Tỷ phú Nga vội vã rót tiền ra nước ngoài vì đồng rúp mất giá

author 06:10 09/01/2015

(VietQ.vn) - Đồng rúp mất giá khiến giới tỷ phú Nga thi nhau chuyển vốn ra nước ngoài ở nhiều kênh đầu tư khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản ở London và New York.

Lệnh trừng phạt từ các quốc gia phương Tây khi Nga “nhúng tay” quá sâu vào cuộc khủng hoảng Ukraine cộng thêm việc giá dầu giảm sâu đã khiến cho nền kinh tế Nga bầm dập. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng tiền tệ đã giáng thêm một đòn vào nền kinh tế đang bị tổn thương của Nga. Bất chấp những nỗ lực từ Chính phủ Nga, giá trị của đồng rúp đã giảm tới 52% trong năm qua, mất khoảng một nửa giá trị so với đồng USD trong năm nay, đánh tụt các tài khoản tiết kiệm và tài sản định giá bằng đồng rúp.

Đồng rúp giảm giá dẫn đến tình trạng tỷ phú Nga đổ tiền đầu tư bất động sản ở London và New York

Đồng rúp giảm giá dẫn đến tình trạng tỷ phú Nga đổ tiền vào nhiều kênh đầu tư khác nhau ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Khủng hoảng kinh tế Nga đã tạo ra đòn chí mạng cho giới siêu giàu nước này và khiến các tài phiệt mất hơn 50 tỷ USD chỉ trong một năm. Nhưng ở một bình diện khác, cuộc khủng hoảng lại càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho các khoản đầu tư vào London và New York nơi mà khá nhiều tỷ phú và triệu phú Nga đang sở hữu những khối bất động sản đáng giá hàng triệu đô. Theo tài liệu mà BBC công bố vào ngày 5/1/2015, trung bình mỗi triệu phú Nga đổ vào thị trường bất động sản Anh từ 4 cho tới 10 triệu Bảng tương đương 8-22 triệu USD vào khách sạn, biệt thự ở khu thượng lưu One Hyde Park, Kensington Palace và nhất là Mayfair- thiên đường của người Nga ở London.

Trong lúc đồng giúp mất giá, đại gia tiếp tục thâu tóm thị trường bất động sản nước ngoài

Trong lúc đồng rúp mất giá, đại gia tiếp tục thâu tóm thị trường bất động sản nước ngoài. Ảnh minh họa

Công ty bất động sản Luxury Beauchamp Estates cho biết đang có 6 người Nga muốn thâu tóm các ngôi nhà, khách sạn ở Anh với giá từ 100 triệu Bảng trở lên. Họ ước tính trong năm nay sẽ có ít nhất cả nghìn triệu phú Nga sẽ tranh nhau đổ tiền vào London khi đồng Rúp trượt giá thảm hại. Hiện tại, đang có 200 đơn xin lưu trú dài hạn của các triệu phú Nga gửi tới đại sứ quán Anh. Ngoài London, người Nga cũng đổ thêm vốn vào bất động sản New York trong 2 tháng vừa qua.

Người Nga đã và đang chuyển vốn ra nước ngoài trong nhiều năm qua và việc đồng rúp lao dốc càng khiến giới giàu có của Nga càng gia tăng hơn nữa việc mua tài sản ở nước ngoài. Ngoài bất động sản, giới nhà giàu Nga cũng tìm kiếm cơ hội ở các kênh đầu tư khác.

Nikki Field, nhà tư vấn khách hàng tại Sotheby International Realty ở New York  nhận xét: “Đa số những người giàu có của Nga sẽ bỏ vốn vào bất động sản tại nước ngoài như ở Anh và Mỹ. Họ sẽ chọn những khu vực có giao dịch tốt, ổn định, có khả năng sinh lời tại New York hoặc London. Với những người có thu nhập thấp hơn, chắc chắn họ sẽ đổi rúp sang USD hoặc bảng Anh."

Phương Khanh ( tổng hợp) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang