Đồng sáng lập Candy Crush lỡ cơ hội thành tỷ phú

author 07:14 21/03/2014

Toby Rowland, đồng sáng lập King - công ty sở hữu trò chơi Candy Crush và cựu giám đốc Klaus Hommels lỡ cơ hội kiếm được một tỷ USD mỗi người vì đã bán hết cổ phần tại công ty từ 3 năm trước.

Candy Crush vẫn gặt hái thành công sau 2 năm ra mắt. Ảnh: iMore

Toby Rowland là người đồng sáng lập công ty truyền thông giải trí King (KME, ra đời năm 2003), đơn vị sản xuất trò chơi Candy Crush. Ông rời công ty vào năm 2011 sau khi bán số cổ phần của mình với giá chưa đến 3,1 triệu USD. King chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) và ước tính thu về 7,6 tỷ USD.

Theo công ty nghiên cứu PrivCo, số cổ phần cũ của Rowland lúc này có giá trị 966 triệu USD. Giống như Rowland, cựu giám đốc Klaus Hommels cũng đã bỏ lỡ vận may khi bán số cổ phần cũ ở King để lấy 3,3 triệu USD trong năm 2011. Rowland đang điều hành trang web giáo dục Mangahigh, còn Hommels đang là thành viên hội đồng quản trị của hãng cung cấp dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify.

King dự kiến IPO vào ngày 25/3 tới đây và bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York dưới ký hiệu "KING" sau đó một ngày. Công ty đã nộp hồ sơ xin IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) mùa thu năm ngoái. Trong đó cho biết đơn vị có doanh thu hàng năm đạt 1,9 tỷ USD và lợi nhuận khoảng 568 triệu USD, dù chỉ cung cấp các trò chơi miễn phí như Candy Crush, Pet Rescue và Farm Heroes.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 93 triệu người chơi Candy Crush, tương đương với hơn một tỷ lần chơi. Trò chơi này ra mắt trên Facebook trong tháng 4/2012, và các phiên bản dành cho điện thoại thông minh cũng được phát hành một năm sau đó.

Cuối năm 2013, King đã phải hoãn kế hoạch IPO vì lo rằng sản phẩm đã quá thành công, việc lên sàn lúc này có thể chỉ là "một phút thăng hoa". Lần trì hoãn giúp King có thêm thời gian để đánh giá thực tế và chứng minh bản thân, tránh rơi vào trường hợp như Zynga. JHãng game nổi tiếng với trò Farmville từng IPO cuối năm 2011 khi ứng dụng đang làm mưa làm gió trên Facebook. Ngày phát hành, Zynga gây chú ý trên thị trường nhưng mau chóng rớt giá, phải cắt giảm nhân sự đến tiết kiệm chi phí.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang