Đông Triều: Nâng cao năng suất, chất lượng cây lúa nhờ quy hoạch vùng sản xuất tập trung

author 10:04 09/06/2015

(VietQ.vn) - Vụ lúa xuân năm nay, TX Đông Triều (Quảng Ninh) quy hoạch, đưa vào gieo cấy với 157 vùng, tiểu vùng sản xuất tập trung, cấy từ 1-3 loại giống lúa chất lượng cao. Do làm tốt công tác quy hoạch, chỉ đạo bà con vào vụ đúng kế hoạch, vụ xuân năm nay của thị xã được mùa với năng suất ước đạt 62 tạ/ha.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngay từ sáng sớm, khi tiết trời còn mát, bà con nông dân của một số xã của Đông Triều như Tân Việt, Tràng An, Đức Chính đã có mặt tại cánh đồng để thu hoạch lúa xuân. Do thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, nên bà con nông dân khá nhàn, không mất nhiều sức lao động, chỉ việc vận chuyển từng bao thóc lên bờ.

Bà Mạc Thị Tuyết, ở thôn Phúc Đa, xã Tân Việt hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào lúa BC ở cánh đồng này. Đây là giống lúa mới được trồng tập trung nên chúng tôi thực hiện đúng sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Từ khâu xuống giống, chăm sóc và thu hoạch, bà con nông dân chúng tôi đều làm đồng loạt theo sự chỉ đạo của Hợp tác xã nông nghiệp nên lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Lúa BC của gia đình tôi đạt năng suất 2,5 tạ/sào”.

Nông dân TX Đông Triều thu hoạch giống lúa BC trên cánh đồng sản xuất tập trung.

Nông dân TX Đông Triều thu hoạch giống lúa BC trên cánh đồng sản xuất tập trung.

Được biết, từ đầu vụ xuân 2015, TX Đông Triều đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục xây dựng 157 vùng và tiểu vùng sản xuất tập trung gieo cấy từ 1-3 giống lúa chất lượng cao, trong đó có 89 vùng gieo cấy bằng một loại giống. Các vùng, tiểu vùng sản xuất tập trung này thực hiện 3 cùng (cùng giống, cùng thời vụ và cùng áp dụng quy trình kỹ thuật).

Trong số 4.389ha lúa vụ xuân năm nay, trà lúa xuân muộn chiếm 93% tổng diện tích và có 79% diện tích lúa được gieo thẳng. Cùng với đó, Đông Triều đã đưa vào sản xuất trên 90% diện tích giống lúa chất lượng cao gồm 20 giống lúa tiêu biểu, phù hợp với đồng đất địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Diềm, Trưởng Phòng NN&PTNT TX Đông Triều cho biết: “Đây là vụ xuân TX Đông Triều tiếp tục được mùa. Đến nay, toàn thị xã đã thu hoạch được 70% diện tích lúa xuân với năng suất ước đạt 62 tạ/ha (tăng 2 tạ/ha so với vụ xuân năm 2014). Có được kết quả này, là do thị xã đã tiếp tục mở rộng các vùng sản xuất tập trung và đưa giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy.

Với các vùng sản xuất tập trung đã tạo thuận lợi cho bà con nông dân trong việc chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hoá vào sản xuất trong khâu làm đất, thu hoạch. Từ đó, mang lại thu nhập cao cho nông dân của thị xã”.

Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường và để chủ động phòng chống mưa bão nên TX Đông Triều đã chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương ra đồng thu hoạch để đảm bảo lúa xuân đạt năng suất cao nhất. Cùng với thu hoạch, phải làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng với phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó”. Theo kế hoạch, TX Đông Triều sẽ hoàn thành thu hoạch lúa xuân xong trước ngày 10-6-2015.

Được biết, từ nhiều năm nay, Đông Triều là địa phương trọng điểm lúa của tỉnh với những thế mạnh như: Đi đầu trong việc gieo lúa thẳng, quy hoạch cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng và cấy các giống lúa chất lượng cao. Thành công từ vụ lúa xuân năm nay tiếp tục khẳng định hướng phát triển bài bản, hiệu quả trong phát triển nông nghiệp của thị xã.

Thu Trang (Đông Triều)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang