Động vật cũng biết khóc

author 07:09 22/07/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu chỉ ra rằng động vật cũng biết khóc giống như con người khi phải chịu đựng nỗi đau, sự căng thẳng hay cả việc bày tỏ đồng cảm với nỗi đau của đồng loại.

Lực lượng cứu hộ một chú voi đực bị lạm dụng tàn bạo trong vòng 50 năm ở Ấn Độ cho biết sau khi họ tháo xích và dây gai quanh người chú voi Raju này, nó đã khóc. Câu hỏi được đặt ra liệu những giọt nước mắt này đi liền với cảm xúc bộc phát?

Các nhà nghiên cứu hành vi động vật cho biết một số loài động vật có thể khóc vì buồn, giống hệt như con người. Trong trường hợp của Raju, những giọt nước mắt đã phản ánh sự ngạc nhiên và giải tỏa cảm xúc của chú voi này.

Voi là loài động vật nhạy cảm

Voi là loài động vật nhạy cảm, biết khóc khi phải chịu những chấn thương tâm lý. Ảnh minh họa

Đây không phải là lần đầu tiên một con voi khóc vì trải qua những chấn thương tâm lý. Năm ngoái một con voi sơ sinh tại khu bảo tồn tự nhiên động vật hoang dã Shendiaoshan ở Trung Quốc đã không ngừng khóc trong suốt năm tiếng đồng hồ vì mẹ của nó chối bỏ nó. Theo trang tin Metro, chú voi sơ sinh tên Zhuang-zhuang này sau đó được một người trông coi sở thú nhận chăm sóc.

Theo Discovery, Bekoff – cựu giáo sư tại Đại học Colorado, Boulder – cho biết một số loài động vật có vú có thể khóc vì không nhận được “sự âu yếm”. Đối với những con voi mới sinh và trẻ sơ sinh ở loài người, khóc là kết quả của việc chịu căng thẳng nhiều hơn là nỗi buồn song Bekoff cũng cho biết sự căng thẳng cũng là một dạng cảm xúc.

Bekoff đồng thời chỉ ra rằng nghiên cứu đã chứng minh gà, chuột và chó cũng có khả năng biểu lộ sự đồng cảm với nỗi đau của đồng loại bằng nước mắt, đặc biệt là loài chó. Chó là loài vật gần gũi với con người, đều phải chịu những nỗi đau nhất định và có khả năng nhận ra nỗi đau của đồng loại.

Chó là loài động vật gần gũi với con người

Chó là loài động vật gần gũi với con người, chúng cũng khóc để bày tỏ tình cảm. Ảnh minh họa

Yến Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang