Đồng Tháp: Tiếp tục kiểm tra việc áp dụng, duy trì tiêu chuẩn ISO trong cơ quan hành chính

author 17:25 12/09/2017

(VietQ.vn) - Thời gian tới, Đồng Tháp sẽ tiếp tục kiểm tra kết quả hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước năm 2017.

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Đồng Tháp vừa có báo cáo về hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng quý III năm 2017 và Kế hoạch nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017.                          

Theo đó, trong quý III/2017, Chi cục TCĐLCL Đồng Tháp đã tham mưu cho Sở Khoa học và Công nghệ ban hành công văn gửi các đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014.

Ban hành công văn gửi đến các đơn vị xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính trên địa bàn Tỉnh về tổ chức khóa đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ ISO hành chính năm 2017. Tổng hợp báo cáo kết quả các đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng tham mưu cho Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Công văn (lần 2) gửi các đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính chưa nộp báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg.

Phối hợp với Cty TNHH tư vấn quản lý quốc tế và hỗ trợ kỹ thuật cao (QM&T) đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ cho 57/121 đơn vị áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính trong tỉnh. Tổng số 66 học viên tham dự (ngày 03-04/8/2017).

Đồng Tháp tiếp tục đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước. Ảnh: TTXVN 

Đồng thời, tham mưu cho Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống chất lượng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2015 – 2017.

Nhìn chung trong quý III/2017 Chi cục TCĐLCL Đồng Tháp đã cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra như: thành lập đoàn kiểm tra đoàn kiểm tra nhà nước về đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông thị trường, công tác phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ cấp huyện tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý, tổ chức triển khai hoạt động giải thưởng chất lượng quốc gia, kiểm tra ISO hành chính, Kiểm định phương tiện đo đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

Về kế hoạch nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm 2017, Chi cục TCĐLCL Đồng Tháp dự định thực hiện tư vấn Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001:2008 cho các doanh nghiệp kinh doanh Xăng dầu trong tỉnh. Tiếp tục kiểm tra kết quả hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống chất lượng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 và tổng hợp dự thảo kết báo cáo kết quả thực hiện Quyết định 19/2014/QĐ-TTg năm 2017.

Dự thảo báo cáo tổng kết Kế hoạch 118/KH-UBND ngày 15/6/2015 của UBND Tỉnh về việc triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 giai đoạn 2015 – 2017.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 có tên gọi đầy đủ là “các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng”. ISO 9001:2008 là tiêu chuẩn ISO 9001 được ban hành lần thứ 4 vào năm 2008 và cũng là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001. ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ kể cả dịch vụ hành chính.

Thực tế, việc áp dụng ISO 9001 vào doanh nghiệp đã tạo được cách làm việc khoa học, tạo sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ được nhiều thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian và giảm chi phí phát sinh do xảy ra những sai sót trong công việc, đồng thời là cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của cán bộ công nhân viên nâng lên rõ rệt.

Việc áp dụng ISO 9001 vào dịch vụ hành chính ở một số nước trên thế giới đã tạo được cách làm việc khoa học, rút ngắn thời gian và giảm chi phí, đồng thời làm cho năng lực, trách nhiệm cũng như ý thức phục vụ của công chức nâng lên, quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với dân được cải thiện.

Đó là do áp dụng một phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng, các yêu cầu pháp luật và những yêu cầu khác. Vì vậy, đây được xem là một trong những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ hành chính, nâng cao năng lực đội ngũ công chức.

Phong Lâm

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch: Áp dụng ISO để chuyên nghiệp hóa(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Việt Nam, rất cần đưa ngành công nghiệp này vào chuẩn ISO.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang