Bí ẩn loài chuột khổng lồ có kích thước lớn hơn người

author 06:14 18/05/2015

(VietQ.vn) - Một loài động vật lạ sinh sống ở các khu rừng Nam Mỹ cách đây khoảng 3 triệu năm, có tên là chuột lang, chúng có răng cửa to như ngà voi, mang thân hình khổng lồ của một con trâu.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Loài chuột lạ với thân to như một con trâu và bộ răng cửa to như ngà voi đã sống trên trái đất trong quá khứ. Đó là một động vật lạ từng tồn tại, ít nhất là khoảng ba triệu năm trước có tên chuột lang (hay lợn Guinea). Chúng có răng cửa to như ngà voi, mang thân hình khổng lồ của một con trâu.

Theo lý giải của các chuyên gia loài vật này đã dùng bộ răng cửa to lớn để tự vệ và kiếm ăn. Đây được coi là loài vật họ nhà chuột có kích thước lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Chúng nặng khoảng một tấn và có lực cắn ngang với một con hổ.

Phát hiện động vật lạ- loài chuột lang to như trâu, khỏe như hổ

Phát hiện động vật lạ- loài chuột lang to như trâu, khỏe như hổ

Loài vật này được các nhà khoa học đặt tên là Josephoartigasia monesi. Chúng được mô tả như là một sự kết hợp giữa chuột lang và hải ly với chiều cao lên đến 1,5 mét. Loài chuột lang này sống ở các khu rừng Nam Mỹ, nơi chúng có thể tránh được những cuộc tấn công từ các loài chim ăn thịt khổng lồ và loài hổ răng kiếm nguy hiểm.

Giống loài Josephoartigasia này dùng răng để cắn, đào đất, ăn và để tự vệ, giống như cách mà loài voi hiện đại sử dụng ngà. Một hộp sọ hóa thạch của loài vật này đã được tìm thấy ở San Jose, Uruguay.

Các nghiên cứu ban đầu đã tái tạo hình ảnh con vật từ hộp sọ. Một con Josephoartigasia có tính có chiều dài 3 mét, tính từ chóp mũi đến đuôi. Cái đuôi của nó rất ngắn. Hàm của nó có thể nuốt trọn một con vật nhỏ. Tuy nhiên, có vẻ thức ăn của loài vật này là trái cây và rau quả. Kích thước của con Josephoartigasia (bóng lớn) so với kích thước trung bình của con người và một con paracana nhỏ bé sống cùng niên đại.

Động vật lạ- lòi chuột lang ở Nam Mỹ có kích thước to hơn người

Động vật lạ- loài chuột lang ở Nam Mỹ có kích thước to hơn người

Các răng cửa của chúng dài 4cm tính từ nướu răng. Bởi thể hình lớn như vậy, đôi chân của chúng cũng rất phát triển bởi chịu áp lực lớn từ sức nặng cơ thể cũng như đáp ứng yêu cầu tốc độ nhanh để săn mồi.

Loài vật này sống cách đây khoảng ba triệu năm. Trước đây, loài gặm nhất lớn nhất được phát hiện là một con vật nặng gần 750kg. Hóa thạch của chúng được tìm thấy tại Venezuela năm 2000.

Loài động vật gặm nhấm đầu tiên xuất hiện vào khoảng 40 đến 50 triệu năm trước đây. Loài gặm nhấm lớn nhất còn sống hiện nay là một con chuột lang nước nặng gần 51kg ở Nam Mỹ, dài 60cm, tính từ đầu đến đuôi. Tuy nhiên, nếu chỉ tính đến thân, con chuột này cũng chỉ dài 30cm. Nếu so với loài Josephoartigasia thì thật sự quá nhỏ bé.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang