo thông tin báo VnMedia đăng tải, công văn của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Gần đây báo chí phản ánh về việc Công ty KL Texwell Vina tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vẫn đóng cửa, hàng ngàn công nhân bị nợ lương, không được giải quyết chế độ bảo hiểm và không có việc làm.

Tiếp theo ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1517/VPCP-KGVX ngày 11/02/2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai báo cáo về nội dung báo nêu trên trước ngày 10/03/2018; chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

dong-nai-thu-tuong-chinh-phu-yeu-cau-bao-cao-vu-doanh-nghiep-no-luong-cong-nhan

 Công nhân tập trung trước cổng công ty vì bị nợ lương. Ảnh: Dân trí

Trước đó, theo CafeF/Trí Thức Trẻ, ngày 9/2 (tức ngày 24 tháng Chạp), hơn 1.000 công nhân của Công ty KL Texwell Vina tụ tập trước cổng công ty để yêu cầu thanh toán tiền lương tháng 1/2018. Sau đó, đại diện doanh nghiệp trên xác nhận Tổng Giám đốc và một số cán bộ chủ chốt của công ty đã về nước và không liên lạc được.

Công ty KL Texwell Vina đã thông báo chi trả tiền lương tháng 12/2017 và tiền lương tháng 13 cho người lao động vào ngày 5/2/2018. Vào ngày này, toàn bộ người lao động đã được thanh toán đầy đủ.

Đối với tiền lương tháng 1/2018, doanh nghiệp trên thông báo sẽ chi trả vào ngày 9/2. Tuy nhiên, đến thời gian trên, công ty vẫn không trả lương cho người lao động khiến công nhân tụ tập trước cổng phản ứng.

Theo báo Dân Trí, trả lời câu hỏi của báo giới về việc lãnh đạo Công ty TNHH KL Texwell Vina, vốn Hàn Quốc, ở Đồng Nai bỏ về nước khiến 2.000 lao động bị nợ lương gần 14 tỷ đồng và không có tiền về quê ăn Tết, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH khẳng định: Về việc công ty để nợ lương hơn 2.000 công nhân, gây khó khăn cho công nhân, các cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện tạm ứng ngân sách, trả nửa tháng lương cho lao động. Tổng Liên đoàn Lao động cũng tặng tiền, quà cho người lao động của công ty trong dịp Tết.

UBND tỉnh Đồng Nai đã lập tổ công tác theo dõi sát sao xử lý việc này, trong đó Sở LĐ-TB&XH sớm có biện pháp xử lý, nhất là các chính sách về trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm. Sở LĐ-TB&XH cũng đã chỉ đạo các Trung tâm việc làm trực tiếp liên hệ các doanh nghiệp (DN), nhà máy trên địa bàn hỗ trợ giải quyết, tuyển dụng lao động, báo Dân Trí thông tin.

Tổ công tác của UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang bám sát xử lý vụ việc. Trong trường hợp xấu nhất sẽ xử lý tài sản DN đó, tiền thu được để giải quyết nợ lương bảo hiểm.

Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH khẳng định: Để hạn chế sự việc tương tự trong tương lai, trước tiên cần nâng cao sự hiểu biết chính sách luật pháp tốt hơn cho người lao động.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang