Phát hiện loài thỏ vằn quý hiếm nhất thế giới trên dãy Trường Sơn

author 19:15 04/06/2015

(VietQ.vn) - Sarah Woodfin, sinh viên đại học Đông Anglia, Anh cùng Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam đã bất ngờ phát hiện loài thỏ vằn thuộc loại động vật quý hiếm nhất thế giới trong chuyến khảo sát rừng Trường Sơn.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức trên báo VnExpress, các nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên tại Việt Nam đã may mắn bắt gặp được thỏ vằn - loài động vật quý hiếm trong chuyến khảo sát rừng Trường Sơn. Sarah Woodfin, sinh viên đại học Đông Anglia (Anh) cho biết, cô cùng nhóm đã đi khảo sát ba tháng trong rừng để tìm kiếm và nghiên cứu môi trường sống của thỏ vằn.

Trong đêm đầu tiên đóng trại, nhóm tình cờ phát hiện một cá thể thỏ ven bờ suối đang tìm thức ăn. Một thành viên trong đoàn đã cố gắng bắt con vật mang về trại nghiên cứu và chụp hình trước khi thả về tự nhiên.

Loài thỏ vằn là động vật quý hiếm nhất thế giới vừa được phát hiện tại Việt Nam

Loài thỏ vằn là động vật quý hiếm nhất thế giới vừa được phát hiện tại Việt Nam

“Ban đầu tôi thực sự rất bất ngờ. Tôi lập tức nhận ra đây là loài thỏ vằn bởi những điểm đặc trưng của nó”, Sarah cho biết. “Con thỏ rất đẹp, lông vàng nhạt có sọc, mông đỏ. Chúng tôi đã đo đạc và chụp ảnh trước khi thả nó về tự nhiên. Con thỏ to hơn tôi tưởng nhưng nhẹ hơn và mềm mại”, Sarah mô tả.

Thỏ vằn Trường Sơn (Annamite Striped) là một trong những loài thú cổ còn sót lại, chúng thuộc loài đặc hữu, chỉ có ở vùng núi Trường Sơn, khu vực biên giới Việt - Lào và là loài thỏ hiếm nhất thế giới. Thỏ vằn Trường Sơn hay còn gọi là thỏ Annamite Striped lần đầu tiên được Tiến sĩ Diana Bell và các cộng sự thuộc Đại học East Anglie (UEA) phát hiện, tìm thấy ở Việt Nam và công bố trên tạp chí Nature vào năm 1999, ghi nhận từ Kiến Thức.

Sarah chụp ảnh loài thỏ hiếm nhất thế giới trước khi thả nó về với thiên nhiên

Sarah chụp ảnh loài thỏ hiếm nhất thế giới trước khi thả nó về với thiên nhiên

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin và hình ảnh nào về loài thỏ cực hiếm này. Sarah cũng nói thêm nguy cơ tuyệt chủng của loài thỏ cực hiếm này rất cao do số lượng không nhiều lại bị thu hẹp môi trường sống do nạn phá rừng và săn bắn.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang