Đồng Nhân dân tệ mất giá: Nông sản Trung Quốc dự báo 'đổ bộ' vào Việt Nam

author 16:29 08/08/2019

(VietQ.vn) - Việc đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh, theo nhận định của các chuyên gia, sẽ khuyến khích hàng hóa Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều hơn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sáng nay 8/8 công bố tỷ giá tham chiếu ngày là 7,0039 nhân dân tệ đổi một đôla Mỹ.

Đây là mức yếu nhất kể từ tháng 4/2008. Giá nhân dân tệ (NDT) trên thị trường Trung Quốc hiện là 7,0423 NDT một USD. Trong khi đó, giá trên thị trường quốc tế là 7,0678 NDT một USD.

 Hàng nông sản Trung Quốc dự báo sẽ tràn về Việt Nam nhiều hơn. Ảnh minh họa

Trung Quốc đã hạ giá nội tệ nhiều ngày liên tiếp. Giá đồng tiền này trên thị trường đã vượt qua mốc 7 NDT đổi một USD từ đầu tuần. Nhưng hôm nay là lần đầu tiên tỷ giá tham chiếu được thiết lập qua mốc này.

Nhận định về việc đồng NTD mất giá ảnh hưởng như thế nào đến thị trường Việt, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, đồng NDT mất giá, đồng Việt Nam ổn định với USD thì có nghĩa NDT mất giá so với tiền Việt. Điều này sẽ khuyến khích hàng hóa Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều hơn. Nó cũng tạo ra những bất lợi trong quan hệ mậu dịch giữa Việt Nam và Trung Quốc khi nước ta tăng nhập siêu từ nước này.

“Có khả năng các nước trên thế giới đang dần tiến vào cuộc chiến tranh tiền tệ. Trong cuộc chiến này, các nước sẽ tìm cách đẩy giá trị của đồng tiền xuống so với đồng USD để tạo cạnh tranh trong xuất khẩu” - ông Hiếu dự báo.

Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group cho hay, hàng giá rẻ từ Trung Quốc sẽ tràn ngập

Ông Tùng phân tích, trên lý thuyết, đồng tiền thanh toán cơ bản trong hoạt động xuất khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn là USD. Nhưng thực tế lại khác vì hiện mua bán tiểu ngạch, thậm chí cả chính ngạch phần lớn bằng đồng NDT của Trung Quốc. Vì vậy NDT mất giá đồng nghĩa các công ty xuất khẩu của nước ta bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ở chiều nhập khẩu, đồng NDT mất giá kéo theo hàng nông sản, nhất là rau quả từ Trung Quốc giá vốn rẻ sẽ càng rẻ hơn được nhập nhiều vào thị trường Việt Nam. Khi đó nông sản Việt Nam sẽ bị cạnh tranh rất lớn trên sân nhà. Tuy nhiên, các DN Việt Nam đang xây dựng tốt chất lượng, truy xuất nguồn gốc cho rau củ, trái cây trong nước, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Điều quan trọng là cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt chẽ nông sản giá rẻ Trung Quốc về chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và yêu cầu sản phẩm của họ phải truy nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, hàng hóa nông sản từ Mỹ về Việt Nam cũng tăng bất ngờ. Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cho thấy, hàng hóa xuất xứ từ thị trường Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam sáu tháng đầu năm 2019 tăng mạnh 19% so với cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 6,9 tỉ USD.

Loạn xuất xứ trái cây: Tổng cục Quản lý thị trường đề xuất dán nhãn cho nông sản(VietQ.vn) - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường bày tỏ lo ngại việc gian lận xuất xứ ở mặt hàng trái cây, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý như mặt hàng rau quả từ Mỹ vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2019 tăng tới 70%, đạt hơn 116 triệu USD. Mặt hàng thủy sản Mỹ nhập vào Việt Nam tăng mạnh 67%, đạt 47 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia nhận định rằng nguyên nhân khiến nông, thủy sản… của Mỹ vào Việt Nam thời gian gần đây tăng mạnh với giá rẻ hơn vì khó vào thị trường Trung Quốc do chiến tranh thương mại nên “chảy” sang những thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang