Đồng rúp mất giá, General Motors tháo chạy khỏi thị trường Nga

author 10:40 21/12/2014

(VietQ.vn) - General Motors (GM) đã ngừng xuất các dòng xe của mình sang thị trường Nga. Như vậy, nhà sản xuất ô tô đình đám thế giới đã trở thành cái tên mới nhất gia nhập danh sách những doanh nghiệp phương Tây tháo chạy khỏi thị trường Nga trong bối cảnh đồng rúp mất giá một cách thảm hại.

Đồng rúp mất giá so với đô la cũng có nghĩa là các công ty và tập đoàn phương Tây sẽ phải chịu lỗ khi chuyển đổi từ đồng rúp sang đô la hoặc các tờ tiền khác. Điều đó hẳn gây nên một thiệt hại lớn trong kinh doanh. 

Phát ngôn viên của GM tại Nga cho biết với những người đã đặt mua ô tô từ trước đó, họ vẫn sẽ được giao àang với mức giá đã thỏa thuận. GM là tập đoàn bán được nhiều xe hơi ở Nga hơn bất kỳ hãng xe nào của Mỹ, tuy nhiên, doanh số bán ra ở xứ sở Bạch Dương chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong doanh thu bán hàng toàn cầu của hãng.

Theo số liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, tổ chức theo dõi doanh số bán hàng tự động của các hãng, ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới này đã bán được tổng cộng 170.000 chiếc xe thuộc các dòng Chevrolet, Opel và thương hiệu Cadillacs đình đám tại thị trường Nga trong vòng 11 tháng vừa qua. Tuy nhiên, con số này tính ra chưa bằng doanh số bán hàng của GM trong vòng 1 tháng duy nhất  tại 2 thị trường lớn nhất của hãng là Mỹ và Trung Quốc.

Mối quan hệ liên kết hợp tác giữa  Renault và Nissan đã giúp hai ông lớn này trở thành nhà sản xuất xe hơi nước ngoài có quy mô lớn nhất tại Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên hôm thứ 6 vừa rồi cho biết một số dòng xe Renault mới ra mắt đã buộc phải ngừng bán do sự sụt giảm thậm tệ của đồng rúp. Giá cả cũng như thời điểm trở lại thị trường của những dòng xe mới này sẽ được xem xét vào đầu năm 2015 và tình hình còn thuộc vào những diễn biến của đồng rúp.

Land Rover-Jaguar, thương hiệu thuộc sở hữu của hãng xe Ấn Độ Tata cũng đã tuyên bố ngừng bán ra ở thị trường Nga. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác đã có những bước đi quyết liệt.

Trong bối cảnh đồng rúp mất giá, General Motors tuyên bố ngừng xuất xe sang thị trường Nga

Trong bối cảnh đồng rúp mất giá, General Motors tuyên bố ngừng xuất xe sang thị trường Nga. Ảnh minh họa

BMW đã tăng giá bán cho các dòng xe kể từ hồi mùa hè để điều chỉnh lợi nhuận trước sự sụt giảm của đồng rúp. "Chúng tôi cập nhật và đánh giá tình hình từng giây từng phút để có những thay đổi phù hợp”, phát ngôn viên của BMW Emily Begley cho biết.

Trong khi đó, đại diện của Toyota cho biết hãng chưa có kế hoạch ngừng bán hàng tại Nga nhưng sẽ sớm tăng chi phí của những chiếc xe tại thị trường này. Nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc, Kia – là một trong số những tập đoàn sản xuất và bán ra trực tiếp tại Nga cũng có cùng động thái với Toyota. Trong khi hầu hết những nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang ngừng việc nhấp khẩu ô tô vào thị trường Nga.

Apple  cũng đã đóng cửa gian hàng trực tuyến của mình ở Nga hồi đầu tuần ,  do "những biến động cực đoan"  của đồng rúp. Nhà sản xuất đồ nội thất uy tín của Thụy Điển Ikea cũng đã tạm dừng bán hàng ít nhất qua ngày thứ bảy. Sự sụt giảm của giá dầu, một nguồn thu lớn cho chính phủ Nga, đã gây ra sự sụt giảm giá trị của đồng rúp, khiến nó mất gần một nửa giá trị so với đồng đô la và khiến gấu Nga lao đao từng ngày.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang