Đông Nam Á: Nở rộ dịch vụ gọi xe máy qua ứng dụng

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 21/03/2017

(VietQ.vn) - Tại những thị trường như Indonesia, Việt Nam, dịch vụ gọi xe máy qua ứng dụng tỏ ra phù hợp nhờ tính linh động và mức giá rẻ.

Theo nghiên cứu của Castrol, Zing cho biết, Jakarta là một trong những thành phố có giao thông tệ nhất thế giới. Tình trạng giao thông tệ hại này mở ra cơ hội cho các dịch vụ chia sẻ phương tiện. Đối thủ của Uber tại Indonesia là Grab đã tận dụng lợi thế địa phương với dịch vụ ‘xe ôm’ hút khách hàng.

Nhanh chóng và tiện lợi, GrabBike vượt qua các chướng ngại, len lỏi mọi ngóc ngách để đưa khách đến đích 1 cách nhanh chóng. Giá của dịch vụ này cũng siêu rẻ, với quãng đường 8 km, khách phải bỏ ra 12.000 rupiah (chưa đến 1 USD).

dong-nam-a-no-ro-dich-vu-goi-xe-may-qua-ung-dung

Dịch vụ gọi xe máy qua ứng dụng nở rộ - Ảnh minh họa

Cũng theo Zing, Grab - mở cửa dịch vụ chia sẻ xe máy từ tháng 5/2015 - không phải đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ tương tự. Họ phải cạnh tranh với startup có tên Go-Jek (cung cấp dịch vụ từ 1/2015) và Uber với UberMotor (tháng 4/2016). Cả 3 dịch vụ này nhắm đến các chủ xe máy để vận hành, với con số ước tính khoảng 77 triệu (năm 2012).

Đối thủ của Uber có kế hoạch lớn cho thị trường Đông Nam Á, một trong số đó là mở 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Ấn Độ và Việt Nam. Trong khi đó, Go-Jek chưa có kế hoạch mở rộng mạng lưới. Họ muốn tập trung vào thị trường nội địa, cũng là thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

GrabBike là một dịch vụ đặt xe máy chở khách hiện đã có mặt ở Việt Nam, Indonesia và Thái Lan - nơi xe máy chở khách vẫn được xem là một dịch vụ vận tải rất phổ biến, Thanh niên thông tin thêm.

Tại Việt Nam, GrabBike là dịch vụ của GrabTaxi là dịch vụ xe ôm kiểu mới với phương châm ‘Rẻ hơn, tiện lợi hơn’ ra đời vào tháng 11.2014 tại TP.HCM, có mặt tại Hà Nội vào tháng 5.2015. Trong suốt thời gian hoạt động, GrabBike, dịch vụ đặt - gọi xe ôm giá rẻ 3.000 đồng/km qua ứng dụng điện thoại thông minh đã kết nối được hàng ngàn tài xế và khách hàng mỗi ngày.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang